'กรณ์'หนุน'อุตตม'ลดภาระภาษีชนชั้นกลาง เพิ่มภาษีบริษัทผูกขาด


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ค.62 - นายกรณ์ จาคิกวณิช สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Korn Chatikavanij แสดงความเห็นด้วย กับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กับนโยบายลดภาระภาษีชนชั้นกลาง และเพิ่มภาษีบริษัทผูกขาด โดยระบุว่า

ผมดีใจที่คุณอุตตมได้สั่งทบทวนข้อเสนอเรื่องการลดภาษีตามนโยบายพรรคพลังประชารัฐ

ข้อเสนอเดิมของพลังประชารัฐคือการหัก 10% จากทุกอัตรา คือหากใครเคยจ่าย 30% ก็จะเหลือ 20% หรือใครเคยจ่าย 10% ก็จะได้ลดเหลือ 0%

หากดำเนินการตามนี้รายได้รัฐจะลดลง 180,000 ล้านบาทต่อปี และฐานภาษี (จำนวนผู้เสียภาษี) จะลดลงจาก 4 ล้านคนเหลือประมาณเพียง 1 ล้านคน คือหายไป 3 ล้านคน ซึ่งที่จำนวนผู้เสียภาษีจะลดลงมากเป็นเพราะผู้เสียภาษีส่วนใหญ่เดิมเสียอยู่ในอัตราไม่เกิน 10% ซึ่งจะกลายเป็น 0% ตามข้อเสนอเดิมของพลังประชารัฐเอง

อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่ารัฐบาลยังสามารถลดภาระภาษีให้ชนชั้นกลางได้อยู่ครับ 

ข้อเสนอของประชาธิปัตย์คือ การลดภาษีเงินได้ส่วนบุคคล 20% จากอัตราเดิมให้ทุกคน - เว้นแต่ผู้มีรายได้เกินปีละ 5 ล้านบาทซึ่งยังจะจ่ายเท่าเดิม ยกตัวอย่างใครเสียอัตราเดิม 20% ก็จะปรับลดลงเหลือ 16% หรือ 10% ก็จะเหลือ 8% เป็นต้น

ด้วยวิธีนี้ผู้เสียภาษี (เกือบ) ทุกคนยกเว้น 30,000 คนที่รวยที่สุดจะได้ประโยชน์ และรายได้ของรัฐจะลดลงน้อยกว่าข้อเสนอเดิมของประชารัฐ แต่ก็ยังจะลดลงประมาณ 60,000 ล้านบาท 

จำนวนผู้เสียภาษีในระบบคงอยู่เท่าเดิม แต่จะมีภาระภาษีน้อยลง 20% 

อย่างไรก็แล้วแต่ มาตรการภาษีต้องดำเนินการให้ครบด้าน - ผมจึงอยากให้ท่าน รมว.คลัง พิจารณาข้อเสนอ ‘เพิ่ม’ ภาษีด้วย ซึ่งที่ประชาธิปัตย์ได้เสนอไว้คือ 

การ “เพิ่มภาษีที่เก็บจากธุรกิจผูกขาด” ทุกประเภท โดยเฉพาะผูกขาดด้วยสัมปทานของรัฐหรือผูกขาดด้วยใบอนุญาต

ซึ่งการเพิ่มภาษีส่วนนี้เอง จะเป็นการหารายได้เข้ารัฐ มากกว่าที่สูญเสียจากการลดภาระให้แก่ชนชั้นกลางได้ครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"