บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

             www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost นี่คือเหงา นี่แหละเหงา? เมื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์แจ้งงดจัดงานวันเกิด 26 ก.ค. ปีนี้ ว่า “วันเกิดครบ 70 ปีของผม หลายท่านแจ้งว่าจะมาร่วมงาน ผมต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้จัดงานในปีนี้ ผมคงทานข้าวกับลูกหลานในบ้าน ซึ่งสถานที่มีจำกัด และอากาศที่ดูไบร้อนเกือบ 50 องศา ไม่สามารถจัดนอกอาคารได้ ขอบคุณทุกท่านสำหรับความปรารถนาดี และยังนึกถึงกันเสมอครับ” คงไม่เหงาเท่าไหร่ที่มีลูกหลาน แต่คงเหงาขึ้นหน่อยที่ไม่มีสาวกเหมือนเคย อาจต้องการความสงบเพื่อทบทวนอะไรหรือเปล่า ...๐

                ขณะที่ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ถึงเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจ เขาเชื่อว่าคนอายุ 70 ปี ซึ่งผ่านอะไรกันมามากมายจะต้องคิดมากกว่าปกติ เพราะว่าไม่ใช่เรื่องของตัวตนเพียงแค่คนเดียว แต่เป็นเรื่องของครอบครัว ในสถานการณ์ปัจจุบัน การรุกจะเป็นการไปสร้างความแข็งแรงให้อีกฝ่ายโดยปริยาย และว่า “ในวัย 70 ทางการเมือง ก็ควรจะเพียงพอเหมือนกัน” ทั้งยังกล่าวถึง “พรรคเพื่อไทย” ต้องยืนด้วยตัวเอง หากทุกสิ่งเป็นไปตามที่ “จตุพร” กล่าว คงจะเริ่มเข้าสู่การก้าวพ้น “ทักษิณ” ได้อย่างแท้จริง ...๐

                อีกคน “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ไม่รู้ต้องเผชิญชะตากรรมซ้ำรอย “ทักษิณ” หรือไม่ จากคดีหุ้นสื่อ แม้ไม่เคยโกงชาติก็ตาม ปัจจุบันเจ้าตัวทัวร์ต่างประเทศ มอบหมายทนายความนำหลักฐานมาส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่พอตัวไม่โผล่ก็เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ทำนองว่าหลบหนีคดีหรือไม่ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรค จึงชี้แจงยืนยันว่า “ธนาธร” จะเดินทางกลับมาประเทศไทยอย่างแน่นอน ข่าวลือต่างๆ ควรจะยุติได้แล้ว ไม่มีความจำเป็นใดๆ จะต้องหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ ยังมีภารกิจใหญ่รออยู่คือการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ...๐

                ส่วนเรื่องที่ต้องบอกค่อยยังชั่ว โล่งใจระดับหนึ่งที่ “จ่านิว – สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์” แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งถูกลอบทำร้ายบาดเจ็บสาหัส ในที่สุดก็มีอาการดีขึ้นจนสามารถเดินทางกลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านได้ ไม่บานปลายถึงขั้นเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งเงื่อนไขกับ “สิรวิชญ์” จะต้องไม่ไปเคลื่อนไหวทางการเมืองอีกหากให้ตำรวจเข้าไปคุ้มครอง ซึ่ง “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ยืนยันว่า “ไม่ให้จ่านิวเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีก” การกล่าวเช่นนี้มันใช่หรือ? กับการก้าวเข้าสู่ประชาธิปไตย ที่ทุกคนย่อมมีสิทธิทางการเมืองและได้รับความคุ้มครองในชีวิต ...๐

                วิวาทะ “สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล” เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กับ “สุทิน คลังแสง” ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย หลัง “สุทิน” บอกไม่ควรแต่งตั้ง ส.ส.สอบตก มาเป็นเลขานุการประธานสภาฯ ทำให้ “สมบูรณ์” ตอกกลับว่า “นายสุทินดูถูกดูแคลนเพื่อนร่วมสถาบัน และ ส.ส.สอบตกคงไม่ใช่คนเลว คนชั่วทุกคน คนที่สอบได้ก็คงไม่ใช่คนดี คนเลวทุกคน บางคนซื้อเสียง โกงเลือกตั้งเข้ามาก็มี แต่ไม่ควรดูถูกดูแคลนกัน เพราะการวัดคนอยู่ที่คนเป็นคนดีหรือไม่ ไม่ใช่วัดที่ตำแหน่ง ที่สำคัญคือสำนึกของการคิดและทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน มากกว่าเอาเวลามาดูถูกผู้อื่น” คมกริบไม่แพ้ประธานจริงๆ ...๐

นายชาติสังคม 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"