"ศุลกากร”เผยสินค้าแบรนด์เนมลักลอบหนีภาษีเพียบ


เพิ่มเพื่อน    

 

11 ก.ค. 2562 นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า สถิติการจับกุมผู้กระทำผิดคดีลักลอบ หลีกเลี่ยงนำสินค้าหนีภาษีเข้ามาในไทย ประจำเดือนมิ.ย. 2562 มีทั้งสิ้น 1,798  คดี รวมมูลค่าของกลาง 514 ล้านบาท แยกเป็นคดีลักลอบ 451คดี มูลค่า 73.45 ล้านบาท คดีหลีกเลี่ยงอากร 1,233 คดี มูลค่า 200 ล้านบาท และคดีสินค้าต้องห้าม 114 คดี มูลค่า 240.25 ล้านบาท

ทั้งนี้คดีการลักลอบอันดับหนึ่งเป็นการจับกุมสินค้าแบรนด์เนม 45 คดี รวมมูลค่าของกลาง 42.94 ล้านบาทรองลงมาเป็นสินค้าสุรา เบียร์ และบุหรี่ 92 คดี  มูลค่าของกลาง 2.97 ล้านบาท สินค้าพืชผลทางการเกษตรและเนื้อโค กระบือ 29 คดี มูลค่า 1.92 ล้านบาท สินค้าอาหารเสริม เครื่องสำอาง 15 คดี มูลค่า 4.1 แสนบาท และที่เหลือเป็นสินค้าอื่น ๆ  270 คดี มูลค่า 25.21 ล้านบาท

“การจับกุมสินค้าแบรนด์เนมในเดือนนี้เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ที่จับกุมได้เฉลี่ย 25-30 ล้านบาท สาเหตุเนื่องจากกรมฯมีการวางสายข่าวทำให้ติดตามจับกุมได้เพิ่มขึ้น ประกอบกับระยะหลังค่าเงินบาทแข็งค่า ทำให้คนไทยไปชอปปิงของแบรนด์เนมจากเมืองนอกเยอะ โดยสินค้าแบรนด์เนมที่ลักลอบเข้ามาส่วนใหญ่เป็นกระเป๋า รองเท้า นาฬิการาคาแพงที่นำเข้ามาจากยุโรป  ส่วนสุรา เบียร์จะนำเข้าตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนเครื่องสำอางมีการลักลอบนำเข้าจากจีน เกาหลี ญี่ปุ่น” นายชัยยุทธ กล่าว

โดยหลังจากนี้กรมยังเพิ่มความเข้มงวดการตรวจสอบสินค้าแบรนด์เนมต่อเนื่อง โดยเฉพาะตามสนามบินนานาชาติที่อยู่ต่างจังหวัด รวมถึงตามด่านชายแดน เพราะทราบว่าขบวนการลักลอบมีการเปลี่ยนแผน ไม่นำเข้าผ่านสนามบินหลักอย่างสุวรรณภูมิ และดอนเมือง แต่หันไปเปลี่ยนเครื่องนำเข้าผ่านสนามบินนานาชาติภูเก็ต เชียงใหม่ ที่มีการตรวจน้อยกว่าแทน ซึ่งขณะนี้ประเมินว่ามีกลุ่มเป้าหมายที่ต้องจับตากว่า 100 ราย

นายชัยยุทธ กล่าวอีกว่า ในส่วนรายละเอียดคดีหลีกเลี่ยงอากร อันดับหนึ่งเป็นสินค้าอุปโภค-บริโภค 37 คดี รวมมูลค่า 48.79 ล้านบาท รองลงมาเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอุปกรณ์  เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง เครื่องจักร อะไหล่  ส่วนการจับกลุ่มสินค้าต้องห้ามโดยมากยังเป็น ยาเสพติด อาทิ ยาไอซ์ เคตามีน  19 คดี  มูลค่า 211.50 ล้านบาท รองลงมาเป็นสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา บุหรี่ไฟฟ้า

“อธิบดีกรมศุลกากร มีนโยบายสำคัญในการเร่งรัดปราบปรามการลักลอบและหลีกเลี่ยงนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง เพื่อความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี ปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อม จึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดพร้อมหน่วยปฏิบัติการวางแผนตรวจค้นจับกุมอย่างเข้มงวดเป็นพิเศษ เพื่อสกัดกั้นป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอย่างเด็ดขาด” นายชัยยุทธ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"