'วราวุธ'สั่งกรมอุทยานฯเร่งสอบ'การ์มองเต้​'คาดข้อมูลถึงมือ1-2วันนี้ ยันพปชร.แค่ผู้ใช้บริการ


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ค.62- นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นให้พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังจัดสัมมนาในรีสอร์ทที่บุกรุกพื้นที่ป่าวังน้ำเขียว ว่า หลังทราบข่าวก็ได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชตรวจสอบ และประสานขอข้อมูลแล้ว โดยคาดว่าจะได้รับรายงานและทราบรายละเอียดทั้งหมดในช่วงเย็นวันนี้หรือภายในวันพรุ่งนี้(24 ก.ค.) โดยเบื้องต้นให้มีการตรวจสอบเอกสารเกี่ยวกับพื้นที่ดังกล่าว ว่านอกจากปลูกสร้างในพื้นที่อุทยานแล้ว จะเกี่ยวกับพื้นที่อื่นหรือไม่ เพราะนอกจากรีสอร์ท 88 การ์มองเต้ แล้วก็ยังมีอีกหลายพื้นที่เข้าข่ายพื้นที่ทับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของหน่วยงานรัฐ ซึ่งอาจใช้แผนที่ที่แตกต่างกันไป ดังนั้น บางครั้งเมื่อมีการกำหนดรายละเอียดพื้นที่ อาจถูกกฏระเบียบของหน่วยงานหนึ่ง แต่อาจจะผิดกฏระเบียบของอีกหน่วยงาน แต่ขอให้มั่นใจว่าหากพิสูจน์ได้แล้ว กระทรวงทรัพย์ฯก็จะดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมและคำตัดสินของศาล

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นทราบว่าผู้ประกอบการก็มีคดีความกับกระทรวงอื่นเช่นกัน จึงกำลังรวบรวมเอกสารข้อมูลทั้งหมดมาดูในรายละเอียดเรื่องการฟ้องร้อง คาดว่าจะมีความชัดเจน 1-2 วันนี้ อย่างไรก็ตาม นอกจากกรณีนี้แล้ว ยังมีอีกหลายกรณี ที่กลุ่มพีมูฟและประชาชนได้ร้องเรียนมายังกระทรวงทรัพย์ฯ ทั้งปัญหาคนรุกป่า หรือป่ารุกคน ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ที่อยู่กันมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ปู่ย่าตายาย แล้วมีกฏหมายอุทยานขึ้นมาทับซ้อนกัน ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดังนั้นหากผลตรวจสอบออกมาแล้วจะดำเนินการอย่างไม่รั้งรอ

เมื่อถามว่า กรณีดังกล่าวหากอยู่ในระหว่างการคุ้มครองชั่วคราว หากมีการก่อสร้างเพิ่มเติมจะสามารถสั่งระงับยับยั้งหรือรื้อถอนได้เลยหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า จะต้องไปศึกษากฎระเบียบและกฏหมายก่อน อย่างไรก็ตามภายหลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลเสร็จสิ้นแล้ว จะจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนโดยเฉพาะ ซึ่งจะประกอบไปด้วยนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานราชการ และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ขึ้นมาแก้ไขปัญหาลักษณะนี้ในทุกชุมชนทั่วประเทศ แต่ในกรณีที่เป็นรีสอร์ทและมีการบุกรุกเช่นนี้ ก็เป็นหนึ่งในกรณีที่จะดำเนินการให้เร็วที่สุด ซึ่งกระบวนการยุติธรรมบางครั้งต้องใช้เวลาในการสอบสวน

ถามอีกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมีความลำบากใจหรือไม่ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับรัฐบาล นายวราวุธ กล่าวว่า “ไม่เกี่ยว เท่าที่ทราบเขาไปจัดงาน บางครั้งเราไปจัดงานที่ไหน สมมุติเย็นนี้ผมจะไปทานข้าว ต่อไปนี้ต้องคอยเช็ครึป่าว ว่าเจ้าของร้านเปิดร้านถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ มีใบอนุญาตครบหรือไม่ บางครั้งเราก็เห็นใจผู้ที่จัดงานเหมือนกัน ว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ที่เราไม่รู้ ทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่เมื่อรู้แล้วเรารีบกลับมาแก้ไข และสิ่งที่ดำเนินการผิดพลาดไปก็มีการดำเนินการทางกฎหมาย”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"