ผู้นำอิหร่านยันไม่คิดทำสงคราม 'ทรัมป์' โวรบจริงไม่ยืดเยื้อ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน ยืนยันว่าประเทศของเขาไม่ต้องการทำสงครามกับสหรัฐ ภายหลังรัฐบาลสหรัฐประกาศแซงก์ชัน "อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี" ผู้นำสูงสุดของเตหะราน ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โวสงครามกับอิหร่านจะไม่ยืดเยื้อและไม่ต้องส่งทหารบุกภาคพื้นดิน

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี (ขวา) และรองประธานาธิบดีคนที่หนึ่ง เอชัค จาฮันกิรี ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2562 / AFP / Iranian Presidency

    สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านรายงานอ้างคำกล่าวของประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี  เมื่อวันพุธที่ 26 มิถุนายน 2562 ว่าอิหร่านไม่มีความสนใจจะเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคนี้ และไม่เคยต้องการทำสงครามกับประเทศไหนรวมถึงสหรัฐ

    โรฮานีกล่าวคำพูดเหล่านี้ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง  ของฝรั่งเศส โดยผู้นำอิหร่านยืนยันว่า อิหร่านยึดมั่นกับสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคนี้

    สัปดาห์ที่แล้วอิหร่านยิงโดรนสอดแนมของสหรัฐตกในช่องแคบฮอร์มุซ ทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ สั่งการให้กองทัพโจมตีทางทหารตอบโต้อิหร่านเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว แต่ทรัมป์เปลี่ยนใจก่อนเริ่มปฏิบัติการเพียงไม่กี่นาที อย่างไรก็ดี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาทรัมป์ประกาศคว่ำบาตรอยาตุลเลาะห์ อาลี  คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายคน

    ด้านอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ประกาศต่อหน้าฝูงชนในกรุงเตหะรานเมื่อวันพุธว่า อิหร่านไม่ยอมจำนนต่อแรงกดดันของสหรัฐและการดูถูกสาธารณรัฐอิสลามแห่งนี้

    ประธานาธิบดีโรฮานีกล่าวโทษสหรัฐว่าเป็นต้นเหตุของความตึงเครียดในภูมิภาคนี้ และว่าหากสหรัฐคงความตกลงนิวเคลียร์ไว้ "เราก็จะได้เห็นพัฒนาการเชิงบวกในภูมิภาคนี้"

    เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลอิหร่านประกาศจะระงับการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา 2 ข้อที่ให้ไว้ในความตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่ทรัมป์นำสหรัฐถอนตัวเมื่อกลางปีที่แล้ว อิหร่านกำหนดกรอบเวลา 2  เดือนให้มหาอำนาจอีก 5 ชาติที่เหลือในข้อตกลงนี้หามาตรการช่วยให้อิหร่านรอดพ้นจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

    เมื่อวันอังคาร อาลี ชัมคานี เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านโดนบีบให้ต้องลดทอนคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในความตกลงฉบับนี้เพิ่มเติมอีก เริ่มแต่วันที่ 7 กรกฎาคมเป็นต้นไป  หลังจากก่อนหน้านี้อิหร่านประกาศจะยุติการจำกัดสต็อกของยูเรเนียมเสริมคุณภาพและน้ำมวลหนักที่กำหนดไว้ในความตกลงฉบับนี้

    อิหร่านกล่าวโทษสหรัฐว่ากำลังทำสงครามทางเศรษฐกิจผ่านการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งก้าวถึงขีดสุดเมื่อเดือนที่แล้วเมื่อสหรัฐห้ามทุกประเทศซื้อน้ำมันจากอิหร่าน ก่อนที่จะลามถึงการคว่ำบาตรคาเมนีในสัปดาห์นี้

    ที่กรุงวอชิงตัน ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับฟอกซ์บิสิเนสเน็ตเวิร์กเมื่อวันพุธว่า การทำสงครามระหว่างสหรัฐกับอิหร่านจะจบลงอย่างรวดเร็ว และสหรัฐไม่ต้องส่งกำลังทหารบุกทางภาคพื้นดินด้วย ถึงแม้ทรัมป์จะย้ำว่าเขาต้องการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าทางทหารก็ตาม

    "ผมหวังว่าเราจะไม่ต้องทำ (สงคราม) แต่เราอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งมากหากมีบางอย่างเกิดขึ้น" ทรัมป์คุย "ผมไม่ได้พูดถึงทหารภาคพื้นดิน ผมแค่บอกว่าหากมีอะไรเกิดขึ้นก็จะไม่ยืดเยื้อ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"