เดโมแครตเริ่มเปิดเวทีโต้วิสัยทัศน์หาคู่ต่อสู้ 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

พรรคเดโมแครตเริ่มการโต้วาทีครั้งแรกเพื่อหาตัวแทนพรรคลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐแข่งกับโดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2563 โดยวันพุธตัวแทน 10 คนประชันวิสัยทัศน์ ส.ว.รุ่นเก๋า เอลิซาเบธ วอร์เรน มีภาษีดีสุด

จากซ้าย คอรี บุกเกอร์ ส.ว.นิวเจอร์ซีย์, เอลิซาเบธ วอร์เรน ส.ว.แมสซาชูเซตส์ และเบโต โอรอร์ค อดีต ส.ส.เทกซัส / AFP

    การโต้อภิปรายทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่การหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559 ครั้งนี้เป็นเวทีที่ผู้เสนอตัวของพรรคเดโมแครตได้มีโอกาสแสดงวิสัยทัศน์พร้อมกันในเวทีใหญครั้งแรกที่เมืองไมอามี โดยแบ่งการโต้อภิปรายเป็น 2 คืน เริ่มคืนแรกวันพุธ ส่วนวันพฤหัสบดีจะเป็นการประชันกันของรุ่นใหญ่ทั้งรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน วัย 76 ปี และ ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส วัย 77 ปี กับผู้สมัครที่เหลืออีก 8 คน

    ผู้สมัครที่โดดเด่นที่สุดในวันพุธคือ ส.ว.วอร์เรน วัย 70 ปี ซึ่งเป็นคนเดียวบนเวทีที่ผลสำรวจพบว่ามีคะแนนนิยมเป็นตัวเลข 2 หลัก เธอแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายที่เธอให้ความสำคัญมากที่สุดหากชนะเลือกตั้ง เช่น การเก็บภาษีทรัพย์สิน, การแตกกลุ่มบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ และการรับประกันระบบการเลือกตั้งของสหรัฐ

    ผู้สมัครคนอื่นที่แสดงประชันบนเวทีได้อย่างมีชีวิตชีวา ได้แก่ อดีต ส.ส.เบโต โอรอร์ค, ส.ว.คอรี บุกเกอร์, จูเลียน คาสโตร อดีตนายกเทศมนตรีซานอันโตนีโอ และบิล เดบลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ที่แสดงวิสัยทัศน์ในเรื่องต่างๆ ตั้งแต่การประกันสุขภาพ, ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ไปจนถึงการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน, ความรุนแรงจากอาวุธปืน, อิหร่าน และคนเข้าเมือง

    การดีเบตเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดในช่วงเวลาที่ปัญหาผู้อพยพเข้าเมืองจากอเมริกากลางกำลังเป็นประเด็นร้อนแรงในสหรัฐ ทั้งจากกรณีการควบคุมตัวผู้อพยพที่เป็นเด็กภายในศูนย์ที่สภาพซอมซ่อ และภาพของชายชาวซัลวาดอร์ที่จมน้ำเสียชีวิตพร้อมลูกสาววัย 2 ปี ขณะพยายามข้ามแม่น้ำรีโอแกรนด์ที่กั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

    สมาชิกพรรคเดโมแครตกล่าวโทษชะตากรรมของ 2 พ่อลูกนี้ว่าเป็นผลพวงจากนโยบายเข้มงวดของทรัมป์

    ด้านทรัมป์ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมจี 20 ที่ญี่ปุ่น ชมการถ่ายทอดสดการโต้วิสัยทัศน์ของผู้ที่อาจจะเป็นคู่แข่งชิงเก้าอี้ของเขา จากเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน เขาทวีตวิจารณ์การดีเบตครั้งนี้ว่า "น่าเบื่อ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"