รัฐบาลทำดีพร้อมหนุน'ภูมิธรรม'ปัดจ้องล้มรัฐบาลฟุ้งยินดีให้นำนโยบายเพื่อไทยไปใช้


เพิ่มเพื่อน    


 12ก.ค.62-ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 1 ประจำปี 62 ของพรรคว่า สาระสำคัญคือการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ สืบเนื่องจากพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตหัวหน้าพรรค ลาออกเพื่อเปิดโอกาสให้พรรคได้พิจารณาคัดเลือกกกรมการบริหารพรรคให้เหมาะสมกับหน้าที่และเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคที่เป็นส.ส. เข้าไปทำหน้าที่ที่สมบูรณ์ โดยขั้นตอนวันนี้ คณะกรรมการบริหารชุดรักษาการได้เรียกประชุม โดยองค์ประชุมประกอบด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันที่ต้องมาเกินกึ่งหนึ่ง ตัวแทนพรรคจาก 4 ภาค  76 จังหวัด ส.ส. 136 คน สมาชิกพรรค และอดีตรัฐมนตรี รวมทั้งสิ้นต้องเกิน 250 คน

ผู้สื่อข่าวถามถึงที่กรณีรัฐบาลจะนำเอานโยบายของฝ่ายค้านไปช้ทำเป็นนโยบาย นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องดี ในฐานะพรรคการเมืองที่มีโอกาสเป็นรัฐบาลไม่ควรรังเกียจเดียจฉันท์นโยบายของใคร นโยบายใดที่สามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้ หรือถูกใจประชาชน  หากนำไปทำถือว่าเป็นเรื่องดี ไม่ต้องเหนียมอาย ไม่ต้องรู้สึกว่าเป็นของฝ่ายค้านถ้ามีจิตใจรู้สึกว่าอยากทำงานให้ประชาชนแต่หวังว่าจะนำไปทำอย่างเข้าใจ ไม่ใช่ทำเพราะเพื่อให้เป็นรูปแบบว่าได้ร่วมมือกับฝ่ายค้าน แต่ต้องทำให้ตรงตามเจตนารมย์ของผู้คิด และแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลมาขอคำปรึกษาพร้อมที่จะให้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ฝ่ายค้านก็มีหน้าที่แนะนำรัฐบาลอยู่แล้ว ซึ่งฝ่ายค้านตั้งใจว่า จะไม่เป็นฝ่ายค้านที่ใช้แต่วาทะกรรมเอามาทำลายหรือโต้แย้งกัน แต่คิดว่าบทบาทของ 7 พรรคฝ่ายค้านเริ่มด้วยการร่วมมือกัน ไม่แย่งตำแหน่งกัน อะไรที่เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ไม่อยู่ในหลักการ และแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้ เราจะทำหน้าที่เสนอแนะ และชี้แจง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะต้องปรับตัว เพราะที่ผ่านมาเคยชินกับการทำงานที่ไม่มีฝ่ายค้าน และจัดตั้งสภาที่มาสนับสนุนรัฐบาลฝ่ายเดียว ตนมองว่าดีในเรื่องประสิทธิภาพที่อยากทำอะไรก็ได้ แต่ไม่ดีตรงที่ไม่มีระบบตรวจสอบถ่วงดุลซึ่งจะทำให้เกิดปัญหา

"การที่นายกฯพูดว่าจะมีการมาล้มล้างรัฐบาลในสภา ไม่เชื่อที่เราจะมาล้มล้างอะไร ทำดีเราก็สนับสนุน ทำไม่ดีเราก็ต้องท้วงติงเป็นธรรมดา ดังนั้น การปฏิเสธ หรือการคัดค้านรัฐบาล รวมไปถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ล้วนเป็นวิถีทางประชาธิปไตย ดังนั้นต้องเข้าใจในสิ่งนี้ อย่าใช้การตรวจสอบ หรือการอภิปรายมาพูดให้เหมือนว่าแต่ละฝ่ายในสภาทำหน้าที่เพียงแค่ต้องการมาล้มล้างรัฐบาล เพราะเรื่องทั้งหมดนี้ล้วนอยู่ในสายตาของประชาชน"นายภูมิธรรม กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"