สภาฯผ่านฉลุยหลักการข้อบังคับการประชุม จับตาโหวตตั้งกรรมาธิการ!


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.62 -  ที่บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) มีการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯทำหน้าที่ประธานการประชุม มีพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฏร พ.ศ. ..วานนี้ หลังจากสมาชิกได้อภิปรายกันสมควรแล้ว ประธานได้ขอมติจากที่ประชุม ซึ่งปรากฎว่าสมาชิกลงมติรับหลักการร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ด้วยคะแนน เห็นด้วย 461 เสียง และงดออกเสียง 8 เสียง  

จากนั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา เนื่องจากสภามีเวลาน้อยมาก ไม่เช่นนั้นต้องรอเดือนส.ค. จึงจะมีข้อบังคับเกิดขึ้น แต่หากช่วยกันพิจารณาเต็มสภา ระยะเวลา 3 วัน ก็เชื่อว่าข้อบังคับการประชุม 192 ข้อ จะไม่มีปัญหา 

แต่นายชวนท้วงติงว่ามีข้อบังคับหลายข้อที่ต้องใช้เวลาอภิปรายอย่างรอบคอบ หากอภิปรายในสภาจะเสียเวลา แต่ถ้าพิจารณาในคณะกรรมาธิการข้างนอกซึ่งจะได้ใช้เวลาเต็มที่ ซึ่งตนมองเชิงประสิทธิภาพของงานที่ออกมา  แต่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ ประธานวิปรัฐบาลจากพรรคพลังประชารัฐ  แสดงว่าเห็นด้วยที่ให้มีการตั้งกรรมาธิการเต็มสภา หาก ข้อไหนไม่เห็นด้วยก็แขวนไว้ก่อน แล้วค่อยมาพิจารณาทีหลัง

นายชวนกล่าวว่า ตนไม่ขัดข้องหากเสียงส่วนใหญ่จะให้มีกรรมาธิการเต็มสภา แต่ในฐานะที่เคยเป็นกรรมาธิการยาวนานรู้ว่าประชุมสามวาระรวดไม่ค่อยมีความพิจารณารอบคอบจริงๆ แต่ถ้าทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันก็ไม่เป็นไร ตนและรองประธานจะทำหน้าที่ไล่ไปทีละมาตรา 

ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นด้วยกับนายชวน เพราะจากการอภิปรายจะเห็นว่าเพื่อนสภาชิกมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ถ้าใช้ระบบพิจารณาเต็มสภา ก็มีการแสดงความเห็น ซึ่งจะเหมือนการแปรญัตติที่ต้องขอมติกันในทุกมาตรา จะใช้เวลาพอสมควร และเท่าที่สอบถามเพื่อนๆก็ยืนยันที่จะมีความเห็นไม่ตรงกับสิ่งที่ร่างมา แต่หากมีการตั้งคณะกรรมาธิการนอกสภาแล้วพิจารณาภายใน7วัน แล้วนำกลับมาลงมติในวาระถัดก็จะเป็นไปได้ จากนั้นนายชวนได้สั่งพัก 20 นาที เพื่อให้มีการหารือกัน 

ต่อมาเมื่อเปิดประชุมอีกครั้ง นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา  ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ตนก็อยากให้เต็มสภา แต่เมื่อฟังข้อกังวลของนายชวนก็มีความกังวลเหมือนกันในข้อปฏิบัติ เพราะมีถึง192ข้อ ไม่แน่ใจสมาชิกจะเห็นด้วยทั้งหมด เพราะถ้าพิจารณาไม่เสร็จต้องค้างไว้ เรื่องอื่นก็ทำไม่ได้เพราะจะทำให้ร่างข้อบังคับตกไป แต่หากแน่ใจจะพิจารณาคืนนี้แล้วเสร็จพรุ่งนี้ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่จบข้ามไปสัปดาห์หน้าไม่แน่ใจจะมีเรื่องเร่งด่วนเข้ามาหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆรัฐบาลเสนอมาแถลงนโยบาย แม้จะบรรจุเป็นมติแต่ก็พิจารณาไม่ได้เช่นกัน  ดังนั้นควรจะตั้งกรรมาธิการวิสามัญ โดยจะเป็นกรรมาธิการชุดเดิมก็ได้ เพราะมาจากสัดส่วนแต่ละพรรคอยู่แล้ว และแปรญัตติ7วัน ถ้าใครมีปัญหาถกเถียงในนั้นจะเร็วกว่า 

ขณะที่นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายสนับสนุนข้อเสนอของนายชวน พร้อมกับเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาไปตามปกติ 

อย่างไรก็ตามนพ.ชลน่านก็ยังยืนยันญัตติของตน เพราะการแถลงนโยบายของรัฐบาลไม่ใช่ปัญหาเพราะเป็นการแถลงต่อรัฐสภา เข้าใจว่ามีความอาวุโส แต่ไม่ควรให้เด็กต้องมาทำตามทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็น 

