บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net คณะรัฐมนตรีชุดที่ 62 ของประเทศไทยคลอดเรียบร้อยโรงเรียนประยุทธ์ เสียงอุแว้ ครม.บิ๊กตู่ 2 เกิดขึ้นพร้อมๆ  กับเสียงแหวะจากฝ่ายค้าน ขาประจำอย่าง "ปิยบุตร แสงกนกกุล" เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยี้บอกสืบทอดอำนาจชัดเจน ถอยหลังไป 41 ปี ประชาธิปไตยครึ่งใบ เหมือนยุครัฐธรรมนูญฉบับ 2521 ที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกฯ คนที่ไม่ใช่ทำอะไรก็ผิดอยู่แล้ว ในเมื่อนายกรัฐมนตรีชื่อประยุทธ์ ไม่ใช่ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" สเปกผู้นำในฝันของเหล่าสาวกอนาคตใหม่ ที่เวลานี้ผันตัวจากอดีตแคนดิเดตนายกฯ เป็นหนอนบ่อนไส้ ชักศึกเข้าบ้าน อุตส่าห์บินข้ามน้ำข้ามทะเล เพียงแค่ดึงฝรั่งตาน้ำข้าวมาด่าประเทศไทยโชว์ชาวโลก พฤติกรรมดูคุ้นๆ ตามรอยคนหน้าเหลี่ยม แค้นที่ต้องระเหเร่ร่อนอยู่ เลยเดินสายล็อบบี้ต่างชาติย่ำยีแผ่นดินเกิดตัวเอง ดูแล้วก็ได้แต่ปลงอนิจจัง เพราะยิ่งทำก็ยิ่งประจานตัวเองซะมากกว่า โชคดีของประเทศที่ไม่ได้ทักษิณน้อยเป็นนายกฯ เอาแค่ต้นแบบคนเดียวพ้นบ้านเมืองนี้ไปกว่า 10 ปี ก็ยังป่วนบ้านเมืองให้วุ่นวายมาได้จนถึงป่านนี้

                ๐ หลังได้รัฐบาลแล้ว ก็ถึงคิวเลือกผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ก็ชัดเจนว่าต้องมาจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่ได้ส.ส.มากที่สุดในซีกฝ่ายค้าน แต่ปัญหาคือหัวหน้าพรรคไม่ได้เป็น ส.ส. วันศุกร์นี้ประกอบพิธีกรรมประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีของพรรคเป็นกรณีพิเศษ เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ก็ไม่น่าจะมีอะไรพลิกโผ คือ "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และสไลด์ขึ้นไปเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ตามลำดับ ส่วนพ่อบ้านพรรค ก็เด็กปั้น มุ้ง กทม. ไม่ใช่ใครที่ไหน ผู้การป๊อป-น.ต.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ คนของ เจ๊หน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ส่วนบรรดากรรมการบริหารพรรค ไม่ค่อยมีอะไรน่าตื่นเต้นนัก เพราะส่วนใหญ่ไม่มีใครอยากเป็น กลัวโดนคดียุบพรรคแล้วถูกตัดสิทธิ์การเมืองดำเนินรอยตามรุ่นก่อนๆ  ทั้งไทยรักไทย-พลังประชาชนและพรรคน้องใหม่อย่างไทยรักษาชาติที่ยุบตั้งแต่ยังไม่ทันได้เลือกตั้ง ทำให้ถึงเวลานี้ตำแหน่งอื่นๆ ในกรรมการบริหารพรรค เบื้องต้นนิ่งเกือบหมดแล้ว โดยส่วนหนึ่งก็ยังใช้สูตรเดิมๆ เหมือนกับพรรคอื่นๆ คือแบ่งเป็นโควตาภาค เช่น ภาคอีสานข่าวว่าวางตัว สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม แต่มีข่าวว่าเจ้าตัวยังเข็ดขยาดกับคราวเว้นวรรคการเมืองห้าปีในคดียุบพรรคไทยรักไทย ที่เจ้าตัวพลอยติดร่างแหในฐานะรองโฆษกไทยรักไทย มารอบนี้สุทินเลยไม่เต็มใจอยากเป็นสักเท่าไหร่ และน่าจะมีชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ อดีต ส.ส.อุบลราชธานี อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยติดโผด้วย หากเจ้าตัวไม่เซย์โนเสียก่อน นอกนั้นยังมีชื่อ วิทยา บุรณศิริ ปลอดประสพ สุรัสวดี ชัยเกษม นิติสิริ กิตติรัตน์ ณ ระนอง ส่วนเก้าอี้รองเลขาธิการพรรค วางตัว ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล อดีตรองเลขาฯ นักการเมืองรุ่นใหม่ เด็กปั้นของภูมิธรรม เวชยชัย อดีตแม่บ้านพรรค ขณะที่ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตหัวหน้าพรรค แว่วมาว่าจะโดนแขวนให้ไปเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค

                ๐ ส่วน "เจ๊หน่อย" ที่ตอนนี้ หลังดันอนุดิษฐ์ เด็กในคาถาเป็นเลขาธิการพรรคได้สำเร็จ นับจากนี้บทบาทของเจ๊หน่อย ที่แม้ไม่ได้เป็น ส.ส. ไม่มีตำแหน่งกรรมการบริหารพรรรคตามกฎหมายพรรคการเมือง แต่จะทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และอาจควบประธานพรรคเพื่อไทย ที่แม้ไม่ใช่ตำแหน่งตามกฎหมายพรรคการเมือง แต่ก็ทำให้สุดารัตน์จะมีบทบาทในพรรคเพื่อไทยมากขึ้นเรื่อยๆ โดยบทพิสูจน์ฝีมือเจ๊หน่อยและผู้การป๊อบ ขุนพลเอกเพื่อไทยในพื้นที่ กทม.ต่อจากนี้ ก็คือ ชัยชนะของเพื่อไทยในสนามเลือกตั้งเมืองหลวง และกวาดเก้าอี้สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก) มาให้ได้มากที่สุด ท่ามกลางข่าวลือหนาหูว่า เจ้าของฉายาบุรุษที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" อดีต รมว.คมนาคม และอดีตหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย ผู้ที่ถูกวางตัวสวมเสื้อเพื่อไทยชิงผู้ว่าฯ เมืองกรุง เกิดอาการลังเลว่าจะลงสมัครในนามเพื่อไทยดีหรือไม่ หรือจะไปลงอิสระ เพราะเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องอันเดอร์ "เจ๊หน่อย" ขณะที่เจ้าตัวเป็นคนมั่นใจในตัวเองสูง ผนวกกับกระแสเพื่อไทยใน กทม. ก็ไม่ถือว่าดีมากนัก แต่จะถึงขั้นย้ายออกจากค่ายเพื่อไทย ถนนเพชรบุรี แล้วเดินไปยังพรรคข้างๆ ที่แค่เดินห้าก้าวก็ถึง อย่างอนาคตใหม่ ที่ตึกไทยซัมมิท หรือเปล่า กระแสข่าวยังไม่ออกมาถึงขนาดนั้น แต่ก็ใช่ว่าประตูนี้จะปิดสนิท!!!

       

ลี้คิมฮวง       

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"