สิ้น'ธง แจ่มศรี'เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยคนสุดท้าย เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 98 ปี


เพิ่มเพื่อน    

ขอบคุณภาพจากยูทูป

10 ก.ค.62 - มีรายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อเวลา 02.30 น. คืนที่ผ่านมาที่โรงพยาบาลจังหวัดนครปฐม นายธง แจ่มศรี หรือ "สหายประชา ธัญไพบูลย์" วัย 98 ปี  เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยคนสุดท้าย ได้เสียชีวิตแล้วด้วยโรคทางเดินหายใจ

ข้อมูลจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ระบุประวัติว่า ธง แจ่มศรี หรือ สหายประชา ธัญญไพบูลย์ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับตำแหน่งเมื่อปี พ.ศ. 2525 แม้ว่าในปัจจุบันพรรคคอมมิวนิสต์ฯ จะยุติการดำเนินการไปแล้ว แต่นายธง ยังคงมีความเคลื่อนไหวในการออกแถลงการณ์ของพรรคฯ เมื่อปี พ.ศ. 2551

ธง แจ่มศรี เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม  2464 ที่ตำบลป่ามะคาบ อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร เป็นบุตรของนายเสา กับนางยอ แจ่มศรี เป็นชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม มีพี่น้อง 3 คน

ธง แจ่มศรี เข้ารับการศึกษาชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนบ้านหนองบัว จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จังหวัดอุดรธานี และเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนหัวเฉียว ยศเส

ในขณะที่ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนหัวเฉียว ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคคอมมิวนิสต์ โดยการเป็นเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงาน ต่อมาถูกจับในข้อหาเป็นคอมมิวนิสต์ เมื่อวันที่ 19 เมษายน  2479 ภายหลังศาลตัดสินให้ทำทัณฑ์บนแล้วปล่อยตัว เนื่องจากอายุยังน้อย แต่ไม่มีผู้ปกครองมารับตัวก็ต้องติดคุกเป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน ในระหว่างนั้นก็ได้ดำเนินการขออุทธรณ์สู้คดีด้วยตัวเอง จนกระทั่งได้รับการลดโทษกึ่งหนึ่ง แต่เนื่องจากถูกคุมขังมาแล้ว 1 ปี 8 เดือน ศาลจึงสั่งให้ปล่อยตัวทันที จากนั้นพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย จึงได้มีมติรับเข้าเป็นสมาชิกพรรค ในขณะที่มีอายุเพียง 17 ปี

ในปี พ.ศ. 2551 ธง แจ่มศรี ในฐานะเลขาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ยังคงมีการเคลื่อนไหวอยู่ โดยได้ออกถ้อยแถลงในโอกาสครบรอบ 66 ปีของพรรคฯ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"