อิหร่านเผยคลิปวิดีโอบุกยึดเรือน้ำมันอังกฤษ


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอิหร่านเผยแพร่คลิปวิดีโอปฏิบัติการบุกยึดเรือน้ำมันสัญชาติอังกฤษในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันศุกร์ โดยอ้างว่าทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ รัฐบาลอังกฤษระบุเป็นการกระทำที่เป็นข้าศึก

ภาพนิ่งจากวิดีโอเผยแพร่เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2562 เป็นภาพขณะทหารอิหร่านโรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ลงบนเรือบรรทุกน้ำมันสเตนา อิมเพโร ในช่องแคบฮอร์มุซ / SEPAH NEWS / IRAN'S REVOLUTIONARY GUARDS WEBSITE / AFP

    สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคมว่า วิดีโอที่กองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (ไออาร์จีซี) เผยแพร่ทางออนไลน์เมื่อวันเสาร์ เป็นภาพเหตุการณ์ที่เรือเร็วอิหร่านหลายลำแล่นขนาบเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษ สเตนา อิมเพโร ภายในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันศุกร์ วิดีโอที่ถ่ายจากเรือและเฮลิคอปเตอร์เผยให้เห็นคน 6 คนสวมหน้ากากไอ้โม่งพร้อมปืนกล โรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ลงบนดาดฟ้าเรือลำนี้ ซึ่งเป็นยุทธวิธีเดียวกับที่หน่วยนาวิกโยธินอังกฤษใช้ในการบุกยึดเรือบรรทุกน้ำมันเกรซวันของอิหร่าน นอกชายฝั่งยิบรอลตาร์เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม

    อังกฤษและสหรัฐกล่าวหาเรืออิหร่านลำนี้ว่ากำลังนำน้ำมันดิบไปส่งให้ซีเรีย ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของทั้งสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐ ส่วนการยึดเรือน้ำมันของอังกฤษซึ่งเป็นเรือเปล่าในครั้งนี้ ไออาร์จีซีอ้างว่า เรือสเตนา อิมเพโร ทำผิดกฎการเดินเรือระหว่างประเทศ เนื่องจากเรือลำนี้ชนเรือประมงอิหร่านแล้วไม่ตอบรับสัญญาณขอความช่วยเหลือและยังปิดเครื่องรับสัญญาณด้วย อิหร่านบังคับให้เรืออังกฤษไปทอดสมอนอกชายฝั่งเมืองบันดาร์ อับบาส ของอิหร่าน เพื่อรอการสอบสวน

    เหตุการณ์เผชิญหน้าครั้งล่าสุดเกิดในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากศาลยิบรอลตาร์สั่งให้ขยายเวลาการควบคุมเรือเกรซวันต่อไปอีก 30 วัน

ทหารอิหร่านเตรียมโรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ลงบนเรือสเตนา อิมเพโร / SEPAH NEWS / IRAN'S REVOLUTIONARY GUARDS WEBSITE / AFP

    เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ ของอิหร่านเพื่อแสดงความ "ผิดหวังสุดขีด" ขณะที่จาวัด ซาริฟ ยืนกรานว่าอิหร่านปฏิบัติตามกฎการเดินเรือระหว่างประเทศ เขายังทวีตเหน็บแนมอังกฤษด้วยว่า ต้องเลิกสมรู้ร่วมคิดกับการก่อการร้ายทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

    บรรดารัฐมนตรีของอังกฤษยังได้ประชุมคณะทำงานรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน จากนั้นฮันต์เผยว่า เรือน้ำมันอังกฤษโดนยึดในน่านน้ำของโอมาน ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน แล้วจากนั้นเรือลำนี้จึงถูกบังคับให้เข้าน่านน้ำอิหร่าน

    เขากล่าวด้วยว่า เรือเกรซวันโดนควบคุมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่อิหร่านกลับบอกว่าเป็นการปล้นเรือและขู่จะยึดเรือน้ำมันอังกฤษเพื่อเอาคืน "พวกนั้นมองเหตุการณ์นี้เป็นสถานการณ์ตอบโต้แบบตาต่อตาฟันต่อฟัน" ฮันต์กล่าวถึงอิหร่าน

    กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษยังได้เรียกอุปทูตอิหร่านในกรุงลอนดอนเข้าพบด้วย ขณะที่เพนนี มอร์ดอนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "การกระทำที่เป็นข้าศึก"

    พลจัตวาราเมซัน ชาริฟ โฆษกไออาร์จีซี คุยว่า อิหร่านยึดเรืออังกฤษลำนี้ในช่องแคบฮอร์มุซได้ทั้งที่เผชิญกับการต้านทานและแทรกแซงจากเรือรบลำหนึ่งของอังกฤษที่ตามคุ้มกันเรือลำนี้ อย่างไรก็ดี ในวิดีโอของไออาร์จีซี ไม่ปรากฏเรือรบอังกฤษอยู่ในภาพด้วย

    เรือสเตนา อิมเพโร มีลูกเรือ 23 คน เป็นชาวอินเดีย 18 คน รวมกัปตัน, รัสเซีย 3 คน, ลัตเวีย 1 คน และฟิลิปปินส์ 1 คน รัฐบาลอินเดีย, ลัตเวีย และฟิลิปปินส์กล่าวว่าได้ติดต่อกับรัฐบาลอิหร่านเพื่อของให้ปล่อยตัวพลเมืองของตน

    อัลลาห์มูรัด อาฟิฟิปูร์ อธิบดีกรมการท่าเรือจังหวัดฮอร์มุซกาน กล่าวว่า เรือลำนี้จะทอดสมออยู่ที่ท่าเรือบันดาร์อับบาสระหว่างการสอบสวน ลูกเรือทุกคนยังอยู่บนเรือ อิหร่านพร้อมจะทำตามความต้องการของพวกเขาแต่ก็ต้องสอบสวนเรือลำนี้ด้วย การสอบสวนจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความร่วมมือของลูกเรือและการมอบหลักฐานเพื่อใช้ตรวจสอบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"