อังกฤษพร้อมปล่อยเรือ หากอิหร่านรับปากไม่ส่งน้ำมันให้ซีเรีย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอังกฤษและอิหร่านพยายามผ่อนคลายความตึงเครียดจากกรณีการยึดเรือน้ำมันอิหร่านนอกชายฝั่งยิบรอลตาร์ เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ย้ำยิบรอลตาร์พร้อมปล่อยเรือลำนี้หากอิหร่านรับประกันว่าน้ำมันบนเรือจะไม่ถูกส่งให้ซีเรีย

แฟ้มภาพ วันที่ 6 กรกฎาคม 2562 เรือเกรซวันขณะอยู่นอกชายฝั่งยิบรอลตาร์ ดินแดนของอังกฤษ / AFP

    เรือบรรทุกน้ำมัน เกรซวัน ของอิหร่านโดนหน่วยนาวิกโยธินของอังกฤษบุกจับกุมและยึดเรือไว้ขณะอยู่นอกชายฝั่งยิบรอลตาร์เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม โดยต้องสงสัยว่าเรือลำนี้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู) ที่ห้ามขายน้ำมันให้ซีเรีย รัฐบาลอิหร่านไม่พอใจอย่างรุนแรง และขู่ว่าอังกฤษจะเผชิญกับผลลัพธ์

    สัปดาห์ที่ผ่านมา เรือปืนของกองทัพอิหร่านหลายลำพยายามเข้าขัดขวางเรือน้ำมันของอังกฤษลำหนึ่งขณะผ่านช่องแคบฮอร์มุซ เรือรบของกองทัพเรืออังกฤษต้องเตือนเรืออิหร่านที่ยอมล่าถอยไป

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ซึ่งได้ให้คำรับประกันว่าอิหร่านไม่ต้องการให้ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศบานปลาย

    ฮันต์ทวีตว่า ตัวเขาได้ให้ความมั่นใจกับซาริฟเช่นกันว่า สิ่งที่อังกฤษห่วงกังวลคือจุดหมายปลายทางของน้ำมันบนเรือเกรซวัน ไม่ใช่แหล่งที่มาของน้ำมัน อังกฤษจะอำนวยความสะดวกในการปล่อยเรือลำนี้ หากได้คำรับประกันว่าน้ำมันบนเรือจะไม่ถูกนำไปส่งให้ซีเรีย

    แถลงการณ์ของอิหร่านยืนยันถ้อยคำสนทนาระหว่างทั้งสองฝ่าย และว่า ฮันต์ย้ำถึงสิทธิที่จะส่งออกน้ำมันของอิหร่าน รัฐบาลอิหร่านหวังว่าการสอบสวนของยิบรอลตาร์จะนำไปสู่การปล่อยเรือน้ำมันของอิหร่านโดยเร็ว

    อิหร่านย้ำหลายครั้งว่า อิหร่านเห็นว่าการคว่ำบาตรของอียูและสหรัฐนั้น "ผิดกฎหมาย" แถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสื่อของทางการอิหร่านกล่าวว่า ซาริฟแจ้งต่อฮันต์ว่า อิหร่านจะยังคงส่งออกน้ำมันของอิหร่านไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด และที่หมายปลายทางของเรือเกรซวันนั้น "ถูกกฎหมาย" โดยอยู่ในฝั่งตะวันออกของเมดิเตอร์เรเนียน แต่เขาไม่ได้ระบุว่าคือที่ใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"