นาซาจัดงานรำลึกครบ 50 ปี มนุษย์เหยียบดวงจันทร์


เพิ่มเพื่อน    

องค์การนาซาจัดงานรำลึกครบ 50 ปี ที่ "นีล อาร์มสตรอง" และ "บัซ อัลดริน" มนุษย์อวกาศ 2 คนแรก ก้าวเท้าเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม

ภาพจากนาซา นีล อาร์มสตรอง ผู้บังคับการภารกิจอพอลโล 11 ทำงานใกล้กับยานอีเกิล ภายหลังลงจอดบนดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2512ภาพนี้ถ่ายโดยบัซ อัลดริน / Buzz Aldrin / NASA / AFP

    ยานอีเกิล ซึ่งเป็นยานลงจอดดวงจันทร์นำนักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง และ เอ็ดวิน "บัซ" อัลดริน ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2512 หรือ 4 วันหลังจากจรวดแซตเทิร์น 5 นำยานอพอลโล  11 ทะยานขึ้นจากแหลมเคนเนดี รัฐฟลอริดา ช่วงที่อาร์มสตรองก้าวเท้าก้าวแรกเหยียบดวงจันทร์ เขากล่าวถ้อยคำที่ได้รับการอ้างถึงอยู่บ่อยครั้งว่า "นี่เป็นก้าวเล็กๆ ของมนุษย์คนหนึ่ง แต่เป็นก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ"

    นอกจากอาร์มสตรองและอัลดรินแล้ว นักบินอวกาศอีกคนที่ขึ้นไปกับยานอพอลโล 11 คือ ไมเคิล  คอลลินส์ ซึ่งอยู่บนยานโคจรรอบดวงจันทร์ นักบินอวกาศทั้ง 3 คนเกิดปี 2473 อัลดรินและคอลลินส์ยังมีชีวิตอยู่ ส่วนอาร์มสตรองเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ขณะอายุ 82 ปี อัลดรินทวีตเมื่อวันเสาร์ว่า เมื่อย้อนกลับไปมอง การลงจอดในดวงจันทร์เมื่อ 50 ปีก่อน ไม่ใช่ภารกิจของเราเท่านั้น แต่เป็นโอกาสทางประวัติศาสตร์ที่พิสูจน์ให้โลกรู้ถึงความสามารถของชาวอเมริกันและจิตวิญญาณของเรา

ภาพจากนาซา บัซ อัลดริน นักบินของยานสำรวจดวงจันทร์อีเกิล บนดวงจันทร์ในภาพที่ถ่ายโดยนีล อาร์มสตรอง / Neil ARMSTRONG / NASA / AFP

    เมื่อวันเสาร์ นาซานำคลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์มนุษย์อวกาศลงสำรวจดวงจันทร์ครั้งแรกเมื่อ 50 ปีก่อนมาเผยแพร่ทางช่องซีบีเอส

    ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันเสาร์ที่แหลมคานาเวอรัลว่า โครงการอพอลโล 11 น่าจะเป็นเหตุการณ์สำคัญของศตวรรษที่ 20 ที่จะยังคงถูกจดจำอย่างกว้างขวางไปจนถึงศตวรรษที่ 30

    เมื่อคืนวันเสาร์ ผู้สนใจด้านอวกาศหลายพันคนมาร่วมงานที่ศูนย์อวกาศจอห์นสันของนาซาที่เมืองฮุสตัน พร้อมร่วมกันนับถอยหลังเหตุการณ์มนุษย์เหยียบดวงจันทร์ครั้งแรกเมื่อ 50 ปีก่อน ตามด้วยการจุดดอกไม้ไฟ

    นาซาประกาศจะกลับไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้งในปี 2567 ภายใต้โครงการ "อาร์ทิมิส" ซึ่งเป็นชื่อเทพเจ้ากรีกที่เป็นพี่สาวฝาแฝดของอพอลโล ครั้งนี้จะนำมนุษย์อวกาศหญิงคนแรกเหยียบดวงจันทร์  ตามด้วยโครงการสำรวจดาวอังคารในช่วงปี 2573.

แฟ้มภาพจากนาซา เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2512 ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ทักทายนีล อาร์มสตรอง, ไมเคิล คอลลินส์ และเอ็ด วิน อัลดริน (จากซ้ายไปขวา) ที่อยู่ในห้องกักกันเชื้อโรค บนเรือยูเอสเอส ฮอร์เน็ต ภายหลังเดินทางกลับถึงโลก / NASA / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"