แผ่นดินไหวขนาด 6.4 เขย่าแคลิฟอร์เนีย รุนแรงสุดรอบ 25 ปี


เพิ่มเพื่อน    

รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐเผชิญแผ่นดินไหวขนาด 6.4 เมื่อวันพฤหัสบดี รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี อาคารบ้านเรือนเสียหาย เกิดไฟไหม้ และต้องอพยพคนไข้ออกจากโรงพยาบาล มีรายงานคนบาดเจ็บเล็กน้อยหลายรายแต่ไม่มีใครเสียชีวิต เฝ้ัาระวังอาฟเตอร์ช็อก

ถนนแตกร้าวเพราะแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ใกล้เมืองริดจ์เครสต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย วันที่ 4 กรกฎาคม 2562 / AFP

    สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคมตามเวลาท้องถิ่น (00.30 น. วันศุกร์ของไทย) มีขนาดความรุนแรง 6.4 มีศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองริดจ์เครสต์บริเวณชายขอบของอุทยานแห่งชาติเดธวัลเลย์ ห่างจากนครลอสแองเจลีสทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 182 กิโลเมตร

    แผนกดับเพลิงเคิร์นเคาน์ตีเผยว่า ได้รับรายงานมีคนบาดเจ็บหลายราย แต่เป็นอาการบาดเจ็บเล็กน้อย บ้าน 2 หลังเกิดเพลิงไหม้ และเกิดไฟป่าขนาดเล็กๆ กับแก๊สรั่วหลายจุด

    เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียอนุมัติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว ขณะที่เพ็กกี บรีเดน นายกเทศมนตรีริดจ์เครสต์ บอกว่า เธอได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อเปิดทางให้เมืองนี้สามารถรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานภายนอกได้
    
    บรีเดนเผยด้วยว่า โรงพยาบาลประจำเขตริดจ์เครสต์ต้องอพยพผู้ป่วยไปไว้ที่อื่นเนื่องจากหวั่นเกรงอาฟเตอร์ช็อกที่มีขนาดรุนแรง โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีคนไข้ถูกเคลื่อนย้ายราว 15 คน แม้ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บที่นี่ แต่บรีเดนบอกว่า เธอได้ขอให้ประชาชนในเมืองทะเลทรายที่มีประชากร 28,000 คนแห่งนี้สอบถามข่าวคราวเพื่อนบ้านของพวกเขาด้วย

สินค้าตกจากชั้นวางของภายในร้านที่เมืองเลคอิซาเบลลา รัฐแคลิฟอร์เนีย / AFP / Rex Emerson

    พอล คารูโซ นักธรณีฟิสิกส์ของยูเอสจีเอส กล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุดที่เกิดในแคลิฟอร์เนียใต้นับแต่ปี 2537 ที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ที่นอร์ธริดจ์ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ใจกลางเขตที่อยู่อาศัยหนาแน่นของนครลอสแองเจลีส ทำให้มีคนเสียชีวิต 57 คน และทรัพย์สินเสียหายหลายพันล้านดอลลาร์

    ลูซี โจนส์ นักแผ่นดินไหววิทยาของยูเอสจีเอส กล่าวว่า ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังแผ่นดินไหว ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกมากกว่า 80 ครั้งในพื้นที่นั้น ซึ่งรวมถึงที่มีความรุนแรงขนาด 3 พร้อมกับเตือนว่ามีโอกาส 50-50 ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงขนาด 5

    สำนักงานแผ่นดินไหวยุโรป อีเอ็มเอสซี กล่าวว่า แผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 6.4 ครั้งนี้ มีจุดกำเนิดตื้น โดยอยู่ที่ความลึกใต้พื้นดินแค่ 10.7 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนจึงสร้างความเสียหายได้มาก และรับรู้แรงสั่นไหวได้ทั่วพื้นที่ที่ครอบคลุมประชากรถึง 20 ล้านคน

    มีรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนครั้งนี้รับรู้ได้ทั่วนครลอสแองเจลีส ขึ้นเหนือไปถึงเมืองเฟรสโน และทางตะวันออกรับรู้ได้ถึงเมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา ส่วนทางใต้รับรู้ถึงภายในเม็กซิโก อาคารหลายหลังในเมืองติฮัวนาและเมซิกาลีในรัฐบาคากาลิฟอร์เนียของเม็กซิโกต้องอพยพคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"