อังกฤษขับไล่เรืออิหร่านพยายาม 'กีดขวาง' เรือน้ำมันในช่องแคบฮอร์มุซ


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมอังกฤษเผยเรือของอิหร่าน 3 ลำ พยายามกีดขวางเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษขณะแล่นผ่านช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันพุธ แต่ต้องล่าถอยเมื่อได้รับคำเตือนจากเรือรบของอังกฤษ แต่อิหร่านปฏิเสธเสียงแข็งไม่มีเหตุการณ์เช่นนั้น

แฟ้มภาพเมื่อเดือนตุลาคม 2548 ที่กระทรวงกลาโหมอังกฤษเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี เรือเอชเอ็มเอส มอนโทรส ของกองทัพเรืออังกฤา หักเลี้ยวระหว่างการฝึกนอกชายฝั่งโอมาน / MOD / AFP

    รายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นก่อนหน้านี้ระบุว่า เรืออิหร่านที่ติดอาวุธหลายลำพยายามยึดเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งของอังกฤษขณะแล่นผ่านน่านน้ำในอ่าวเปอร์เซีย แต่โดนเรือฟริเกต เอชเอ็มเอส มอนโทรส ของกองทัพเรืออังกฤษขับไล่ไป

    ซีเอ็นเอ็นอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่อเมริกัน 2 คนว่า เรืออิหร่านสั่งให้เรือบรรทุกน้ำมันชื่อ บริติชเฮอริเทจ ลำนี้ ซึ่งกำลังแล่นเข้าสู่ช่องแคบฮอร์มุซ เปลี่ยนเส้นทางแล้วหยุดที่น่านน้ำของอิหร่านที่อยู่ใกล้กัน อากาศยานของสหรัฐถ่ายวิดีโอเหตุการณ์นี้ไว้ได้ โดยเหตุการณ์ยุติลงเมื่อเรือมอนโทรสเข้าคุ้มกันเรือน้ำมันและเล็งปากกระบอกปืนบนเรือไปที่เรือของอิหร่าน ทำให้เรืออิหร่านยอมล่าถอย

    ต่อมาในวันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม กระทรวงกลาโหมของอังกฤษแถลงชี้แจงเหตุการณ์นี้ว่า เรือของอิหร่านหลายลำนี้พยายามจะ "กีดขวาง" เรือบริติชเฮอริเทจ ซึ่งบีพี บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ เป็นเจ้าของ ขณะแล่นผ่านช่องแคบฮอร์มุซ คำแถลงตำหนิเรืออิหร่าน 3 ลำนี้ว่าทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ

    "เรือเอชเอ็มเอส มอนโทรส ถูกบังคับให้เข้าประจำตำแหน่งระหว่างเรือหลายลำของอิหร่านกับเรือบริติชเฮอริเทจ และเตือนเรืออิหร่านด้วยวาจาก่อนที่เรืออิหร่านจะถอนตัวไป" คำแถลงกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้ทางการอิหร่านลดความรุนแรงของสถานการณ์ในภูมิภาคนี้

    สำนักข่าวฟาร์ส สื่อกึ่งทางการของอิหร่าน อ้างคำกล่าวของโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ที่ปฏิเสธรายงานของอังกฤษว่า "ไม่มีค่า" ส่วนกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่าน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือน้ำมันหลายลำในบริเวณนั้นเมื่อเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ออกแถลงการณ์ปฏิเสธเช่นกันว่าไม่มีการเผชิญหน้ากันระหว่างเรือของกองทัพกับเรือของต่างชาติ ซึ่งรวมถึงเรือของอังกฤษ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

    เหตุการณ์ที่อังกฤษกล่าวถึงนี้เกิดขึ้นไล่หลังไม่ถึง 1 สัปดาห์จากเหตุการณ์ที่หน่วยนาวิกโยธินของอังกฤษบุกขึ้นเรือเกรซวัน เรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน ขณะแล่นอยู่นอกชายฝั่งยิบรอลตาร์ ดินแดนของอังกฤษบริเวณทางเข้าทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยอังกฤษสงสัยว่าเรืออิหร่านลำนี้กำลังนำน้ำมันดิบไปส่งให้ซีเรีย ซึ่งเป็นการละเมิดการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู)

    เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน กล่าวเตือนไว้ว่า อังกฤษจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ของการยึดเรือน้ำมันอิหร่าน เขาไม่ได้ระบุว่าผลลัพธ์นั้นคืออะไร

    ภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียมีความตึงเครียดมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ โดยอิหร่านเริ่มละทิ้งเงื่อนไขในความตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 เพื่อประท้วงที่สหรัฐบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่กระทบการส่งออกน้ำมันดิบอันเป็นรายได้สำคัญของอิหร่าน

    รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนตัวจากความตกลงนิวเคลียร์ฉบับนี้เมื่อปีที่แล้ว อ้างว่าข้อตกลงจำกัดโครงการนิวเคลียร์อิหร่านแลกกับการยกเลิกการคว่ำบาตรของนานาชาตินั้น ล้มเหลวในการควบคุมโครงการมิสไซล์ของอิหร่าน หรือแก้ไขพฤติกรรมของอิหร่านในตะวันออกกลาง

    เดือนที่แล้ว อิหร่านยังยิงโดรนสอดแนมของสหรัฐลำหนึ่งตกใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ และทำให้ทรัมป์ออกคำสั่งตอบโต้ทางทหาร ก่อนจะยกเลิกไม่กี่นาทีก่อนปฏิบัติการ โดยให้เหตุผลว่าจะทำให้มีคนตายถึง 150 คน เมื่อวันพุธที่ผ่านมาทรัมป์กล่าวเตือนอิหร่านอีกครั้งว่า สหรัฐจะคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มขึ้น "อย่างมีนัยสำคัญ" ในไม่ช้านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"