อิหร่านขู่เอาคืนอังกฤษ ฉุนทหารบุกยึดเรือน้ำมันนอกฝั่งยิบรอลตาร์


เพิ่มเพื่อน    

ผู้บัญชาการกองทัพอิหร่านขู่จะยึดเรือสินค้าของอังกฤษ เพื่อตอบโต้ที่กองทัพเรืออังกฤษบุกยึดเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ของอิหร่านใกล้ยิบรอลตาร์เมื่อวันพฤหัสบดี รัฐบาลอิหร่านเรียกทูตผู้ดีประท้วง จี้ปล่อยเรือทันที

เรือของกองทัพเรืออังกฤษ (ซ้าย) ลาดตระเวนใกล้กับเรือบรรทุกน้ำมัน เกรซวัน ของอิหร่าน ที่ต้องสงสัยว่ากำลังนำน้ำมันดิบไปส่งให้ซีเรียโดยละเมิดการคว่ำบาตรของอียู หลังจากเรือลำนี้โดนควบคุมนอกชายฝั่งยิบรอลตาร์เมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2562 กล่าวว่า เรือบรรทุกน้ำมันชื่อ "เกรซ วัน" ลำนี้โดนยึดไว้ระหว่างเดินทางผ่านดินแดนของอังกฤษซึ่งอยู่ปลายแหลมทิศใต้ของสเปนเมื่อวันพฤหัสบดี เรือลำนี้เดินทางจากตะวันออกกลาง อ้อมทวีปแอฟริกามาถึงปากทางเข้าทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นเส้นทางยาวไกลผิดปรกติ

    เรือลำนี้มีลูกเรือ 28 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวอินเดีย และมีชาวปากีสถานกับยูเครนด้วย รัฐบาลยิบรอลตาร์กล่าวว่า ลูกเรือทั้งหมดกำลังถูกตำรวจและเจ้าหน้าที่ศุลกากรสอบปากคำอยู่บนเรือในฐานะพยาน เพื่อสืบว่าเรือลำนี้มาจากที่ใดและต้องการไปที่ใด ส่วนทหารเรืออังกฤษนั้นลงจากเรือไปแล้ว

ภาพจากกระทรวงกลาโหมอังกฤษ นาวิกโยธินอังกฤษปฏิบัติภารกิจบุกยึดเรือน้ำมันเกรซวัน เมื่อเช้ามืดวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 / CROWN COPYRIGHT 2019 / AFP

    รัฐบาลยิบรอลตาร์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีเหตุผลให้เชื่อได้ว่าเรือเกรซวันกำลังนำน้ำมันดิบไปส่งที่โรงกลั่นบานิยาสในซีเรีย แต่พวกเขาไม่กล่าวว่าใครเป็นเจ้าของเรือ

    เหตุการณ์นี้เกิดในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับโลกตะวันตกตึงเครียด หลังจากสหรัฐฟื้นการคว่ำบาตรอิหร่าน และกล่าวหาอิหร่านว่าโจมตีเรือน้ำมันหลายลำรวมถึงยิงโดรนสหรัฐตกใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ ถึงแม้สหภาพยุโรปจะไม่ได้คว่ำบาตรอิหร่านแบบเดียวกับสหรัฐ แต่ยุโรปก็ห้ามการขายน้ำมันให้ซีเรีย

    กองทัพเรืออังกฤษส่งนาวิกโยธินขึ้นเรือลำนี้ และส่งเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำลงจอดท่ามกลางความมืดมิดขณะที่เรือลำนี้กำลังแล่นอยู่นอกชายฝั่งยิบรอลตาร์ แล้วยึดเรือไว้ การกระทำของอังกฤษทำให้รัฐบาลอิหร่านไม่พอใจ และประกาศชัดเจนว่า น้ำมันบนเรือลำนี้เป็นของอิหร่าน

    เมื่อวันพฤหัสบดี กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเรียกร็อบ แม็กแคร์ เอกอัครราชทูตอังกฤษเข้ารับการประท้วงอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่าการกระทำของอังกฤษเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายและยอมรับไม่ได้ และขอให้อังกฤษปล่อยเรือลำนี้ทันที ด้วยเหตุที่ว่าอังกฤษยึดเรือลำนี้ตามคำขอร้องของสหรัฐ

    รอยเตอร์รายงานอ้างข้อความที่โมห์เซ็น เรไซ ผู้บัญชาการของกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านโพสต์ทางทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ว่า หากอังกฤษไม่ปล่อยเรือน้ำมันของอิหร่านลำนี้ ก็ถือเป็นอำนาจหน้าที่ของกองทัพที่ต้องยึดเรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษไว้ 1 ลำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"