มติสภาตั้งกมธ.วิสามัญถกร่างข้อบังคับฯ'ฝ่ายแค้น'ตีรวน'ชวน'มีผลประโยชน์ โดนกรีดกลับคนพูดอาจมีประสบการณ์แบบนั้น


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.62 - เมื่อเวลา 11.30 น. ที่หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ถ.แจ้งวัฒนะ มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว ต่อจากการประชุมวานนี้ (10 ก.ค.) ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ประธานฯได้แจ้งต่อที่ประชุมให้ทราบถึงพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.)   
    
จากนั้น เมื่อเข้าสู่วาระการประชุม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นทักท้วงว่า การประชุมวานนี้ (10ก.ค.) ประธานฯยังไม่ปิดการอภิปรายแค่พักการประชุม เพื่อขอหารือกับประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาข้อบังคับการประชุม ถึงแนวทางที่จะดำเนินการต่อในวันนี้ ซึ่งตนยังไม่ได้รับทราบว่าข้อหารือของประธานสภาฯ กับประธานคณะกรรมาธิการฯได้ข้อยุติอย่างไร จึงอยากให้แจ้งต่อที่ประชุม  
    
นายชวน ชี้แจงว่า ประธานคณะกรรมาธิการฯ ให้ข้อคิดว่าหากตั้งเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ อาจใช้เวลาพิจารณาช่วงวันที่ 22 – 24 ก.ค.นี้ แต่มีการแจ้งเป็นการภายใน ว่ารัฐบาลอาจจะขอแถลงนโยบายวันที่ 24 ก.ค.ต่อจากการถวายสัตย์ปฏิญาณ ดังนั้น ระเบียบข้อบังคับการประชุมฯอาจออกได้ช่วงปลายเดือนก.ค.แต่หากตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา หากพิจารณาไม่เสร็จในวันนี้ ก็อาจต้องเปิดประชุมต่อในวันที่18 ก.ค. แต่ปกติเมื่อมีการโปรดเกล้าฯคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ สภาก็จะหยุดการพิจารณาไว้ก่อน เพื่อรอให้ครม.ได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อน จึงจะกลับมาประชุมใหม่อีกครั้งซึ่งจะใช้เวลานาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนการลงมติในญัตติขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภาหรือไม่ ปรากฎว่าสมาชิกจากพรรคฝ่ายค้านหลายคน ได้ลุกขึ้นประท้วงว่าประธานสภาฯทำหน้าที่ไม่เป็นกลางในการขอมติในเรื่องดังกล่าวตั้งแต่การประชุมวานนี้ กระทั่งล่าช้ามาจนถึงการประชุมในวันนี้โดยมองว่าเป็นการละเมิดสิ่งที่สมาชิกตัดสินใจ ทั้งที่ประธานสภาฯมีหน้าที่ทำตามระเบียบข้อบังคับ 

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ตั้งข้อสังเกตเรื่องงบประมาณในการตั้งคณะกรรมาธิการแต่ละคณะ คณะละ 14 ล้านบาท ว่าหากตั้งคณะกรรมาธิการไม่ทันปีนี้ งบส่วนดังกล่าวจะเป็นงบเหลือจ่าย ซึ่งเป็นอำนาจของประธานสภาฯ พิจารณาว่าจะนำไปใช้อย่างไร

นายชวน จึงชี้แจงว่า ตนไม่มีผลประโยชน์เรื่องงบประมาณอะไรทั้งสิ้น ตนไม่เคยรู้เรื่อง ตนมาจากโลกการเลือกตั้งที่ไม่ซื้อเสียงเรื่องของผลประโยชน์จึงไม่มี แต่อาจเป็นเรื่องที่สมาชิกอาจมีประสบการณ์แบบนั้น 

"สิ่งที่ผมเสนอแนะก็เพื่อประโยชน์ของสภา ซึ่งเป็นเจตนาดี ทุกอย่างทำด้วยความปรารถนาดี ซึ่งไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และยืนยันว่าทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ทำให้รู้สึกเสียดายที่มองเจตนาดีเป็นเรื่องผลประโยชน์"ประธานสภา กล่าว

จากนั้น ที่ประชุมลงมติเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภา ด้วยคะแนน 242 เสียง ต่อ 232 งดออกเสียง 1 เสียง ตั้งกรรมาธิการฯ 39 คน แปรญัตติภายใน 7 วัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"