เศร้า'อ้วน'ตกงาน!เพื่อไทยเล็ง'อนุดิษฐ์'นั่งเลขาฯพรรค


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ค.62 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยว่า พล.ต.ท.วิโรจน์  เปาอินทร์ ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการ ทำให้กรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันได้พ้นตำแหน่งทั้งคณะ  มีรักษาการหัวหน้าพรรคทำหน้าที่เพื่อเตรียมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่วันที่ 12 ก.ค.เวลา 10.00 น. 

ทั้งนี้องค์ประชุมประกอบด้วย รักษาการกรรมการบริหารพรรค ผู้แทนภาค ผู้แทนสาขา ตัวแทนประจำจังหวัด ส.ส. อดีตรัฐมนตรี โดยข้อบังคับกำหนดผู้ร่วมประชุมไม่ต่ำกว่า 250 คน การประชุมมีวาระการประชุมวาระเดียวคือ เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ จากนั้นหัวหน้าพรรคจะเลือกรองหัวหน้า เลขาธิการพรรค นายทะเบียนพรรค โฆษกพรรค กรรมการบริหารพรรค ไม่เกิน 29 คน กระบวนการจะแล้วเสร็จกลางเดือนก.ค. มีผู้นำฝ่ายค้านไปทำหน้าที่ในวันที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ในส่วนของกระแสข่าวนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จะมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น นายสมพงษ์ เป็นคนหนึ่งที่มีสมาชิกเสนอ ในวันที่ 12ก.ค.จะรู้ว่าใครเป็นหัวหน้าพรรค ตำแหน่งเลขาธิการพรรค ที่ต้องผ่านกระบวนการให้บุคลากรในพรรคเลือก ตนเป็นเลขาธิการพรรค ตั้งแต่สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทำหน้าที่ต่อเนื่อง ผ่านช่วงวิกฤติการเมืองตั้งแต่ช่วงชัตดาวน์ประเทศ ประคับประคองพรรคผ่านพ้นมาถึงช่วงรัฐประหาร ดูแลพรรคมาถึงการเลือกตั้ง24มี.ค. แม้จะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ก็ได้ร่วมมือทำงานกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด นำพาพรรคในช่วงมีวิกฤติการณ์ อยู่ในตำแหน่งมายาวนานพสมควร ก็ได้เวลาที่พรรคควรหาคนมาทำหน้าที่ เป็นเรื่องของคนรุ่นหลัง แบกรับภารกิจต่อไป 

"ผมไม่ได้ไปไหน ยังสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่ยึดมั่นอุดมการณ์ประชาธิปไตย จะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆในกรรมการบริหารพรรค ไม่คิดจะย้ายพรรค ยังเชื่อมั่นในสิ่งที่พรรคเพื่อไทยดำรงอยู่ ถือว่าเราผ่านอะไรมามาก ตอนนี้ถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน อาจไปช่วยผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ เป็นฝ่ายสนับสนุนให้ผู้นำฝ่ายค้านของพรรค อย่างไรก็ดีเพื่อไทยอยู่ในสถานการณ์พิเศษต้องระมัดระวังทางการเมืองอย่างสูง ถูกยุบมา2-3ครั้งแล้ว ที่เราจะทำคือ ทำอย่างไรที่รักษากฎกติกาทางการเมืองและอยู่ด้วยความปลอดภัยด้วย  ข้อบังคับพรรคที่สามารถมีกรรมการบริหารพรรคได้ถึง 29คน ถือว่าไม่มาก ไม่น้อย ส่วนตัวอยากให้กรรมการบริหารเป็นส่วนผสมกันระหว่าง ส.ส. นักการเมืองที่มีประสบการณ์ นักการเมืองคนรุ่นใหม่ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้บริหารพรรคชุดใหม่จะปรับเปลี่ยนอย่างไร"นายภูมิธรรม กล่าว.

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ความเป็นนักการเมืองที่ยึดมั่นอุดมการณ์ประชาธิปไตย อยู่ตรงไหนก็ทำงานได้ ไม่เกี่ยวกับตำแหน่ง ไม่อยากเห็นการแย่งชิงอำนาจ การเมืองสมัยใหม่ควรใช้ตำแหน่งหน้าที่ที่เป็นอยู่ สร้างประโยชน์ มนุษย์เราอาจมีกิเลส อาจจะอยากต้องการตำแหน่ง ผมไม่ต้องมีตำแหน่งก็ทำงานได้ ถ้ายังมีเรี่ยวแรงก็ยังทำงานต่อไป ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งอะไร ไม่ว่าเขาจะอยากใช้เราหรือไม่ใช้เราก็ตาม แต่ผมคิดว่ายังสามารถทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยได้

มีรายงานว่าหากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  เขาจะเสนอชื่อ นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ  ส.ส.กรุงเทพฯ เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"