บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด นับถอยหลังแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะแถลงต่อรัฐสภา ระหว่างวันที่ 25-26 ก.ค. ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านจัด ส.ส.เตรียมรับมือกันอย่างคึกคัก เข้าสู่โหมดการเมืองในระบบรัฐสภาอย่างเข้มข้นขึ้น ที่น่าสนใจการสัมมนาพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เมื่อ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ โผล่ไปร่วมงานและกล่าวปิดงาน เป็นการแสดงให้เห็นว่า บิ๊กป้อม คือเจ้าของพรรค พปชร.ที่แท้จริง เมื่อสมาชิกพรรคงอแงกันมากก็ต้องลงมาคุมอย่างเต็มตัว พร้อมกับทีม "3 ป." ป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ที่จะต้องโดดเข้าร่วมเป็นสมาชิก พปชร.ต่อไป ส่วนที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ชี้ว่าเข้าข่ายคนนอกครอบงำพรรค ก็ไม่ต่างจาก พท. ที่ นายทักษิณ ชินวัตร บงการทุกอย่างนั่นแหละ ...0

                กลายเป็นเรื่องขึ้นมา กรณีใช้ที่ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เป็นสถานที่สัมมนา โดย นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จ่อยื่น กกต.ยุบพรรค พปชร.เนื่องจากเป็นพื้นที่ถูกจับว่ารุกป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน เท่ากับสนับสนุนการกระทำผิด ขณะที่ นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรค พท. โยงว่าเจ้าของรีสอร์ตสนับสนุนทางการเงินพรรค พปชร. โดยซื้อโต๊ะจีนในการระดมทุนเมื่อปีที่แล้ว แต่ นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา พปชร.อ้างว่า ทราบปัญหานี้อยู่แล้วและตั้งใจจุดกระแสนำไปสู่การแก้ปัญหาให้ประชาชนกว่า 2.4 ล้านคนที่ประสบปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐกับราษฎร ยืนยันว่าชาวบ้านอยู่อาศัยมาก่อน หากผิด โรงพยาบาลวังน้ำเขียว ตลาด ธนาคาร ก็ผิดกันทั้งหมด ร้อนถึง นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ สั่งกรมอุทยานฯ ตรวจสอบเรื่องนี้ทันที หลังแถลงนโนยบายจะตั้งกรรมการขึ้นมาแก้ปัญหาโดยเฉพาะ ...0

                ปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างรัฐกับราษฎรโดยเฉพาะในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว เรื้อรังมานานแล้ว สมัย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นายกฯ ก็ไปประชุม ครม.สัญจรที่ อ.วังน้ำเขียว แล้วก็มีการตั้งกรรมการขึ้นมาแก้ปัญหาข้อพิพาท จนบัดนี้ก็ยังแก้ไม่ได้ พอเกิดเรื่องทีก็ได้กก. 1 ชุด รอดู รมต.วราวุธ ตั้ง กก.แล้วจะซ้ำรอยเดิมอีกหรือไม่ แต่การที่ พปชร.ไปสัมมนาในพื้นที่รุกป่าอุทยานฯ ที่เจ้าของเคยซื้อโต๊ะจีน พปชร.ถึง 7 ล้านบาท ถือเป็นการท้าทายกฎหมายและจริยธรรมอย่างยิ่ง เมื่อระดับ รองนายกฯ, รมว.ยุติธรรม ไปร่วมงานด้วย เจ้าหน้าที่บ้านเมือง กรมอุทยานฯ จะกล้าดำเนินการตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมาหรือ แต่หากมีเจตนาจุดกระแสนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างที่ว่าจริง พปชร.ต้องดำเนินการแก้ปัญหาข้อพิพาทที่มีอยู่ทั่วประเทศให้เห็นเป็นรูปธรรม มิเช่นนั้นจะเป็นข้อแก้ตัวมากกว่าแก้ไข ...0

สำหรับการแถลงนโยบาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เรียกประชุมตัวแทนคณะกรรมการประสานงานร่วม 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายรัฐบาล, ฝ่ายค้าน และฝ่าย ส.ว. สรุปเวลาที่ใช้อภิปรายนโยบายรัฐบาลรวม 28 ชั่วโมง 30 นาที เป็นของพรรคร่วมฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง 30 นาที, พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง, ครม. 5 ชั่วโมง และ ส.ว. 5 ชั่วโมง ขณะที่นายกฯ นำเสนอนโยบายจะใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที ไม่นับรวมกับ 28 ชั่วโมง 30 นาที หากฝ่ายใดลุกขึ้นประท้วงก็จะคิดเวลาของฝ่ายนั้นไป ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านบอกว่าพอใจเวลาที่ได้รับการอภิปราย 13 ชั่วโมงครึ่ง หลังจากนี้จะไปจัดสรรแบ่งเวลากับ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ก็บอกว่า เรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรีเราจะไม่เน้น แต่จะเน้นที่ตัวนโยบาย ก็เป็นอันว่าทุกฝ่ายยอมรับกติการ่วมกัน การประชุมร่วม 2 วันคงราบรื่น หากใครที่เกเร ยุคสมัยนี้ชาวบ้านก็จะเป็นผู้ตรวจสอบอย่างที่ นายชวน เตือนไว้ ...0

                สถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ส่งผลทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก หากยังแก้ไขไม่ทันการณ์จะส่งผลต่อชีวิตประชาชนทั้งด้านเศรษฐกิจสังคมมากขึ้น  และเป็นที่น่าสังเกตว่า เมื่อเกิดฝนแล้งรัฐบาลทุกยุคก็แก้ปัญหาแบบเดิมๆ ขนน้ำไปแจก จ่ายค่าชดเชย วนเวียนมาหลายสิบปี คราวนี้ก็มีสัญญาณมาหลายเดือนแล้ว ภาครัฐเพิ่งตื่นทำฝนเทียม ถึงเวลาต้องแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน สร้างระบบชลประทาน ปลูกป่า ขุดสระ ขุดบ่อ ฯลฯ ทุกอย่างต้องทำทั้งระบบ อย่าให้ซ้ำรอยอีก ...0  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"