ตุรกีเริ่มรับมอบระบบป้องกันมิสไซล์ 'เอส-400' จากรัสเซีย


เพิ่มเพื่อน    

ตุรกีรับมอบระบบป้องกันมิสไซล์ เอส-400 ชุดแรกจากรัสเซียแล้วเมื่อวันศุกร์ แม้สหรัฐจะคัดค้านและขู่ว่าตุรกีจะเจอผลลัพธ์แง่ลบของจริง โฆษกทำเนียบเครมลินยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลงที่ลงนามกันไว้ ขณะนาโตแสดงความวิตก

เครื่องบินอันโตนอฟของรัสเซียจอดอยู่ที่ฐานทัพอากาศมูร์เต็ด เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมตุรกีเมื่อวันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2562 ว่ารัสเซียเริ่มส่งส่วนประกอบของระบบป้องกันมิสไซล์พิสัยไกล เอส-400 มาถึงฐานทัพอากาศมูร์เต็ดในกรุงอังการาแล้วในวันเดียวกันนี้ แต่คำแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดว่าระบบป้องกันมิสไซล์ชุดแรกนี้จะเริ่มประจำการเมื่อใด หรือจะพร้อมใช้งานเมื่อใด สื่อของตุรกีรายงานว่าชิ้นส่วนชุดแรกนี้ถูกส่งมาโดยเครื่องบิน 2 ลำ

    ประธานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของตุรกี (เอสเอสบี) เผยผ่านแถลงการณ์ว่า การส่งมอบส่วนประกอบอื่นๆ จะยังดำเนินต่อไปในช่วงหลายวันข้างหน้า และกลุ่มอาวุธชุดนี้จะพร้อมใช้งานเมื่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงความเห็นว่าระบบนี้พร้อมอย่างครบถ้วนแล้ว

    สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียอ้างคำยืนยันจากสำนักงานความร่วมมือด้านเทคนิคและการทหารของรัสเซียว่า รัสเซียเริ่มส่งมอบระบบอาวุธนี้ให้ตุรกีแล้ว ทาสส์ยังอ้างแหล่งข่าวทางการทหาร-การทูตรัสเซียรายหนึ่งด้วยว่า เครื่องบินอีกลำกำลังจะนำชิ้นส่วนประกอบของเอส-400 มาส่งในอนาคตอันใกล้ โดยส่วนประกอบที่เหลือที่เป็นมิสไซล์นำวิถี 120 ลูกนั้นจะถูกส่งมาทางเรือ และเป็นไปได้มากว่าจะมาถึงช่วงปลายฤดูร้อนนี้

    ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวกับนักข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลงและสัญญาที่ลงนามกันไว้ และเป็นการปฏิบัติตามพันธสัญญาทุกอย่าง

    ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทางการตุรกีต่างรู้กันดีว่าสหรัฐมีกฎหมายฉบับปี 2560 ที่อนุญาตให้รัฐบาลคว่ำบาตรการซื้ออาวุธจากรัสเซีย "อย่างมีนัยสำคัญ" สัปดาห์นี้ทำเนียบขาวยังเตือนด้วยว่า ตุรกีจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ "ของจริงและเชิงลบ" หากยังยืนกรานซื้อระบบเอส-400

แฟ้มภาพ วันที่ 22 สิงหาคม 2560 ระบบยิงมิสไซล์ต่อต้านอากาศยาน เอส-400 /  AFP

    สหรัฐหวั่นเกรงว่า หากตุรกีซึ่งเป็นชาติสมาชิกองค์การนาโตด้วย ผสมผสานระบบเอส-400 เข้ากับระบบป้องกันประเทศของตุรกี ก็มีความเสี่ยงที่ข้อมูลอ่อนไหวเกี่ยวกับเครื่องบินรบล่องหนเจเนอเรชั่นใหม่ เอฟ-35 ของสหรัฐ อาจรั่วไหลไปถึงรัสเซียได้

    รัฐบาลสหรัฐเคยขู่จะถอดตุรกีออกจากโครงการเอฟ-35 โดยขีดเส้นตายวันที่ 31 กรกฎาคม ให้ตุรกียกเลิกการซื้อ มิเช่นนั้นสหรัฐจะไม่อนุญาตให้นักบินของตุรกีทำการฝึกบินเอฟ-35 และเนรเทศออกจากสหรัฐ

    ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี เคยแสดงความเชื่อมั่นภายหลังพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือนมิถุนายน ว่าตุรกีจะไม่โดนสหรัฐคว่ำบาตร เขาอ้างเหตุผลไว้กับทรัมป์ว่าตุรกีจำเป็นต้องซื้อเอส-400 ของรัสเซีย เพราะรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไม่อนุมัติขายระบบแพทริออตของสหรัฐแก่ตุรกี

    ด้านองค์การนาโตแสดงความ "ห่วงกังวล" ภายหลังตุรกีเริ่มรับมอบระบบเอส-400 ชุดแรก เจ้าหน้าที่นาโตรายหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีว่า นาโตกังวลถึงผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้น ปฏิบัติการระหว่างกองทัพชาติสมาชิกเป็นหลักพื้นฐานของนาโตในการปฏิบัติการและทำภารกิจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"