ไม่ใช่เด็กนักเรียน! 'ชวน'ปัดออกข้อบังคับแต่งกายส.ส.


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ค. 62 - ที่หอประชุมบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลพิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมือง นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นเวลา 5 ปี ฐานจงใจแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เป็นเท็จ ว่า เลขาธิการสภาฯดำเนินการเรื่องนี้ตามกระบวนการกฎหมาย โดยบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปจะขึ้นมาเป็น ส.ส. แทนที่ แต่คงไม่ทันปฏิญาณตนทำหน้าที่ภายในวันนี้

นายชวน กล่าวถึงการเสนอญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญตรวจสอบการสรรหาส.ว.ว่า ที่ผ่านมาเสนอให้ตั้งคณะกมธ.ในลักษณะนี้มาแล้วถึง 3 ครั้ง ซึ่งมีการเชิญที่ปรึกษากฎหมายของสภาฯมาประชุมพิจารณาด้วยถึง 2 ครั้ง แต่พบว่าไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสภาฯ จึงไม่มีการบรรจุเป็นระเบียบวาระ ส่วนญัตติล่าสุดที่เสนอเข้ามาได้บรรจุเป็นวาระตามปกติแล้ว เพราะเป็นการขอให้ตั้งคณะกมธ. เพื่อศึกษาการได้มาซึ่ง ส.ว.

สำหรับวาระสำคัญเพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ที่คณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว วันนี้ที่ประชุมสภาฯพิจารณาในชั้นรับหลักการ ซึ่งหากให้ความเห็นชอบจะนำสู่การพิจารณารายมาตราในชั้นคณะ กมธ.วิสามัญ พร้อมให้ความเห็นเกี่ยวกับการพิจารณาเนื้อหารายมาตรา แต่ไม่ควรตั้งคณะ กมธ.เต็มสภา เพราะจะใช้เวลาการประชุมยาวนาน และจะไม่มีเวลาพิจารณาญัตติอื่นที่จำเป็น

“ส่วนประเด็นเรื่องการแต่งกาย เป็นประเด็นปลีกย่อย ไม่ได้มีความยุ่งยาก คงไม่ต้องบังคับสภาผู้แทนราษฎรเหมือนเด็กนักเรียน เพราะทุกคนเป็นผู้ใหญ่แล้ว ซึ่งโดยปกติมีกำหนดให้แต่งตัวชุดสากลหรือชุดไทยพระราชทาน แต่หากสมาชิกประสงค์จะให้มีการปรับปรุงก็สามารถแปรญัตติได้” ประธานสภาฯ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"