บอร์ด กทพ.ไฟเขียวประมูลด่วนพระราม3 แต่สั่งเคลียร์เรื่องพันธมิตรจีน


เพิ่มเพื่อน    

28 มิ.ย.62-นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กทพ. ได้เห็นชอบในหลักการประมูลก่อสร้างโครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กม.ในส่วนของงานโยธา จำนวน 4 สัญญา วงเงินรวม 29,154.230 ล้านบาท

 อย่างไรก็ตามสำหรับกรณีที่ มีการร้องเรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ชนะการประมูลที่มีพันธมิตรชาวต่างชาติ ในสัญญา 1,2,3 มีประเด็นที่ไม่ชัดเจนด้านกฎหมาย ที่มีการจับมือระหว่างผู้รับเหมาชาวไทยและกลุ่มผู้รับเหมาที่ชนะ มีผู้รับเหมาจีน ซึ่งมีสภาพเป็นรัฐวิสาหกิจ จะดำเนินการได้หรือไม่ 

“เพื่อความมั่นใจ ในกระบวนการที่ถูกต้องและโปร่งใส จึงมอบหมาย ให้นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งเป็นกรรมการบอร์ดกทพ. ช่วยตรวจสอบความชัดเจน อีกครั้ง ซึ่งหากไม่มีประเด็นที่เป็นปัญหา ตามที่บอร์ดตั้งข้อสังเกต ให้ดำเนินการขั้นตอนลงนามสัญญาต่อไป”นายสุรงค์ กล่าว

“บอร์ด รับทราบหลักการ ผลประมูลไปแล้ว แต่ยังติดใจความเป็นรัฐต่างชาติ ของผู้รับเหมาที่ร่วมทุนเข้ามา หากตรวจสอบข้อกฎหมายแล้วไม่มีปัญหา ให้กทพ.ประกาศผลประมูลเป็นทางการและดำเนินการลงนามสัญญาต่อไป”

อย่างไรก็ตามบอร์ดได้อนุมัติแบบมีเงื่อนไข ซึ่งหากมีความชัดเจนก็สามารถข้าสู่ขั้นตอนการลงนามสัญญา ซึ่งกทพ.ต้องการเร่งรัด ในการเบิกจ่ายเงิน จากกองทุน TFF ต่อไป

สำหรับผลการเปิดซองราคา สัญญาที่ 1 ระยะทาง 6.4 กม. ราคากลาง 6,980 ล้านบาท ทางยกระดับมี กิจการร่วมค้า CNA ประกอบด้วย บริษัท ไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่งคอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด เสนอราคาต่ำสุด 5,897 ล้านบาท 

          
สัญญาที่ 2 ระยะทาง 5.3 กม. ราคากลาง 7,242 ล้านบาท ทางยกระดับ กิจการร่วมค้าซีทีบี ประกอบด้วย บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์-ทิพากร-บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง เสนอราคาต่ำสุดที่ 6,440 ล้านบาท  สัญญาที่ 3 ระยะทาง 5 กม. ราคากลาง 6,991 ล้านบาท. กิจการร่วมค้าไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย ประกอบด้วยบริษัท China Railway 11 th Bureau Group Corporaton, บริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เสนอราคาต่ำสุด 6,098 ล้านบาท  

และสัญญาที่ 4 ระยะทาง 2 กม. ราคากลาง 7,944 ล้านบาท เป็นงานก่อสร้างสะพานขึงคู่ขนาน บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เสนอราคาต่ำสุด 6,636.19 ล้านบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"