ปธน.บราซิลดันลูกชายเป็นเอกอัครราชทูตประจำสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ชาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิลผู้มีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นแรงบันดาลใจ ประกาศเสนอชื่อเอดูอาร์โด ลูกชายคนที่ 3 ของเขาซึ่งมีอายุเพียง 35 ปี เป็นเอกอัครราชทูตบราซิลประจำสหรัฐ

ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร (ขวา) พบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่งการประชุมทวิภาคีนอกรอบการประชุมสุดยอดจี 20 ที่ญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 / AFP

    ประธานาธิบดีฝ่ายขวาของบราซิลรายนี้ชนะการเลือกตั้งของบราซิลเมื่อปีที่แล้ว โดยประกาศอย่างเปิดเผยว่าเขาได้แรงบันดาลใจในการหาเสียงจากประธานาธิบดีทรัมป์ การเสนอชื่อเอดูอาร์โด โบลโซนาโร ลูกชายของเขารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตบราซิลประจำสหรัฐแทนตำแหน่งที่ว่างลงภายหลังคนเดิมเกษียณเมื่อเดือนเมษายน ยิ่งทำให้เขาเจริญรอยตามทรัมป์มากขึ้นด้วยการดึงสมาชิกในครอบครัวเข้ามามีบทบาททางการทูตและการเมืองภายในประเทศ

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม กล่าวว่า โบลโซนาโรเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงบราซิเลียเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ในทัศนะของเขา ลูกชายคนนี้เป็นคนที่เหมาะสมและสามารถถ่ายทอดสารได้อย่างสมบูรณ์แบบในกรุงวอชิงตัน แต่การตัดสินใจรับตำแหน่งหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเอดูอาร์โดเอง ซึ่งจำเป็นต้องลาออกจากเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อน เพื่อขอความเห็นชอบจากวุฒิสภา

    ด้านเอดูอาร์โดกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาพร้อมจะลาออกจากสมาชิกรัฐสภาเพื่อรับตำแหน่งนี้ หากได้รับการเสนอชื่อ "ผมพูดอังกฤษได้ ผมพูดสเปนได้ ผมได้รับการเลือกตั้งด้วยคะแนนมากเป็นสถิติ ผมเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ ผมเชื่อว่าตราประทับรับรองเหล่านี้ทำให้ผมมีคุณสมบัติ"

    เขากล่าวเสริมว่า การเสนอชื่อยังตั้งขึ้นอยู่กับการสนทนาหารือระหว่างพ่อของเขากับเอร์เนสโต อาราอูโจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

    ประธานาธิบดีบราซิลเคยประกาศไว้ว่าเขากำลังพิจารณามอบหมายให้เอดูอาร์โดทำหน้าที่เอกอัครราชทูตเมื่อเขาอายุครบ 35 ปี ซึ่งเป็นอายุขั้นต่ำของผู้ที่ดำรงตำแหน่งนี้

    เอดูอาร์โดเป็นลูกชายคนที่ 3 จากลูกชาย 4 คนและลูกสาว 1 คนที่เกิดกับภรรยา 3 คนของโบลโซนาโร เขาได้รับมอบหมายทำหน้าที่ที่ปรึกษาให้บิดาด้านการต่างประเทศ หลังจากโบลโซนาโรชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เอดูอาร์โดเป็นหนึ่งในคณะผู้แทนที่ติดตามไปเยือนกรุงวอชิงตัน ที่นั่นเขาได้พบกับจาเร็ด คุชเนอร์ ลูกเขยของทรัมป์ โดยเอดูอาร์โดสวมหมวกแก๊ป "ทรัมป์ 2020" ด้วย

    ในการเยือนทำเนียบขาวอีกครั้งพร้อมกับพ่อเมื่อเดือนมีนาคม ทรัมป์ชมเชยเอดูอาร์โดซึ่งนั่งอยู่ข้างพ่อของเขาระหว่างการหารือในห้องทำงานรูปไข่ แต่ไม่เห็นเงาของรัฐมนตรีต่างประเทศและเอกอัครราชทูตบราซิลประจำกรุงวอชิงตันในที่นั้น

    ฟลาวิโอ ลูกชายคนโตของครอบครัวนี้เป็นวุฒิสมาชิก ส่วนคาร์ลอส ลูกชายอีกคนเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นในนครรีโอเดจาเนโร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"