ก.พลังงาน รับลูกผู้ตรวจการแผ่นดิน เร่งพิจารณาการผลิตไฟของรัฐต่ำ51%


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ค. 2562 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้แจ้งผลการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่า กระทรวงพลังงานกำหนดนโยบายและแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า โดยให้เอกชนเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าทำให้สัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าของรัฐลดลงต่ำกว่า 51% อันขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 56 วรรคสอง โดยมีข้อเสนอแนะต่อกระทรวงพลังงานให้พิจารณาดำเนินการตามข้อเสนอแนะให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งผลการวินิจฉัย และดำเนินการให้รัฐมีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบเอ็ด ภายในกำหนด 10 ปี นับจากปี พ.ศ. 2562 นั้นกระทรวงพลังงาน จะได้เร่งพิจารณาข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดินดังกล่าวตามขั้นตอน พร้อมทั้งยืนยันว่าการดำเนินงานตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (พีดีพี) ที่ผ่านมา ที่ให้เอกชนมีบทบาทร่วมในการผลิตไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2532 จนถึงประกาศในแผนพีดีพี 2010 เมื่อปี 2553 และล่าสุดพีดีพี 2018 ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ให้ความเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2562 นั้น เป็นการดำเนินการตามกรอบของรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด

แหล่งข่าวจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่าเบื้องต้น กฟผ.รับทราบถึงกรณีดังกล่าวแล้วเรียบร้อยแล้ว แต่ทั้งนี้ กฟผ. ไม่มีบทบาทในการจะตอบโต้เรื่องดังกล่าว ซึ่งทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับกระทรวงพลังงาน เนื่องจากเป็นข้อเสนอถึงกระทรวง และทางกระทรวงมีหน้าที่กำหนดนโยบายต่าง ๆ 

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นกระทรวงพลังงานเรียก กฟผ. ไปคุยแล้ว แต่ต้องชี้แจงว่าคนที่มีบทบาทจริง ๆ คือสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ส่วน กฟผ.เป็นผู้ที่ดำเนินงานตามกำหนดของแผนพีดีพีอย่างเดียว ว่าทุกฝ่ายจะมีสัดส่วนเท่าไหร่ แต่ปัจจุบันต้องยอมรับว่า กฟผ.ปัจจุบันมีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้ารวมตอนนี้อยู่ที่ 31%

"เรายืนยันว่าเราดำเนินตามแผนที่กระทรวงกำหนด ซึ่งกฟผ.ไม่มีบทบาทอะไรเลยในการกำหนดนโยบาย ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และตอนนี้ทำอะไรมากไม่ได้ เบื้องต้นจากที่ประเมินคงได้แค่รับทราบและเตรียมการไว้ว่าจะทำอะไรต่อ เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานก็กำลังจะเปลี่ยนตัว เพื่อให้ รมว.คนใหม่มาจะได้ดำเนินการได้ทันที"แหล่งข่าวกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"