มือขวาชวนลากไส้'สุทิน'เคยชินกับสภาสั่งได้ หลังราวีประธานสภาฯปมญัตติชักฟอกส.ว.


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ค.62 - นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงกรณีนายสุทิน คลังแสง ออกมากล่าวหานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏรเรื่องบรรจุญัตติในสภา ว่า ญัตติที่เสนอมานั้นไม่ใช่หน้าที่ของสภาผู้แทนราษฏร จึงเป็นเหตุที่ไม่บรรจุ เพราะตามมาตรา 129 ของรัฐธรรมนูญกำหนดให้สภาจะตั้งกรรมาธิการฯกระทำกิจการ สอบสวน ศึกษาเรื่องใดต้องเป็นเรื่องที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของสภา เมื่อรัฐธรรมนูญมาตรา 269 กำหนดให้การสรรหาแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภาเป็นอำนาจของคสช. ดังนั้น จึงไม่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของสภาที่จะไปสอบสวน 

นายสมบูรณ์ กล่าวว่านายสุทินบอกว่าปกติถ้าผู้เสนอญัตติ เขียนญัตติไม่ถูกต้อง สภาจะเชิญไปแก้ไข ครั้งนี้ทำไมไม่เชิญ แต่ตีตกเลยที่ผ่านมาถ้าสภาเห็นว่าญัตตินั้น มีเนื้อหาสาระที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของสภาที่กระทำได้ แต่ยังมีข้อความหรือถ้อยคำที่ไม่ถูกต้องก็จะเชิญมา แต่ญัตติของนายสุทิน ไม่อยู่ในอำนาจและหน้าที่ของสภา จึงไม่ต้องเชิญมาแก้ไข 

"คุณสุทิน คงเคยชินกับสภาสั่งได้เหมือนในอดีต จึงไม่ยอมรับฟังเหตุผลของการไม่บรรจุญัตติ การตรวจสอบที่มา สว. อาจเพราะห่างจากสภามานาน เพราะคราวที่แล้วอยู่ในกลุ่มถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้ง และเคยอยู่ในสภาสมัยสภาสั่งได้ ยุคสมัยที่สภาเป็นแบบเผด็จการรัฐสภา สภาจึงรับคำสั่งให้บรรจุญัตติ ออกกฎหมายเพื่อนายทุนพรรคตนเอง เช่นออกกฎหมายล้างผิดให้นักโทษทุจริตหนีคดี ออกนโยบายโครงการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท หรืออนุมัติงบประมาณในโครงการที่เอื้อต่อการทุจริต จนเคยชิน คิดว่าสมัยนี้คงเหมือนกัน จะเอาอะไรก็ต้องเอาให้ได้ เอาเรื่องเอาญัตติที่ไม่ได้อยู่ในอำนาจตนเอง มาบรรจุให้ได้ ไม่เคารพการตัดสินของประธานสภา ซึ่งท่านได้มอบหมายให้รองประธานได้พิจารณาอย่างรอบคอบ เชิญนักกฎหมาย ที่ปรึกษามาร่วมพิจารณา ซึ่งท่านเคารพต่อหลักการความยุติธรรม  แต่คุณสุทินทำตัวเป็นเด็กเกเร ประจำสภา ไม่ยอมรับคำตัดสิน” นายสมบูรณ์ กล่าว 

นายสมบูรณ์ กล่าวด้วยว่า สภาผู้แทนราษฏร เป็นสถาบันเพื่อแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน เป็นสถาบันออกกฎหมายเพื่อความเป็นธรรมของสังคม อย่าใช้สภาผู้แทนราษฎร เพื่อใช้ต่อรองทางการเมือง สร้างความแตกแยกในสังคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"