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน  ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าวันนี้เป็นครั้งแรกที่ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเห็นด้วยตรงกัน แต่ประธานกลับคัดค้าน ไม่ทราบว่ารออะไร วันนี้เรามีสภาแล้วจำเป็นต้องรีบตั้งคณะกรรมาธิการชุดต่างๆเพื่อทำงาน ดังนั้นข้อบังคับสภาต้องให้เสร็จเร็วที่สุด 

นายชวนกล่าวว่า ประเด็นที่พูดไม่เกี่ยวเลย ทุกวันนี้เราก็ทำงานได้ เพียงแต่ยังไม่ได้เป็นกรรมาธิการเพราะยังไม่มีข้อบังคับ ทุกวันนี้เราใช้ข้อบังคับเก่า แต่พูดไปเดี๋ยวจะหาว่าขัดขวางผลประโยชน์ แต่เราทำอะไรต้องคิดถึงความรอบคอบ เข้าใจดีว่าหลายคนผ่านประสบการณ์เก่งมาแล้ว แต่อยากให้ใช้เวลาไตร่ตรอง ข้อเสนอวันนี้มีโอกาสมาใส่ในแปรญัตติได้ ตนไม่มีเจตนาให้ข้อบังคับมันช้า แค่อยากให้ออกมามีคุณภาพ

“สิ่งที่ผมพูดไม่ใช่เรื่องอาวุโส ทุกคนเท่าเทียมกัน แต่มีความปรารถนาดีเราควรจะบอกกล่าวกัน กฎหมาย 192 ข้อโดยทั่วไปต้องผ่านการพิจาณณาในชั้นกรรมาธิการวิสามัญ พยายามทำให้สภานี้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตนตั้งใจเด็ดเดี่ยวที่จะทำให้สภาเป็นที่ยอมรับ ตรงต่อเวลา ภาพไม่ดีเริ่มหายไป แต่งานในสภาเองก็ต้องไปปรับทำโครงสร้างใหม่แม้แต่การใช้งบประมาณ วันนี้ไม่ใช่ความขัดแย้งแต่เป็นเรื่องวิธีการ บังเอิญรัฐบาลและฝ่ายค้านมีความเห็นตรงกัน ผมจึงบอกเหมือนคนเป็นฝ่ายค้านอยู่คนเดียว “

ด้านนพ.ระวี มาศฉมาดล  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ตนทราบข่าวตอนต้นว่าวิปคุยกันน่าตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ  แต่พอถึงตอนเช้าวันนี้บอกว่าอาจให้ตั้งกรรมาธิการเต็มสภา แม้นายชวนไม่พูดตนก็ตั้งใจว่าจะพูด น่าจะใช้กรรมาธิการเพื่อเกิดความรอบคอบ  วิปฝ่ายค้านและรัฐบาลก็จริงใจมุ่งมั่นอยากให้เกิดเร็วที่สุด แต่เมื่อฟังข้อเสนอของนายชวน นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา นายเทอดพงษ์ ซึ่งอาวุโสสุด ตนคิดว่าในเรื่องนี้เชื่อมั่นว่าไม่มีใครอยากเตะถ่วง ซึ่งนายชวนพูดเสนอว่าอยากให้ไม่มีเรื่องค้างในสภา อยากให้เดินเร็วที่สุด 

นายชวนกล่าวว่าตนจะขอหารือกับประธานกรรมาธิการร่างข้อบังคับฯ ว่าหากพิจารณาเต็มสภาจะใช้เวลาเท่าไหร่ เมื่อได้ข้อสรุปก็จะมาแจ้งให้ทราบ ยืนยันว่าทุกเรื่องตนไม่อยู่นิ่ง แม้แต่เรื่องจ่านิวตนโทรศัพท์ถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ทุกเรื่องที่เป็นประโยชน์ เพียงแต่ไม่พูดเท่านั้น หากถึงวันพฤหัสบดี ตนก็ยินดีเดินทางมา ตนไม่มีปัญหา  เรื่องวันนี้ไม่ควรจะขัดแย้งกัน ทุกคนต่างก็หวังดี 

หลังจากถกเถียงกันมาหลายชั่วโมงนายชวนได้แจ้งให้สมาชิกทราบว่าตนไปหารือกับประธานยกร่างฯและจะนัดให้มีการลงมติในวันพรุ่งนี้(11 ก.ค.) แต่นพ.ชลน่านไม่ยินยอม และต้องการให้โหวตทันที ไม่ควรยื้อเวลาต่อไป แต่นายชวนพยายามชี้แจงเหตุผล และสั่งปิดประชุมเมื่อเวลา 20.53 น."


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"