'บอริส จอห์นสัน' ชนะเลือกผู้นำพรรค รอนั่งเก้าอี้นายกฯ อังกฤษคนใหม่


เพิ่มเพื่อน    

บอริส จอห์นสัน อดีตนายกเทศมนตรีลอนดอน หัวขบวนรณรงค์ประชามติเบร็กซิต ชนะการลงคะแนนเลือกตั้งผู้นำพรรครัฐบาลอังกฤษเมื่อวันอังคาร เตรียมแต่งตัวเข้าเฝ้าฯ รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันพุธ

เจเรมี ฮันต์ คู่ชิงตำแหน่งผู้นำพรรค (ซ้าย) จับมือแสดงความยินดีกับบอริส จอห์นสัน ภายหลังการประกาศผลการเลือกตั้งผู้นำพรรคอนุรักษนิยมคนใหม่ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 / AFP

    จอห์นสัน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ สามารถเอาชนะเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศคนปัจจุบัน ได้อย่างง่ายดาย จากการลงคะแนนโดยสมาชิกพรรคอนุรักษนิยมกว่า 200,000 คน ที่รวมคะแนนเสร็จสิ้นเมื่อวันอังคารที่ 23 กรกฎาคม

    ผู้นำพรรครัฐบาลจะได้ดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาลใหม่โดยอัตโนมัติ และคาดว่าเขาจะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษอย่างเป็นทางการในวันพุธ เมื่อนางเทเรซา เมย์ เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 เพื่อขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

    การขึ้นสู่อำนาจสูงสุดในรัฐบาลตามที่จอห์นสันปรารถนามาเนิ่นนาน มาพร้อมกับปัญหาท้าทายรออยู่ ทั้งศึกภายในพรรคของเขาเอง และศึกภายนอกทั้งการนำอังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป และความตึงเครียดทางการทูตกับอิหร่าน จากกรณีที่ต่างฝ่ายยึดเรือน้ำมันของอีกฝ่าย

    อดีตนายกเทศมนตรีลอนดอนที่ขึ้นชื่อเรื่องการพูดจาตลกคะนองและชอบคุยโว เคยเป็นโต้โผการรณรงค์ให้ชาวสหราชอาณาจักรเห็นชอบกับเบร็กซิตในการลงประชามติเมื่อปี 2559 ถึงขณะนี้ผลประชามติที่ออกมายังไม่เป็นจริง เนื่องจากสภาที่แตกแยกไม่เห็นชอบข้อตกลงที่รัฐบาลเมย์เจรจากับผู้นำอียู ทำให้ต้องเลื่อนการเบร็กซิตมาแล้ว 2 ครั้ง แต่จอห์นสันประกาศไว้ว่า เขาจะปฏิบัติตามเส้นตายการเบร็กซิต วันที่ 31 ตุลาคมนี้ ไม่ว่าสภาจะผ่านข้อตกลงหรือไม่ก็ตาม

    อียูยืนกรานแล้วว่าจะไม่เจรจาต่อรองเพื่อแก้ไขข้อตกลงฉบับนี้ และ ส.ส.อังกฤษส่วนใหญ่ ซึ่งรวมเพื่อนร่วมพรรคของจอห์นสัน ก็คัดค้านการเบร็กซิตแบบ "ไร้ข้อตกลง"

    แนวโน้มที่จอห์นสันจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ทำให้รัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบัน 3 คนประกาศจะไม่ทำหน้าที่ในรัฐบาลชุดใหม่ หนึ่งในนั้นคือฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีคลัง นอกจากนั้นอลัน ดันแคน รัฐมนตรีด้านกิจการยุโรปและอเมริกาก็จะลาออกเช่นกัน เขายังพยายามขอให้สภาลงคะแนนหยั่งเสียงตำแหน่งผู้นำของจอห์นสันในวันอังคารด้วย แต่จอห์นสัน เบอร์คาว ประธานรัฐสภา ขัดขวางไว้ และเชื่อว่าคงไม่มีเรื่องพลิกโผในวันพุธ

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งประกาศว่าเขาเป็นแฟนตัวยงของจอห์นสัน รีบแสดงความยินดีต่อชัยชนะของจอห์นสัน ที่จะทำให้เขาได้เป็นนายกฯ คนใหม่ของอังกฤษ โดยบอกว่าจอห์นสันจะทำหน้าที่นี้ได้ดีเยี่ยม

    ส่วนผู้นำในอียูก็แสดงความยินดีกับเขาเช่นกัน และกล่าวว่าต้องการร่วมมือกับจอห์นสันเพื่อผลักดันการรับรองข้อตกลงที่จะนำไปสู่การเบร็กซิตอย่างเป็นระเบียบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"