'ปิยบุตร'ไม่ปลื้ม!รัฐบาลเลิกม.44วินาทีสุดท้าย อ้างไม่ได้ช่วยให้ประชาธิปไตยกลับมาได้จริง


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ค.62-   นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงเกี่ยวกับวาระและญัตติที่พรรคอนาคตใหม่เตรียมอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ โดยประเด็นแรก จะมีการตั้งกระทู้สดถามไปถึง พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองยายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีนายทหารไปเยี่ยมเยียนบ้านเรือนและติดตามนักวิชาการ นักศึกษา และนักกิจกรรม ภายใต้ข้ออ้างว่าไปเพื่อคุ้มครองความปลอดภัย โดยผู้ที่จะลุกขึ้นอภิปรายถามคือนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ 

ส่วนวาระที่คาดว่าจะมีการพิจารณาต่อจาดนั้น คือร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีการตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างฯไป บัดนี้ได่ยกร่างเสร็จแล้ว จะมีการนำร่างนี้กลับเข้ามาสู่การพิจารณา โดยหากผ่านวาระแรกการรับหลักการแล้ว หากสภามีการเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา ก็จะมีการอภิปรายไล่เรียงกันไปในแต่ละข้อ หากตั้งเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญ ก็จะมีการพิจารณาเรียงข้อกันไปในชั้นกรรมาธิการ

"ส่วนญัตติด่วนที่คาดว่าจะมีการพูดคุยกันในสัปดาห์นี้ จะประกอบไปด้วยญัตติเรื่องการต่ออายุสัมปทานทางด่วนที่เสนอมาจากพรรคฝ่ายรัฐบาล ซึ่งทางพรรคได้ติดตามเรื่องนี้และแสดงความคิดเห็นมาโดยตลอด โดยคาดว่าน่าจะนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาได้ ส่วนทางพรรคอนาคตใหม่เองนั้น ก็ได้เสนอญัตติด่วนเข้าไปเช่นกัน คือเรื่องความผิดปกติในโครงการรถไฟเชื่อมต่อสามสนามบิน และญัตติเรื่องโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งทางพรรคอนาคตใหม่ก็เตรียมที่จะอภิปรายในประเด็นเหล่านี้อยู่ และยังมีอีกสองญัตติด่วนที่พรรคอนาคตใหม่เสนอ และคาดว่าจะทันเข้าวาระการประชุมในสัปดาห์นี้ คือญัตติเรื่องการใช้สารเคมีในการเกษตร และญัตติด่วนเพื่อศึกษาผลกระทบจากบรรดาการกระทำ ประกาศ คำสั่งของ คสช.และการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ซึ่งหากจบในสัปดาห์นี้ได้ ก็จะนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาในเรื่องต่างๆเหล่านี้ต่อไป" นายปิยบุตร กล่าว 

นายปิยบุตร กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายได้ให้ข่าวว่ามีการยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช. หลายๆฉบับ เช่นเรื่องเกี่ยวกับเสรีภาพสื่อมวลชน การโอนคดีไปให้ศาลทหาร ฯลฯ ซึ่งตนต้องเรียนว่า ความคิดที่จะยกเลิกคำสั่งเหล่านี้มีมานานแล้วตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งเรายังไม่ทราบว่าการยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช.เหล่านี้จะได้แก่ฉบับใดบ้าง จะครอบคลุมทุกฉบับที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิเสรีภาพ มีเนื้อหาที่ขัดกับความยุติธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ ทั้งนี้ ถ้ามีบางฉบับที่เข้าข่ายดังกล่าวแต่ไม่ได้ถูกยกเลิกไป ทางพรรคอนาคตใหม่เองยืนยันว่า ส.ส.ของเราจะเสนอร่างพระราชบัญญัติเข้าไปสู่การพิจารณายกเลิกให้หมด 

แต่ขณะเดียวกันก็ต้องทำความเข้าใจในที่นี้ ว่า ต่อให้มีการยกเลิกในวันนี้ ผลของการใช้ประกาศและคำสั่งในรอบ 5 ปีจะยังมีอยู่ นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่พรรคอนาคตใหม่ได้ตั้งญัตติด่วนเพื่อศึกษาผลกระทบเหล่านี้ด้วย ไม่ใช่ว่าเมื่อยกเลิกไปแล้วจะไม่ต้องพูดถึงกันอีก อีกทั้งในรัฐธรรมนูญมาตรา 279 เวลาเขียนรับรองให้ประกาศคำสั่ง คสช.ชอบด้วยรัฐธรรมนูญทุกประการ ไม่ได้เป็นการรับรองแค่ประกาศคำสั่งเท่านั้น แต่ยังรับรองไปถึงการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกันด้วย ซึ่งนี่เป็นปัญหาใหญ่ ว่าการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกันครอบคลุมไปถึงแค่ไหน รับรองไปถึงการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกันแม้หลังการยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช.ไปแล้วด้วยหรือไม่

“ดังนั้น นี่จึงเป็นพันธกิจสำคัญที่พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าสุดท้าย มาตรา 279 ต้องเลิกทิ้งด้วยเพื่อจะสกัดความคุ้มครองเหล่านี้ออกไปให้หมด ดังนั้น การที่รัฐบาลชุดนี้ตัดสินใจจะยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช.ในวินาทีสุดท้ายก่อนที่จะหมดอำนาจจากการเป็น คสช. เรียนตามตรงว่าไม่ได้ช่วยให้ระบอบการปกครองประชาธิปไตย หลักนิติรัฐมันกลับมาได้จริง ยังมีลูกหลานเหลนโหลนของ คสช.ผุดดอกมาเต็มไปหมด เพราะฉะนั้นเรื่องนี้พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่า เราจะเราจะตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องไม่ปล่อย” นายปิยบุตรกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"