เลือดซิบ! 'ชวน' กรีด 7 พรรคฝ่ายค้านปมญัตติซักฟอกส.ว.


เพิ่มเพื่อน    

28 มิ.ย.62 - ที่รัฐสภาแห่งใหม่ย่านเกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 7 พรรคฝ่ายค้านเตรียมแจ้งความ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 กรณีไม่บรรจุญัตติตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญตรวจสอบที่มาของ ส.ว. ว่า ประธานสภาก็อยู่ภายใต้กฎหมายถ้าประธานทำผิด ทุกฝ่ายก็มีสิทธิ์จัดการตามกฎหมายได้ ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ระวังเรื่องที่ไปร้องอย่าให้เป็นเท็จเดี๋ยวโดนข้อหาแจ้งความเท็จ 

ส่วนหากพิจารณาแล้วว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเท็จจะดำเนินคดีกลับหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า "เขายังไม่ได้ยื่น"

ผู้สื่อข่าวถามว่าญัตติที่ 7 พรรคฝ่ายค้านเสนอได้บรรจุแล้วหรือยัง นายชวน กล่าวว่า ญัตตินี้ได้ผ่านกระบวนการของเจ้าหน้าที่มาถึงรองประธานสภาคนที่ 2 เพื่อวินิจฉัยมาแล้ว แต่มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญจึงขอเชิญเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายทั้งหมดมาหารือก่อนโดยเราจะดูให้ดีที่สุด เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่ประธานและรองประธานจะหารือกันเรื่องใดที่ไม่มีปัญหารองประธานสั่งแล้วก็ผ่านไปได้เลย แต่เรื่องใดที่คิดว่าอาจจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนหรือเป็นปัญหาตนจะขอมาดู และหากไม่แน่ใจจะเชิญฝ่ายกฎหมายทั้งหมด รวมถึงที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายและเจ้าหน้าที่มาช่วยกันดู ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนพอสมควร ดังนั้น เราจึงต้องช่วยกันดู 

“แต่ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะคนทำหน้าที่ประธานจะต้องตรงไปตรงมาและไม่มีประโยชน์ที่จะไปขู่ว่าจะดำเนินคดีถ้าทำผิดก็ไปจัดการได้เลย เรื่องนี้ไม่มีปัญหาเพราะประธานและรองประธานสภาต่างก็อยู่ภายใต้กฎหมายเหมือนกัน ทั้งนี้ฝ่ายกฎหมายที่เชิญมาได้มีการหารือกันไปบ้างแล้วรวมถึงมีข้อยุติกันบางประเด็น คิดว่าตอนออกระเบียบวาระก็สามารถวินิจฉัยได้ว่าจะบรรจุลงระเบียบวาระหรือไม่ บังเอิญเรื่องดังกล่าวนี้รองประธานสภาคนที่ 2 ไปพูดก่อนเลยทำให้เป็นประเด็นขึ้นมา ซึ่งการบรรจุญัตติไม่ใช่เรื่องที่จะไปขู่ว่าจะต้องบรรจุหรือไม่บรรจุ เรื่องนี้เป็นสิทธิ์ของประธานสภาที่วินิจฉัยได้ อีกทั้งเรื่องดังกล่าวจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า” นายชวนกล่าว

เมื่อถามว่าส่วนที่ทางพรรค7ฝ่ายค้านอยากได้คำตอบภายในวันที่ 1 ก.ค.นั้น นายชวน กล่าวว่า เรื่องทั้งหมดอยู่ที่สภาจะยื่นเงื่อนไขต่อรองหรือขู่อะไรก็ไม่มีผลอะไรเพราะคนเป็นประธานไม่ว่าใครหรือตนก็ตามโดยทั่วไปต่างก็วางตัวเป็นกลางและวินิจฉัยโดยยึดความถูกต้อง ไม่ยึดเอาตามความอำเภอใจ

“ความจริงเรื่องนี้ผมก็แปลกใจ ว่าทำไมถึงโวยวาย ทำไมถึงไม่ฟังเหตุฟังผล รีบร้อนไปขู่เสียก่อน โดยยังไม่รู้ว่าเขาตัดสินอย่างไร อาจจะคิดว่าถ้ากลัวแล้วจะต้องบรรจุหรือไม่กลัวก็ไม่บรรจุก็อย่าไปผวงเรื่องนี้เพราะเรื่องดังกล่าวประธานสภาต้องวินิจฉัยตรงไปตรงมา“ นายชวนกล่าว

เมื่อถามถึงบรรยากาศของการเริ่มทำงานของ ส.ส.เริ่มที่จะมีการฟ้องร้องกันแล้ว บรรยากาศต่อไปจะเป็นอย่างไร นายชวนกล่าวว่า ตนมองว่าบางเรื่องเป็นสิ่งที่เขาเตรียมตัวกันมา ดังนั้นความพร้อมในการหาหลักฐานเพื่อกล่าวหาเช่นกรณีการถือหุ้นสื่อ บางฝ่ายจึงได้เตรียมพร้อมมาสมควร แต่เรื่องพวกนี้อยู่ภายใต้กฎหมายเหมือนกันคืออะไรถูกอะไรผิด ก็ให้จัดการตามกฎหมายไม่ออกนอกหลู่นอกทางไม่ออกนอกกฎหมายก็ถือว่าดี เพราะหากทำผิดกฎหมายจะต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐยื่นเรื่องให้ตรวจสอบกรณี 33 ส.ส.7 พรรคฝ่ายค้านถือหุ้นสื่อ นายชวนกล่าวว่า ตอนนี้ทางฝ่ายเลขาจะตรวจสอบความถูกต้องแบบเดียวกับที่ยื่นมาครั้งก่อน เบื้องต้นคือตรวจสอบรายเซ็นผู้รับรองว่าตรงกับรายมือชื่อที่เซ็นไว้กับสภาหรือไม่ คิดว่าเรื่องดังกล่าวจะส่งมาถึงตนสัปดาห์หน้า ซึ่งระยะเวลาในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาเท่ากับการยื่นครั้งก่อน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"