ฝรั่งเศสร้อนทุบสถิติ 45 องศาเซลเซียส - สเปนผจญไฟป่า


เพิ่มเพื่อน    

คลื่นความร้อนกระหน่ำยุโรปยาวนานกว่าสัปดาห์ รัฐบาลหลายชาติเตือนประชาชนรับมือ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วหลายราย ฝรั่งเศสร้อนเป็นประวัติการณ์ อุณหภูมิพุ่งเกิน 45 องศาเซลเซียสเมื่อวันศุกร์ สเปนเผชิญไฟป่าที่ยังควบคุมไม่ได้ คาดอุณหภูมิสูงถึง 42 องศา

นักท่องเที่ยวยืนใกล้น้ำพุใกล้หอไอเฟลในกรุงปารีส ฝรั่งเศสมีอุณหภูมิสูงเป็นสถิติใหม่ที่ 45 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 / AFP

    นักอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศสพยากรณ์สภาพอากาศวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2562 ว่าอุณหภูมิอาจสูงเกิน 45 องศาเซลเซียส สูงเป็นสถิติใหม่ของฝรั่งเศสแผ่นดินใหญ่ สถิติเดิมคือ 44.1 องศาเซลเซียสเมื่อเดือนสิงหาคม 2546 ที่เมืองมงต์เปลลิเยร์และนีมส์ในภาคใต้

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ที่หมู่บ้านวีลวีแยล์ในจังหวัดการ์ภาคใต้ของฝรั่งเศสเมื่อวันศุกร์ มีอุณหภูมิสูงถึง 45.1 องศาเซลเซียส เป็นสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศส

    ค่าเฉลี่ยอุณหภูมิสูงสุดของฝรั่งเศสเมื่อวันพุธอยู่ที่ 34.9 องศา ซึ่งสูงเป็นสถิติใหม่ของเดือนมิถุนายนแล้ว แอกเนส บูซอง รัฐมนตรีสาธารณสุข เตือนเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ประชาชนควรต้องเตรียมตัวรับมือระดับสูงสุดของคลื่นความร้อน และขอให้เลี่ยง "พฤติกรรมเสี่ยง" เช่นทิ้งลูกไว้ในรถ หรือวิ่งออกกำลังกลางแจ้งในช่วงกลางวัน โรงเรียนในบางพื้นที่แนะพ่อแม่ให้ลูกหยุดเรียนอยู่กับบ้าน

    ที่สเปน ไฟป่าที่เขตตอร์เร เดล เอสปันญอล ในแคว้นกาตาลุญญาภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสเปนยังลุกลามควบคุมไม่ได้ แม้สเปนจะระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงราว 350 นาย และมีกำลังสนับสนุนจากทหาร 230 นาย กับเครื่องบินดับไฟทางอากาศอีก 15 ลำ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ของกาตาลุญญากล่าวว่า ไฟป่าครั้งนี้น่าจะมีสาเหตุจากการบริหารจัดการกองปุ๋ยคอกในฟาร์มไก่แบบไม่ถูกต้อง ที่ทำให้กองปุ๋ยลุกเป็นไฟในสภาพอากาศร้อนสุดขีด

    อันโตนีโอ รามอส ผู้บังคับการดับเพลิงของแคว้นนี้กล่าวว่า สถานการณ์ยังวิกฤติ แคว้นนี้ไม่เคยเจอกับไฟป่ารุนแรงแบบนี้มานาน 20 ปี

    คาดว่าอุณหภูมิในสเปนจะแตะถึง 42 องศาเซลเซียสในวันศุกร์ และทางการได้ออกคำเตือน "ระดับสีแดง" แล้ว

    เมื่อวันศุกร์ มีรายงานว่าคนงานเก็บเกี่ยวผลผลิตอายุ 17 ปี เสียชีวิตเพราะโรคลมแดดที่แคว้นอันดาลูเซีย เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เด็กหนุ่มรู้สึกวิงเวียนจึงแช่ตัวในสระว่ายน้ำ แต่เมื่อขึ้นจากน้ำเขาก็เป็นลม เขาถูกส่งตัวเข้าห้องฉุกเฉินแต่ก็เสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลว นอกจากนี้ มีรายงานว่า ชายอายุ 93 ปีเป็นลมและเสียชีวิตบนถนนในเมืองบายาโดลิด ตำรวจระบุสาเหตุการตายว่าเกิดจากโรคลมแดด

    วันก่อนหน้านี้ ที่อิตาลีมีรายงานชายไร้บ้านวัย 72 ปีนอนเสียชีวิตที่สถานีรถไฟหลังจากล้มป่วยเพราะคลื่นความร้อน และที่เยอรมนี อุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการแช่น้ำคลายร้อนทำให้มีคนตายอย่างน้อย 4 คนในพื้นที่ต่างๆ ของเยอรมนี อาการร้อนและภาวะขาดแคลนน้ำ ทำให้รัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลียออกกฎห้ามใช้น้ำดื่มนอกเหนือความจำเป็น โดยกำหนดโทษปรับ 1,000 ยูโร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"