บวงสรวงเรือพระราชพิธี ซ้อมย่อยครบ52ลำ22ส.ค.


เพิ่มเพื่อน    

 ผบ.ทร.บวงสรวงเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธีฯ ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เชิญเรือพระราชพิธีลงเจ้าพระยาลำแรก 12 ก.ค.นี้ ซ้อมย่อยครบ 52 ลำ ครั้งแรก 22 ส.ค. เผยกำลังพลประจำเรือพระราชพิธีมีความพร้อมเกือบ 100% 

        เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2562 เวลา 07.10 น. พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่พิธีสงฆ์ และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินไปถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินไปถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 24 ตุลาคม 2562 โดยเส้นทางเสด็จพระราชดําเนินเริ่มจากท่าวาสุกรีถึงวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร รวมระยะทาง 4.2 กม. 
        สำหรับพิธีบวงสรวงเรือพระที่นั่ง มีเรือร่วมในพิธีจำนวน 8 ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์  เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช พระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือเอกชัยเหินหาว เรือครุฑเหินเห็จ เรือกระบี่ปราบเมืองมาร และเรืออสุรวายุภักษ์ โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีบวงสรวงประกอบด้วย นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร
         การนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือประกอบพิธีบวงสรวงเจ้าที่พนักงานอ่านโองการ จากนั้นประธานในพิธีประกอบพิธีสงฆ์จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ต่อมาพระเทพสิทธิมุนี เจ้าอาวาสวัดดุสิดารามวรวิหาร  รักษาการเจ้าคณะภาค 18 พร้อมพระสงฆ์ 10 รูป ให้ศีล เจริญพระพุทธมนต์และประพรมน้ำพระพุทธมนต์บนเรือพระที่นั่ง 
          ต่อมา เวลา 07.59 น. ผู้บัญชาการทหารเรือ ประกอบพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือ พนักงานอ่านโองการ ผบ.ทร.เจิมเรือปิดทองผูกผ้าสีคล้องพวงมาลัยโปรยข้าวตอกดอกไม้บริเวณโต๊ะเครื่องบวงสรวง จากนั้นมีการรำถวายมือโดยพนักงานสำนักการสังคีตกรมศิลปากร 
         หลังจากนั้น เวลา 10.25 น. ผบ.ทร.ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่พิธีสงฆ์และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ ท่าวาสุกรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร โดยมีเรือร่วมพิธีประกอบด้วย เรือเอกชัยหลาวทอง เรือกระบี่ราญรอนราพณ์ เรือครุฑเตร็จไตรจักร เรือพาลีรั้งทวีป เรือสุครีพครองเมือง และเรืออสุรปักษี 
         ทั้งนี้ เรือพระราชพิธีที่ใช้ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินไปถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 มีจำนวนทั้งสิ้น 52 ลำ ฝีพายจำนวน 2,200 นาย โดยมีเรือที่สําคัญเป็นเรือพระที่นั่งได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ นอกจากนี้ยังมีเรือพระราชพิธีอื่นด้วย เช่น เรือรูปสัตว์ เรือดั้ง เรือแซงสำหรับการจัดรูปขบวนเรือ ได้แบ่งออกเป็น 5 ริ้ว 3 สาย ดังนี้ ริ้วสายกลางริ้วสายในและริ้วสายนอก 
