ปูด 'หัวเว่ย' จ่อโละพนักงานในสหรัฐหลายร้อยตำแหน่ง


เพิ่มเพื่อน    

วอลสตรีทเจอร์นัลเผย "หัวเว่ย" บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนกำลังวางแผนเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่ในสหรัฐหลายร้อยตำแหน่ง หลังจากโดนรัฐบาลสหรัฐแซงก์ชันหนักโดยกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวโยงกับรัฐบาลจีน

แฟ้มภาพ AFP

    รายงานเมื่อวันอาทิตย์อ้างแหล่งข่าววงในที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า แผนการเลิกจ้างพนักงานบริษัทในเครือของหัวเว่ยในสหรัฐน่าจะกระทบต่อพนักงานของบริษัท ฟิวเจอร์เว่ย เทคโนโลยีส์ ที่เป็นบริษัทด้านการวิจัยและพัฒนา ปัจจุบันบริษัทนี้มีลูกจ้าง 850 คนทำงานอยู่ในห้องปฏิบัติการหลายแห่งในสหรัฐ โดยแหล่งข่าวเผยกับวอลสตรีทเจอร์นัลว่าอาจมีพนักงานโดนเลิกจ้างหลายร้อยคน

    แหล่งข่าวอีกรายบอกว่า ลูกจ้างที่เป็นชาวจีนจะมีตัวเลือกว่าสามารถรักษาตำแหน่งงานไว้ต่อไปแต่ต้องกลับไปทำงานที่จีน

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม กล่าวว่า นับแต่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐตัดสินใจขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย บริษัทสหรัฐที่จัดหาเทคโนโลยีของสหรัฐให้แก่หัวเว่ยจำเป็นต้องขออนุญาตจากทางการ แหล่งข่าวเผยกับวอลสตรีทเจอร์นัลว่า ลูกจ้างของฟิวเจอร์เว่ยถูกจำกัดการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนพนักงานหัวเว่ยที่ประจำอยู่ในจีนด้วย

    รัฐบาลสหรัฐกล่าวหาว่า หัวเว่ยซึ่งเป็นผู้นำเทคโนโลยีไร้สาย 5 จี มีความเกี่ยวโยงกับทางการจีน และหวั่นเกรงว่าเทคโนโลยีของหัวเว่ยจะถูกจีนใช้เป็นเครื่องมือสอดแนม สหรัฐห้ามหัวเว่ยพัฒนาเครือข่าย 5 จี ในสหรัฐ และรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังพยายามกล่อมชาติพันธมิตรทำในแบบเดียวกัน

    อย่างไรก็ดี สัปดาห์ที่แล้ว โมนาโกเป็นประเทศยุโรปประเทศแรกที่เริ่มใช้งานเครือข่าย 5 จี โดยใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ย

    ประธานาธิบดีทรัมป์เคยได้เจรจากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นอกรอบการประชุมจี 20 ที่เมืองโอซากาของญี่ปุ่นเมื่อเดือนมิถุนายน โดยทรัมป์มีท่าทีอ่อนลงและรับปากว่าเขาจะผ่อนคลายมาตรการลงโทษหัวเว่ย ตราบใดที่อุปกรณ์ที่ขายให้บริษัทหัวเว่ยไม่ได้ก่อความเสี่ยงต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"