ส.ว.มะกันจี้เอฟบีไอสอบ 'เฟซแอป' ภัยมั่นคงแห่งชาติ


เพิ่มเพื่อน    

ส.ว.พรรคเดโมแครตเรียกร้องเอฟบีไอตรวจสอบ "เฟซแอป" ซึ่งเป็นแอปยอดนิยมคนรักเซลฟีทั่วโลกโดยเฉพาะฟีเจอร์หน้าแก่ที่กำลังฮิต เตือนแอปของรัสเซียแอปนี้อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติและเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

แอปพลิเคชั่น เฟซแอป บนหน้าจอสมาร์ทโฟน ที่เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี / AFP

    แอปพลิเคชัน "เฟซแอป" นี้กำลังเป็นแอปฟรีที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดของกูเกิลเพลย์ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคน เริ่มเปิดตัวเมื่อ 2 ปีที่แล้วและกลายเป็นแอปยอดนิยมทันที ล่าสุดมีเครื่องมือใหม่ที่เปลี่ยนแปลงใบหน้าให้แก่ขึ้น ซึ่งบรรดาศิลปินดาราคนดังมากมาย รวมถึงในสหรัฐอเมริกา เช่น นักร้องหนุ่มเดร็ก , แรปเปอร์คาร์ดี บี หรือนักบาสแชมป์เอ็นบีเอ สเตฟ เคอร์รี ก็ใช้ด้วย

    ผู้พัฒนาเป็นชาวรัสเซีย มีฐานอยู่ที่เมืองสโคลโคโว เมืองศูนย์กลางไฮเทคใกล้กรุงมอสโกและมักถูกเรียกว่าซิลิคอนวัลเลย์ของรัสเซีย ที่ผ่านมาแอปนี้เคยทำให้สมาชิกพรรคเดโมแครตของสหรัฐมีความวิตกกังวลเรื่องการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะหลังจากมีข้อสงสัยว่ารัสเซียแฮ็กฐานข้อมูลของพรรคเพื่อช่วยเหลือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2558

    เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันพุธ ส.ว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำ ส.ว.เสียงข้างน้อยของวุฒิสภาสหรัฐ แสดงความเป็นห่วงอีกครั้ง และเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) และสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค เอฟทีซี ของสหรัฐ เข้ามาตรวจสอบว่า แอปนี้เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติและเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่

    ส.ว.นิวยอร์กพรรคเดโมแครตรายนี้กล่าวในจดหมายที่ส่งถึงเอฟบีไอว่า ที่ตั้งของผู้พัฒนาเฟซแอปอยู่ในรัสเซีย ก่อคำถามว่า บริษัทนี้จะนำข้อมูลของพลเมืองอเมริกันไปส่งมอบให้บุคคลที่สาม ซึ่งอาจรวมถึงรัฐบาลต่างชาติ อย่างไรและเมื่อใด จะเป็นปัญหาอย่างยิ่งหากข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความอ่อนไหวของพลเมืองสหรัฐถูกส่งให้มหาอำนาจต่างชาติที่เป็นศัตรูนำมาใช้โจมตีไซเบอร์ต่อสหรัฐ

    วอชิงตันโพสต์รายงานด้วยว่า คณะกรรมการแห่งชาติพรรคเดโมแครตเตือนคณะทำงานหาเสียงของพรรคก่อนจะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีหน้า ให้ "ลบแอปนี้ทันที"

    ด้านยาโรสลาฟ กอนชารอฟ ซีอีโอของเฟซแอป บอกกับวอชิงตันโพสต์ว่า ทางการรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานของเฟซแอป และรูปภาพส่วนใหญ่จะถูกลบจากเซิร์ฟเวอร์ภายใน 48 ชั่วโมง แอปนี้ไม่ได้นำภาพไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"