ยังไร้หมายจับคนรุมจ่านิว เอกชัยแนะวิธีเอาตัวรอด!


เพิ่มเพื่อน    

 "ผบช.น." ยันคดีจ่านิวยังไม่ออกหมายจับใคร สั่งฝ่ายสืบสวนเกาะติดกลุ่มเคลื่อนไหวการเมืองชุมนุมทุกพื้นที่ "ตำรวจ" เช็กย้อนหลังคดีเก่าทำร้ายนักเคลื่อนไหวเทียบทุบ "สิรวิชญ์" หาความเชื่อมโยง "ภราดร" เย้ยรัฐบาลมีอำนาจเต็มสางคดีไม่คืบ ฟุ้งถ้าเป็น "พท." ไม่ปล่อยลอยนวล "เอกชัย" แนะวิธีนักเคลื่อนไหวเอาตัวรอด

    เมื่อวันที่ 5 ก.ค. พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามคดีนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดบริเวณปากซอยรามอินทรา 109 (ซ.พระยาสุเรนทร์) แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ ว่าขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามตัวคนร้าย ยืนยันยังไม่มีการออกหมายจับใคร มีเพียงการสเกตช์ภาพรูปร่าง บุคลิกลักษณะของผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุจากภาพกล้องวงจรปิดเท่านั้น 
    "ในส่วนของนายสิรวิชญ์ ยังไม่มีการร้องขอให้คุ้มครองเป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็คอยดูแลความปลอดภัยในโรงพยาบาลที่นายสิรวิชญ์เข้าพักรักษาตัว" พล.ต.ท.สุทธิพงษ์กล่าว
    ผบช.น.กล่าวว่า ได้ประชุมกับฝ่ายสืบสวนกรณีที่ทางสภาได้เสนอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการดูแลความปลอดภัยของผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่จากกองบังคับการในนครบาลที่เกี่ยวข้อง และมีกลุ่มบุคคลที่เห็นต่างเรียกร้องอยู่ในพื้นที่นั้นมาประชุมร่วมกัน เพื่อลงมากำกับดูแลความปลอดภัย ไม่ใช่เป็นการติดตามตัว
    มีรายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ที่เคยมีเหตุนักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกทำร้าย เพื่อนำคดีเก่ามาตรวจสอบหาพฤติกรรมและลักษณะความคล้ายคลึง โดยเฉพาะในพื้นที่ บก.น.1,   บก.น.2, บก.น.3, บก.น.4 ที่มีเหตุเกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองและทำร้ายร่างกายกัน
    "การไล่ติดตามภาพจากกล้องวงจรปิดคดีจ่านิว เจ้าหน้าที่พบภาพของคนร้ายที่บริเวณถนนพหลโยธิน ด้านข้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่เหลือเพียงรถจักรยานยนต์ 1 คัน กับผู้ต้องสงสัย 2 คน อยู่ระหว่างเร่งหาเบาะแสเพิ่มเติม" แหล่งข่าวระบุ
    ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย (พท.) และอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า คดีจ่านิวไม่คืบหน้าทางคดีเชิงประจักษ์ต่อสายตาประชาชน ทั้งที่ก็ยังมี ม.44 และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยปฏิบัติหน้าที่อยู่ ถือเป็นการกระทำที่ท้าทายไม่ยำเกรงกฎหมายบ้านเมืองเลย ส่งผลให้ไปสร้างความเชื่อกับพี่น้องประชาชนว่าคนร้ายที่ไปกระทำผิดน่าจะเป็นคนมีสีในเครื่องแบบเลยเถิดกันไปใหญ่ 
    พล.ท.ภราดรกล่าวว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้มีโอกาสยากที่จะเกิดขึ้น ในบรรยากาศห้วงที่รัฐบาลประชาธิปไตยจริงๆ บริหารอยู่ เชื่อว่ารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำจากการสืบทอดอำนาจ ที่มีภาพลักษณ์ของความไม่ลงรอยกันเอง ชัดเจนว่าไม่อาจจะดำรงอยู่ได้นานเพราะจะแพ้ภัยตัวเอง และถูกพรรคการเมืองปีกประชาธิปไตยและพลังประชาชนคนรุ่นใหม่รวมพลังกันผลักไสออกไปในที่สุด 
    "พรรคเพื่อไทยพร้อมอาสาพี่น้องประชาชนเข้ามาเป็นรัฐบาลแทน พร้อมกับนโยบายสร้างทหารและตำรวจอาชีพ มีสำนึกประชาธิปไตย เคียงข้างรับใช้ประชาชน ซึ่งสามารถทำให้เป็นรูปธรรมได้ในระยะเวลาอันควร และเป็นที่พึงพอใจแก่พี่น้องประชาชนได้อย่างแน่นอน พร้อมกันนั้นคดีความที่ค้างคาเหล่านี้จะต้องถูกนำมาสะสางให้เป็นที่กระจ่างชัดต่อสังคมกันต่อไป จะไม่มีการปล่อยให้คนร้ายลอยนวล” ที่ปรึกษาพรรค พท.กล่าว
    วันเดียวกัน นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีจ่านิวโดนลอบทำร้ายร่างกายบริเวณปากซอยบ้าน ระบุข้อความว่า หลายวันนี้มีกระแสข่าวการดูแลนักเคลื่อนไหวทางการเมือง จึงมีข้อแนะนำจากประสบการณ์ของผม กรณีการติดตั้งตู้แดงเพื่อให้ตำรวจตรวจตราบ้านพักของคุณวันละหลายรอบ หากคุณไม่มั่นใจ ผมแนะนำให้แจ้งตำรวจติดตั้งตู้แดงบ้านท้ายๆ ซอยของคุณ โดยอ้างเรื่องการดูแลความปลอดภัยทั่วซอยแทน
    นายเอกชัยกล่าวว่า กรณีการดูแลการเดินทาง หากคุณไม่สะดวก แนะนำให้คุณแจ้งตำรวจให้ติดตามเฉพาะวันที่คุณต้องเดินทางไปทำกิจกรรมเท่านั้น โดยอาจดูแลเฉพาะช่วงที่คุณเดินทางเข้า-ออกบ้านพัก ไม่จำเป็นต้องร่วมเดินทาง คุณไม่ควรมีกิจวัตรประจำวันที่ซ้ำซาก เช่นเข้า-ออกจากบ้านพักเวลาเดิมๆ, รับประทานร้านอาหารเดิมๆ หรือซื้อของร้านเดิมๆ ผมแนะนำให้คุณควรเปลี่ยนร้าน และเวลาเข้า-ออกบ้านพักจนไม่สามารถคาดเดา
    "คนร้ายมักใช้มอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะในการทำร้ายร่างกาย คุณจึงไม่ควรเดินริมถนนในซอย หรือฟุตปาธ คุณควรเรียกแท็กซี่รับ-ส่งจากหน้าบ้านพัก หรือจากอาคารเท่านั้น อย่าเรียกแท็กซี่-รถเมล์จากริมถนน ข้อแนะนำเหล่านี้เป็นเพียงข้อแนะนำเบื้องต้น" นายเอกชัยกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"