อนาถ เต่าตนุขาขาด 2 ข้าง ลอยเกยตื้นชายหาดเกาะลันตา


เพิ่มเพื่อน    

 

7 กค.62 นายกมล กะสิคุณ กำนันตำบลศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ นางดารณี ก๊กใหญ่ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 เข้าตรวจสอบเต่าทะเลที่ลอยมาเกยตื้น บริเวณชายหาดพระแอะ หมู่ 2 ต.ศาลาด่าน หลังจากมีชาวบ้านไปพบเต่าทะเลตัวใหญ่ มาเกยตื้นอยู่ ซึ่งเบื้องต้นทางชาวบ้านได้นำขึ้นมาบริเวณไทยเฮ้า บังกะโล จากนั้นแจ้งทางประมงอำเภอ และทางทหาร จากหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล เกาะลันตาน้อย (นรภ) ให้มาตรวจสอบ 

เบื้องต้นพบว่าเต่าดังกล่าวเป็นเต่าหญ้า ขนาดกว้างประมาณ 50 ซม.ยาว 70 ซม. หนักประมาณ 30 กก. พบว่าขาหน้าทั้ง 2 ขาด โดยที่ขาซ้ายเป็นแผลเก่าหายสนิทแล้ว แต่ที่ด้านขวาเป็นแผลใหม่ยังไม่หาย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำไปพักฟื้นไว้ที่ศูนย์พักฟื้นสัตว์ทะเล ที่ทุ่งทะเล ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา เพื่อรอเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง มารับไปดูแลต่อ

นายกมล กล่าวว่า เบื้องต้นนี้ เชื่อว่าเต่าดังกล่าวได้ติดอวน หรือไม่ก็ถูกใบพัดเรือจนขาขาดไปรอบหนึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะแผลหายสนิทแล้ว แต่ขาหน้าอีกขาที่เพิ่งขาดนั้นส่งผลให้เต่าไม่สามารถที่จะว่ายน้ำได้ดี จึงถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นที่เกาะลันตา ทั้งนี้ในช่วงนี้ ที่พบสัตว์ทะเลตายหรือลอยมาเกยตื้นแถวเกาะลันตาบ่อยครั้งขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงมรสุม ซึ่งลมจะพัดมาจากทะเลอันดามันมายังแถบเกาะลันตา

ล่าสุดนายแสน ศรีงาม ประมงจังหวัดกระบี่ ซึ้งได้มอบหมายให้นายศักดิ์ดา ทวีเมือง ประมงอำเภอเกาะลันตา ตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้งจากนายปฏิพัทธ์ ดำรงอ๋องตระกูล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลศาลาด่าน ว่ามีเต่าทะเลโดนคลื่นชัดเกยหาดอยู่ที่ชายทะเลหาดพระแอะ หน้าร้านไทยเฮาบังกะโล จึงได้ประสาน ผบ.หน่วยรักษาความปรอดภัยทางทางทะเลหมู่เกาะลันตาน้อย เข้าตรวจสอบ พบเป็นเต่าตนุความยาว 65 เซ็นติเมตร นำ้หนักประมาณ 20 กิโลกรัม สภาพทั่วไปซูบผอม ขาหน้าขาดทั้งสองข้าง โดยข้างซ้ายแผลที่ขาขาดได้สมานหายดีแล้วส่วนขาด้านขวาบาดแผลยังไม่หายดี จึงได้นำไปพักฟื้นที่ ศึกษาการพัฒนาและอนุรักษ์พันธุ์ปู ป่าทุ่งทะเล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ 3 ตำบลเกาะกลาง อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ และได้ประสาน สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ภูเก็ต กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ดำเนินการต่อไป

เต่าตนุเป็นเต่าทะเลที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่และมีน้ำหนักมากเมื่อโตเต็มที่ โดยมีความยาวตั้งแต่หัวจรดหางประมาณ 1 เมตร น้ำหนักราว 130 กิโลกรัม เต่าชนิดนี้เป็นเต่าที่กินทั้งพืชและสัตว์ แต่จะกินพืชเป็นหลัก โดยกินอาหารจำพวกหญ้าทะเลหรือ สาหร่ายทะเล โดยมีสัตว์น้ำขนาดเล็กทั่วไป เช่น ปลาหรือแมงกะพรุน เป็นอาหารรองลงไปเรามักพบเต่าตนุในเขตน้ำตื้นใกล้ชายฝั่งหรือตามเกาะต่าง ๆ โดยกระจายพันธุ์ทั้งในมหาสมุทรแอตเเลนติค มหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทแปซิฟิก ในน่านน้ำไทยพบทั้งที่อ่าวไทยและทะเลอันดามันนับเป็นเต่าทะเลชนิดที่พบได้บ่อยที่สุดในน่านน้ำไทย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"