‘ประวิตร’ตีมึน โฉนดแหกตา! ศรีฟ้องผู้ตรวจ


เพิ่มเพื่อน    

 

“บิ๊กป้อม” ตีมึนไม่รู้ปัญหาคืนโฉนดแล้วถูกยึดคืน เชื่อมีแค่ส่วนน้อย เพราะแจกไปกว่า 2 หมื่นฉบับ “ศรีสุวรรณ” จัดหนักทันที ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินขุดคุ้ยโฉนดแหกตา ไม่มีกฎหมายรองรับพ่วงอ้างเฟซบุ๊ก “นิพิฏฐ์”

    เมื่อวันศุกร์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีชาวบ้านจากจังหวัดต่างๆ กว่า 30 ราย เดินทางมาร้องทุกข์ที่จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ระบุถึงการแก้หนี้นอกระบบของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปฉช.ตร.) ซึ่งได้นำโฉนดที่ดินมาคืนให้กับประชาชนที่เป็นหนี้จริง แต่ภายหลังกลับถูกริบโฉนดที่ดินคืน ว่าได้สั่งให้ตำรวจไปตรวจสอบดูแล้ว คงต้องรอ
เมื่อสอบถามว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจากปัญหาอะไร พล.อ.ประวิตรตอบว่า ไม่มี เราแจกโฉนดไปกว่า 2 หมื่นฉบับ อาจมีบ้างที่ผิดพลาด และไม่เคยทราบมาก่อนว่ามีปัญหานี้ ไม่ได้ถาม เพราะชาวบ้านเขาเพิ่งมาเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.
ถามต่อว่า แสดงว่าประชาชนที่มาร้องเรียนถือเป็นส่วนน้อยใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า นิดหน่อย และไม่ต้องมีการตรวจสอบโฉนดเก่าๆ ที่เราเคยแจกไป เขารับไปถูกต้องหมดแล้ว
เมื่อถามอีกว่า ได้กำชับในเรื่องนี้เป็นพิเศษหรือไม่ว่าต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีก พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เขาต้องดู และเขาก็มีคณะกรรมการตรวจสอบอยู่ 6 คณะ และมีอัยการคุ้มครองสิทธิ์เป็นประธานดูแลอยู่
เมื่อถามว่า โครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ยังเดินหน้าต่อไปหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ต้องดูรัฐบาลชุดหน้าว่าจะให้ใครทำต่อ เมื่อถามย้ำว่า หากกลับมาเป็นรองนายกฯ ต่อ จะเดินหน้าเรื่องดังกล่าวต่อหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ยังไม่รู้ ให้ใครทำยังไม่รู้เลย อย่าไปถามข้างหน้า เพราะตอบไม่ถูก
ขณะเดียวกัน ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้ายื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี พล.อ.ประวิตรร่วมกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เปิด ศปฉช.ตร.และร่วมกันนำโฉนดที่ดินมาคืนให้กับประชาชนที่เป็นหนี้ โดยแลกเปลี่ยนกับการไม่ดำเนินคดีกับเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบว่า เป็นการกระทำที่ไม่มีบทบัญญัติในกฎหมายใดรองรับ และที่ผ่านมานายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ตั้งข้อสังเกตว่ามีการจัดฉากเพื่อแหกตาประชาชน แจกโฉนดแล้วเรียกคืนในภายหลัง 
“กรณีนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรปล่อยให้เรื่องนี้เงียบหายไป จึงยื่นเรื่องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้ใช้อำนาจแสวงหาข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำที่นอกเหนือจากอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายหรือไม่ หากพบความผิด ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องไปยังศาลปกครองให้พิจารณาวินิจฉัยโดยเร็ว” นายศรีสุวรรณระบุ
ทั้งนี้ นายนิพิฏฐ์ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.โดยระบุว่า มีหน่วยงานหนึ่งแก้ปัญหากู้ยืมเงินผิดกฎหมายด้วยการคิดดอกเบี้ยสูงและยึดโฉนดไว้เป็นประกัน มีการไล่จับนายทุนเงินกู้และสร้างภาพว่ายึดโฉนดได้คราวละมากๆ และสร้างภาพให้ผู้ใหญ่ในรัฐบาลเป็นประธานมอบโฉนดคืนให้ชาวบ้าน โดยมีหลายกรณีเป็นการสร้างภาพหลอกผู้ใหญ่ในรัฐบาล เพื่อสร้างภาพว่าเป็นการกู้ยืมจำนวนมาก และยึดโฉนดไว้มาก จากนั้นสร้างภาพด้วยการเชิญนายมาเป็นประธานมอบโฉนดคืนให้ชาวบ้าน บางครั้งคนระดับรองนายกฯ ได้รับเชิญไปเป็นประธานบ่อยๆ รองนายกฯ ก็โดนแหกตาไปด้วย นายตำรวจที่ทำเรื่องนี้ก็โตเอาๆ
ด้านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าคำร้องของนายศรีสุวรรณขอให้ผู้ตรวจการแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งอยู่ในอำนาจที่จะรับเรื่องไว้ โดยผู้ตรวจฯ จะแสวงหาข้อเท็จจริงด้วยความรอบคอบและถูกต้องเป็นหลัก.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"