         พล.ร.ท.จงกล มีสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนพระราชพิธี กล่าวว่า ความคืบหน้าการเตรียมเรือพระราชพิธีสำหรับการซักซ้อมกำลังพลในขบวนเรือพระราชพิธีได้เข้าสู่การซ้อมจัดรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยฝึกซ้อมที่วัดราชาธิวาสวรวิหาร ท่าวาสุกรี แบ่งการฝึกซ้อมเป็นช่วงเช้าและช่วงบ่าย โดยได้เริ่มซ้อมไปแล้วตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคมเป็นต้นมา และจะฝึกซ้อมต่อเนื่องจนถึงกลางเดือนสิงหาคม จากนั้นจะเป็นการซ้อมย่อย ครั้งที่ 1 วันที่ 22 สิงหาคม โดยมีการใช้บทเห่เรือจริงและจะซ้อมย่อยต่อไปตามลำดับ รวมทั้งสิ้น 10 ครั้ง และจะซ้อมใหญ่เสมือนวันพระราชพิธีจำนวน 2 ครั้ง ครั้งสุดท้ายวันที่ 21 ตุลาคม 
    สำหรับการซ้อมย่อย จะใช้เรือทั้งหมด 52 ลำ จากท่าวาสุกรีไปยังวัดอรุณราชวราราม แต่ยังไม่ใช้เรือพระที่นั่งจริง ทางกองทัพเรือมีเรือสำหรับฝึกซ้อมแทนเรือพระที่นั่งอยู่แล้ว ทั้งนี้ เรือพระที่นั่งจะใช้สำหรับการซ้อมใหญ่ทั้ง 2 ครั้งเท่านั้น และกำลังพลจะแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายจริงประจำเรือแต่ละลำเพื่อให้คุ้นเคยกับเครื่องแบบด้วย สำหรับกำลังพลมาจากหน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือจำนวน 2,200 นาย ทั้งนี้ เรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์จะเชิญลงน้ำในวันที่ 12 กรกฎาคมเป็นต้นไป เพื่อไปไว้ยังกรมอู่ทหารเรือธนบุรี โดยมีลำดับการเชิญลงน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องดูปริมาณน้ำและลำดับการเข้าเก็บอีกครั้ง เรือพระที่นั่งจะเข้าอู่ด้านในก่อนแล้วตามด้วยเรือรูปสัตว์ โดยจะมีการปล่อยน้ำเพื่อเป็นการเก็บรักษาเรือ 
      "ขณะนี้กำลังพลประจำเรือพระราชพิธีมีความพร้อมเกือบ 100% ได้มีความฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่บนเขียง ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมท่าต่างๆ จากนั้นนำเรือลงฝึกซ้อมในอ่างน้ำซ้อมการพายที่มีน้ำหนักมากขึ้น"  
       พล.ร.ท.จงกลกล่าวด้วยว่า สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 2 ฟากฝั่งที่ริ้วขบวนผ่านได้ประสานทาง กทม.ให้ขอความร่วมมือจัดแต่งประดับบ้านเรือนให้สวยงาม และในการเฝ้าชมพระบารมี ขอให้ประชาชนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ประชาชนที่จะมารับชมการฝึกซ้อมนั้น เจ้าหน้าที่จะประกาศสถานที่ให้ประชาชนได้ชมอีกครั้ง ประกอบด้วยสถานที่ทางราชการ โรงแรมที่พักริมเจ้าพระยา โดยจะเชิญชวนให้จัดอัฒจันทร์ริมน้ำให้ประชาชนได้ชื่นชมพระบารมี และจะมีการปิดการจราจรทางน้ำในบางช่วงเวลา ทร.ประสานกรมเจ้าท่าเพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบเป็นระยะ ไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการสัญจรทางน้ำ
        ด้านนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านกรมศิลปากรได้รับหน้าที่ร่วมบูรณะซ่อมแซมเรือที่ใช้ในพระราชพิธีทั้ง 52 ลำ ในส่วนความมั่นคงแข็งแรงและโครงสร้างเรือนั้น กองทัพเรือเป็นผู้ดูแลซ่อมแซม จากนั้นมอบให้กรมศิลปากรรับหน้าที่บูรณะซ่อมแซมลวดลายต่างๆ โดยยึดจากลายดั้งเดิม แต่มีการลงรักปิดทองและประดับกระจกใหม่ให้มีความสวยงามสมพระเกียรติ ขณะนี้การบูรณะเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ได้บูรณะใหม่หมดทั้งลำ รวมทั้งบุษบกบัลลังก์กัญญาแล้วเสร็จเมื่อเดือนเมษายน เพื่ออัญเชิญไปเป็นเครื่องประกอบพระบรมราชอิสริยยศในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 ณ ท่าราชวรดิฐ อย่างไรก็ตาม ในช่วงการซักซ้อมขบวนเรือได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่จากสำนักช่างสิบหมู่คอยดูแลตรวจสอบซ่อมแซมตลอดช่วงการซ้อมไปจนถึงวันพระราชพิธีจริง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"