เพจดังวิเคราะห์ 3 กลุ่มใครตีจ่านิว การเมือง หรืออย่างอื่น!?


เพิ่มเพื่อน    

29 มิ.ย.62 -  เฟซบุ๊กเพจ "เสธPlay" โพสต์ข้อความเรื่อง "ดึงสติ! ใครตีจ่านิว การเมือง!! หรืออย่างอื่น!?" โดยมีเนื้อหาดังนี้

ประเด็นดังตอนนี้คงไม่มีเรื่องไหนเกินไปกว่าจ่านิวโดนรุมทำร้ายร่างกายอาการสาหัส คือมีคนร้าย 4 คนรุมเอาไม้คมแฝกตีกบาล อาการหนักถึงขั้นต้องเข้า ICU และหมอถึงกับลงความเห็นว่าการมองเห็นอาจไม่กลับมาเป็นปกติ

แน่นอนว่าเรารู้จักจ่านิวในฐานะของนักกินฟรีในตำนาน นักกิจกรรม นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อนสนิทของกลุ่ม PerMas (สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปัตตานี) และแม้แต่ครั้งหนึ่งก็เคยเป็นคนนำม๊อบคนอยากเลือกตั้งเลยด้วยซ้ำ

แต่นั่นมันเป็นเรื่องในอดีต ทุกวันนี้เราต้องยอมรับว่า การเคลื่อนไหวของจ่านิว ไม่ได้แรงเหมือนในอดีตแล้ว ที่จริงถ้าจะบอกว่า แทบไม่มีผลกระทบอะไรกับทางการเมือง ก็ไม่ผิดอะไรนัก

แทบจะบอกได้ว่าต่อให้ลอบยิงจ่านิวตายไปเลย ก็ไม่ได้มีผลเชิงบวกอะไรกับรัฐบาล(หรือพวกเผด็จการตามที่ฝ่ายนั้นว่า) กลับกัน มีแต่ผลเสียซะด้วยซ้ำ

ตัวอย่าง ก็อย่างที่เห็นอยู่ จ่านิวบาดเจ็บ ทุกคนพร้อมใจกันโยนความผิดให้เผด็จการ(ที่ไม่เผด็จการจริง)ในทันที

ทีนี้ใครล่ะ? ที่เป็นคนตี?

1. คนจากฝ่ายภาครัฐ - กลุ่มนี้ก็อย่างที่ เสธ. เกรี่นไว้ข้างต้นว่าไม่น่าใช่ เสียเวลา เปล่าประโยชน์ แถมยังเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายที่โจมตีรัฐบาลด้วย

2. คนจากฝ่ายเดียวกันเอง - กลุ่มนี้ค่อนข้างมีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกัน แม้จะไม่รู้ว่าใครในกลุ่มนี้เป็นคนสั่ง

จุดสังเกตุก็เหมือนกับทุกๆที คือเมื่อเกิดเหตุการณ์ปุ๊บ จะมีตัวใหญ่ๆ ในกลุ่มนี้ออกมาเกาะกระแส บางส่วนจะพยายามชักจูงความคิดคนให้เชื่อว่าภาครัฐมีส่วนรู้เห็น ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีหลักฐานใดๆ ว่ากันง่ายๆ คือใช้ความบาดเจ็บของพวกเดียวกันให้เป็นประโยชน์ และถ้าทำดีๆ คนกลุ่มนี้จะสามารถปลุกระดมม็อบได้เลยทีเดียวครับ

ฉะนั้นเราจะเห็นว่า การบาดเจ็บของจ่านิว คนกลุ่มนี้จะได้ประโยชน์มากที่สุด

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนกลุ่มนี้จะเป็นคนตี

3. คู่ขัดแย้งอื่นๆ - นี่เป็นคนอีกกลุ่มที่จะตัดทิ้งไปไม่ได้ จ่านิวไม่ได้มีแค่รัฐบาลเท่านั้นที่เป็นคู่กรณี

เท่าที่ เสธ. ทราบมา ครอบครัวจ่านิวมีปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบ จ่านิวเองก็เคยให้สัมภาษณ์กับประชาไทมานานแล้วว่าต้องย้ายบ้านหนีหนี้บ่อยๆ และเราก็รู้กันว่า การทวงหนี้ของแก๊งหนี้นอกระบบมันโหดขนาดไหน

การทำร้ายร่างกายจ่านิวในครั้งนี้ อาจมาจากคนกลุ่มนี้ก็ได้ แต่บังเอิญอีกกลุ่มได้ประโยชน์ถ้าจะยกว่าเป็นฝีมือของรัฐบาล ก็เลยเป็นอย่างที่เห็น

ซึ่งถ้าตั้งสติ แล้วนึกดีๆ จะพบว่าภาครัฐไม่ได้มีความจำเป็นอะไรเลยที่จะต้องไปทำร้ายจ่านิวอย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้น จริงมั้ยครับ?

ทีนี้ ลองอ่านกลุ่มที่น่าสงสัยทั้ง 3 กลุ่ม แล้วลองตอบตัวเองดูว่า จ่านิวตาย กลุ่มไหนได้ประโยชน์?

ก็กลุ่มนั้นแหละครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"