'ชวน'จบปัญหาแต่งกายเข้าสภาฯ


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ค.62 - เมื่อเวลา 16.30 น. ที่บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) มีการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฏร พ.ศ. ... ซึ่งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญยกร่างเรียบร้อยเสร็จแล้ว โดยสมาชิกทั้งจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ลุกขึ้นอภิปรายเกี่ยวกับการแต่งกายในสภาฯ

นายปดิพัทธ์ สันติกาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายว่า เกียรติยศเกียรติภูมิของสภาอยู่ที่ไหนกันแน่ อยู่ที่เครื่องแต่งกายหรือการตั้งใจทำงานของพวกเรา วันนี้ ประชาชนตั้งคำถามมากเรื่องการเลือกตั้งที่สับสน ตั้งคำถามมากเรื่องการตั้งรัฐบาลที่ไม่มีสเถียรภาพ ตั้งคำถามเรื่องเก้าอี้ที่ว่างเปล่าในที่ไม่มี ส.ส.เข้าประชุมซึ่งเงินที่ใช้มาจากภาษีของประชาชน  เกียรติยศของความเป็น ส.ส.นั้นไม่ใช่สิ่งที่สร้างขึ้นมาได้เอง แต่เป็นสิ่งที่ประชาชนมอบให้ ส.ส.ควรตอบแทนด้วยการตั้งใจทำงาน ไม่ตระบัตสัตย์ทำตามที่เราหาเสียงไว้ และให้เกียรติกับผู้คนที่อยู่ในสภา ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร เจ้าหน้าที่ ซึ่งตนเห็นว่าสภาต้องก้าวข้ามเรื่องภายนอกอย่างการแต่งตัว

"การเคารพสถานที่สามารถแสดงออกได้ในมิติที่ลึกซึ้งมากกว่าการแต่งกาย ต้องยอมรับว่าการแต่งกายตามสากลนิยม หากดูในประเทศประชาธิปไตยที่มีการพัฒนาแล้ว เขาให้ความใส่ใจในการแต่งตัวน้อยลง ความสุภาพสามารถแสดงออกได้ในความหลากหลายทางวัฒนธรรม ไม่จำเป็นต้องแต่งกายเหมือนกันทุกคน ผมอยากให้สภาแห่งนี้เป็นตัวแทนของคนทุกกลุ่มที่ดำรงชีวิตอยู่ในประเทศไทยนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ รวมไปถึงคนที่มีสถานะทางสังคมที่แตกต่างกัน ความสากลถูกพัฒนามาเรื่อยๆ ประเทศต้นแบบทางประชาธิปไตยอย่างอังกฤษ  เข้าสภาไม่ต้องผูกเนคไท ดังนั้น เราควรแสดงออกด้วยการทำงาน วิสัยทัศน์ ความตั้งใจทำงานมากกว่า ความเป็นสากลเป็นเรื่องที่ปรับเปลี่ยนได้ ผมว่าได้เวลาแล้ว ที่เราต้องมาหาว่าความเป็นสากลที่เหมาะกับประเทศไทยว่าอยู่ตรงไหน” นายปดิพัทธ์ กล่าว

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พปชร. กล่าวว่า การแต่งกายที่แตกต่างเกิดจากความคิดที่หลากหลายของสมาชิก เกิดจากสำนึกถูกผิด เกิดจากรากเหง้า ต่างครอบครัว ต่างการอบรมสั่งสอนจากที่บ้าน ตนไม่ขัดที่สมาชิกจะแต่งกายผ้าไทยมาทำ เพราะส่งเสริมวัฒนธรรมไทย เช่น ส.ส.เพื่อไทยหญิงท่านหนึ่งใช้ผ้าไทยตัดเป็นสูทสากล การแต่งกายเหล่านี้ควรถูกที่และเคารพสถานที่ ถูกกาลเทศะ เพราะสภาไม่ใช่ที่มาเล่นๆ จึงขออยากให้ประธานสภาฯให้ความรู้

ด้านนายชวน กล่าวว่า เรื่องการแต่งกายสำคัญที่สุดในข้อบังคับการประชุมสภาฯหรือไม่ เรื่องการแต่งกายของสภาฯผ่านมา 87ปี ไม่มีปัญหา ใช้มาตรฐานทั่วไป อย่างไรก็ตาม เราไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดมาก อะไรที่เป็นการส่งเสริมวัฒนธรรม ประธานก็จะอะลุ่มอล่วยอยู่แล้ว แต่ขอให้เป็นเรื่องภายในหลังจากนี้ ใจของตนในฐานะที่อยู่กับข้อบังคับการประชุมมานาน ไม่อยากเห็นข้อบังคับที่ยาวเกินไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"