ช่างเจาะบาดาลงานชุกรายได้ดี ชาวขอนแก่นแห่จองคิวล่วงหน้าหาแหล่งสำรองน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ค.62 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะที่อ่างเก็บน้ำห้วยเตย ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนเนื้อที่กว่า 13,000 ไร่ พบว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำลดลงไปจนกลายเป็นที่เลี้ยงวัวควายของชาวบ้านและไม่สามารถส่งน้ำไปช่วยเหลือในการทำเกษตร และผลิตน้ำประปาหมู่บ้านได้อีก

คนในชุมชนต่างระบุว่าระดับน้ำกักเก็บที่แห้งขอดนี้จัดเป็นสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่คนในชุมชนจาก ต.ท่าพระ และ ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ร่วมกันในการผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน แต่ก็ไม่สามารถที่จะดำเนินการได้เพราะไม่เพียงแต่น้ำจะมีปริมาณน้อยแล้วยังมีสีและกลิ่นโคลนตมอีกด้วย โดยเฉพาะที่หมู่บ้านโนนทัน ต.โนนสมบูรณ์ ขณะนี้น้ำประปาไม่สามารถใช้การได้มา 3-4 วันแล้ว เพราะชาวบ้านต้องพากันรื้อท่อส่งน้ำ เพื่อล้างโคลนตมที่เข้าไปอุดตันท่อส่งน้ำไว้ ชาวบ้านจึงจำเป็นต้องหาจ้างช่างเจาะบ่อน้ำมาเจาะบ่อใช้ส่วนตัว

นายสมนึก ด่านซ้าย อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24 หมู่ 8 ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น บอกว่า ชาวบ้านได้ตัดสินใจว่าจ้างช่างเจาะน้ำบาดาลมาทำการขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อไว้ใช้ ซึ่งครอบครัวของตนเองนั้นได้ตัดสินใจขุดบ่อน้ำบาดาลในบริเวณที่นาของตนเองในราคาค่าจ้าง 22,000 บาทต่อบ่อ เนื่องจากทนไม่ไหวกับปัญหาความเดือดร้อนเรื่องน้ำที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคจึงติดต่อช่างมาเจาะบ่อบาดาลไว้ใช้เป็นการส่วนตัว ถึงแม้จะลงทุนมากก็จำเป็น เพราะจะรอรับน้ำแจกจากทางราชการก็คงจะไม่เพียงพอเหมือนเดิม

นายจีราวัชร์ แสงใส ช่างเจาะน้ำบาดาล บอกว่า ตลอดช่วงหน้าแล้งปีนี้ทีมช่างต้องเดินทางไปเจาะน้ำบาดาลในพื้นที่ต่างๆทุกวัน เพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึง เพราะทุกวันจะมีลูกค้าติดต่อจองคิวล่วงหน้ามาโดยตลอด ซึ่งทีมช่างต้องทำงานกันอย่างหนักทั้งวันทั้งคืน แต่ละวันจะสามารถเจาะบ่อบาดาลได้ในจำนวน 1 บ่อครึ่งหรือ 2 วันต่อ 3 บ่อ ซึ่งจัดว่าเป็นรายได้ที่มากในช่วงนี้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"