จาก 'ซ้ายจัดดัดจริต' สู่ 'ประชาธิปไตยจารีต'


เพิ่มเพื่อน    

ปฏิกิริยา "สามเส้า" ระหว่างฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายกองทัพ-ฝ่ายที่เรียกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตย ยังทำให้เกิด "เหลี่ยม" ทางการเมือง ซึ่งยัง "ขบ" กันอยู่ในบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปว่าด้วยเรื่องของ "ระบอบ"

การเดินสายของ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" และ "พรรณิการ์ วานิช" ในยุโรป ดูงานการพัฒนาเมืองเพื่อนำมาใช้ในการทำนโยบายลงศึกเลือกตั้งท้องถิ่นของพรรคอนาคตใหม่ แต่ก็มีกำหนดการพบบุคคลที่เป็นตัวแทนขององค์กรด้าน

"ประชาธิปไตย" เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องการเมืองภายในประเทศไทย กลายเป็นประเด็นจาก 2 เส้าที่เหลือมองว่าเป็นการ "หาพวก" มาช่วยถือหาง ในการเกาะติดรัฐบาล "ประยุทธ์ภาค 2/1" ที่ถูกโจมตีว่าไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง โดยมีตัวอธิบายเป็น สว.ลากตั้ง ฐานอำนาจในการลาก พล.อ.ประยุทธ์เข้ามาเป็นนายกฯ

พร้อมขีดเส้นใต้คำว่า "ประชาธิปไตย" คือประชาชน ระหว่างแถลงข่าวหลังจากการเดินสายทัวร์!!!

เป็นจังหวะพอดีกับที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 รับคำร้องกรณีที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่าการกระทำของพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

และในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  ก็ตอบคำถามสื่อภายหลังไม่มีกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) แล้วจะคุมสถานการณ์อย่างไรในการรักษาความสงบเรียบร้อย 

"บิ๊กแดง" เลยเล่าว่า กำลังเขียนบทความที่เปรียบเหมือนวิทยานิพนธ์ ว่าด้วยสถานการณในอดีตและปัจจุบัน พ่วงด้วยเรื่องสื่อและโซเชียลมีเดีย ก่อนยืนยันบทบาทกองทัพที่เข้าสู่ระบบแล้ว อย่าไปจมกับอดีตที่มี คสช. 

ตบท้ายด้วยความดีใจที่สหรัฐฯ ต้นแบบประชาธิปไตยลำดับต้นๆ แสดงความยินดีต่อรัฐบาลใหม่  ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ประเทศไทยก็เป็นประชาธิปไตยแบบมีจารีต วัฒนธรรม ซึ่งได้มีการออกแบบไว้แล้ว แต่รัฐธรรมนูญก็มีการเปลี่ยนแปลงได้ตามยุคสมัย พร้อมจบด้วยวรรคทองที่ว่า "แต่สิ่งที่เปลี่ยนยากคือจิตใจคน"

ฟังแล้วก็ทำให้นึกถึง วรรคทอง เมื่อครั้ง "บิ๊กแดง" ไปร่วมงานวันสถาปนา กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1รอ.) ที่พูดถึงพวก "ซ้ายจัดดัดจริต" ไปเรียนตะวันตกแล้วคิดจะเปลี่ยนแปลงประเทศ ซึ่งพานให้คิดไปว่ากำลังกระทบชิ่งไปยัง พรรคอนาคตใหม่ ที่กลายเป็นป้ายตรากลุ่มชูธง "ประชาธิปไตย"  แบบตะวันตกนั่นเอง

เรียกได้ว่า "ภาคปฏิบัติ" ทางการเมือง ทั้ง 3 เส้า เป็น "ผู้เล่น" ในสนามกันหมด ภายใต้ปรากฏการณ์ที่กำลังพิสูจน์ "ทฤษฎี" เกี่ยวกับระบอบการปกครอง ที่ประเทศควรจะใช้แบบไหน

เพราะต่างคนก็บอกว่า มันคือ "ประชาธิปไตย" โดยมีเป้าหมายคือ "ประชาชน" กันทั้งนั้น!!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"