88การ์มองเต้เขย่าพปชร.


เพิ่มเพื่อน    

 "ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง กกต.ยุบ พปชร. ชี้จัดสัมมนาที่รีสอร์ตรุกป่าอุทยานฯ เท่ากับหนุนให้ทำผิดทำลายทรัพยากรฯ ขัด พ.ร.ป.พรรค "เพื่อไทย" โยงเจ้าของรีสอร์ตเป็นนายทุนใหญ่ซื้อโต๊ะจีน พปชร.หวั่นทำสิ่งผิดกลายเป็นถูก ส.ส.โคราช พปชร.อ้างตั้งใจจุดกระแสแก้ปัญหา ปชช. 2.5 ล้านคนที่มีข้อพิพาท ยันชาวบ้านอยู่อาศัยมาก่อน รมว.ทรัพยากรฯ พร้อมตั้ง กก.แก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนโดยเฉพาะ "ป้อม" ปัดนั่ง ฮ.ไปวังน้ำเขียว แต่ใช้รถยนต์

    เมื่อวันอังคาร นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้จัดงานสัมมนาพรรคเสริมศักยภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 21-22 ก.ค.ที่ผ่านมา ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยใช้รีสอร์ตที่มีปัญหาถูกจับว่าบุกรุกป่า ม.6 ต.ไทยสามัคคี เป็นสถานที่จัดงาน ซึ่งเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่าเคยถูกพนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าจับกุมมาแล้วถึง 2 ครั้ง ข้อหาบุกรุกป่า เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2555 เนื้อที่ 20 ไร่ ต่อมาวันที่ 31 มี.ค.2560 จับเพิ่มอีก 30 ไร่ 2 งาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบริเวณโดยรอบ พบสิ่งปลูกสร้างจำนวน 18 รายการ โดยเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้ว พื้นที่ดังกล่าวมีสถานะเป็นพื้นที่ป่า และยังอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ การเข้ามาซื้อที่ดิน ยึดถือครอบครองที่ดินและประกอบกิจการรีสอร์ตเพื่อแสวงหาประโยชน์ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 
       นายศรีสุวรรณกล่าวว่า การที่พรรค พปชร.หรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลได้ไปจัดสัมมนาในรีสอร์ตดังกล่าว ทั้งๆ ที่กำลังจะมีการแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 25-26 ก.ค.นี้ และหนึ่งในนโยบายหลักข้อ 10 คือ การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อม ช่างเป็นการย้อนแย้งที่ไม่ควรกระทำ ถือได้ว่าเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้รีสอร์ตดังกล่าวกระทำการอันเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ซึ่งต้องห้ามตาม ม.45 แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 อันมีความผิดตาม ม.92(3) อันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค พปชร.และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองได้ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียนพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติดังกล่าว เพราะมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรค พปชร.ได้กระทำการฝ่าฝืนจริง
       "สมาคมจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นร้องเรียนต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและ กกต. เพื่อดำเนินการไต่สวนและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค พปชร.ต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 24 ก.ค.2562 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ" นายศรีสุวรรณระบุ  
    นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า กรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมสัมมนาของพรรคพปชร.ที่ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท อ.วังน้ำเขียว รีสอร์ตแห่งนี้ถูกกรมอุทยานแห่งชาติฯ สั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และเคยจับกุมมาแล้วถึง 2 ครั้ง แสดงให้เห็นว่ากรมอุทยานฯ เป็นหน่วยงานที่ปฏิบัติงานอย่างตรงไปตรงมา ยึดถือกฎหมายเป็นสำคัญ แม้ในขณะนี้ศาลยังไม่ได้ตัดสิน แต่ก็ไม่เหมาะสมที่จะไปใช้ประโยชน์จากรีสอร์ตแห่งนี้ พรรค พปชร.เป็นพรรคแกนนำของรัฐบาล มีคนระดับรองนายกฯ รมว.ยุติธรรม และยังมีรัฐมนตรีอีกหลายคนมาที่รีสอร์ตดังกล่าว พฤติการณ์นี้ทำให้สังคมอาจเข้าใจไปว่าคนของรัฐบาลมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้บริหารรีสอร์ต จะทำให้สิ่งผิดกลายเป็นสิ่งถูก  สีเทาหรือสีดำกลายเป็นสีขาวอย่างน่าอัศจรรย์หรือไม่
    "เป็นเพราะเจ้าของรีสอร์ตสนับสนุนทางการเงินให้กับพรรค พปชร.ใช่หรือไม่ เพราะมีข่าวว่าช่วยสนับสนุนซื้อโต๊ะจีนในการจัดระดมทุนเมื่อปลายปีที่แล้ว เรื่องนี้จึงน่าสังหรณ์ใจว่าอธิบดีกรมอุทยานฯ จะถูกโยกย้ายหรือไม่ การดำเนินการตามกฎหมาย จักถูกระงับหรือเบี่ยงเบนไปจากทำนองคลองธรรมของความถูกต้องหรือไม่ และจะเลือกปฏิบัติกับชาวบ้านธรรมดาที่ถูกจับติดคุก ถูกปรับ ถูกรื้อถอนอาคารบ้านเรือนในข้อหาเดียวกับนายทุนเจ้าของรีสอร์ตหรือไม่" นางลดาวัลลิ์กล่าว
    นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรค พท. กล่าวว่า เรื่องรีสอร์ตที่มีปัญหา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ระบุรู้ว่ามีปัญหา แต่อยากไปตรวจสอบที่ดินส.ป.ก.ที่มีปัญหา ถ้าท่านใช้ตรรกะนี้ คราวหน้าถ้าไปตรวจสอบยาเสพติด ท่านไม่ต้องไปร่วมเสพด้วยหรือ  หรือไปตรวจสอบบ่อนการพนัน ท่านต้องไปลองเล่นด้วยหรือไม่
สส.พปชร.อ้างตั้งใจจุดกระแส
    ขณะที่นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา พรรค พปชร. กล่าวว่า ในฐานะคนจัดหาสถานที่ ทราบปัญหาเหล่านี้อยู่แล้ว เป็นความตั้งใจตั้งแต่ต้นที่จะพา ส.ส.ไปประชุมที่นี่ ก่อนหน้านี้ได้แจ้งหัวหน้าและผู้บริหารพรรครับทราบแล้วว่าต้องการทำให้เกิดกระแสเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาของประชาชนกว่า 2.4 ล้านคน ที่ประสบปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างรัฐกับราษฎร ซึ่ง อ.วังน้ำเขียว เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ประสบปัญหานี้ เมื่อปี 2555 กรมอุทยานแห่งชาติฯได้ดำเนินคดีจับกุมตรวจยึด ทุบทำลายทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้างของราษฎรทั้งที่มีอยู่เดิมและเข้ามาอยู่ใหม่ โดยอ้างว่าบุกรุกพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติทับลานทั้งที่ชาวบ้านได้อยู่อาศัยมาก่อนที่จะมีการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งไปถึงชั้นอัยการก็ไม่มีการสั่งฟ้อง จนกระทั่งปี 2560 มีการจับกุมซ้ำ 
    "คดียังไม่ถึงที่สุด จะไปกล่าวหาว่าเขาเป็นคนผิดไม่ได้ เพราะคนที่จะบอกว่าผิดคือศาล ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ตอนนี้เขายังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ส่วนเรื่องของรีสอร์ตสร้างตั้งแต่ปีไหน ไม่ใช่ประเด็น ถ้าบอกว่าเขาผิด แปลว่าโรงพยาบาลอำเภอวังน้ำเขียวก็ผิด ตลาดก็ผิด ธนาคารและร้านค้าก็ผิดกันหมด” นายสมศักดิ์กล่าว
    ส่วนกรณีฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้ถามสดเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตนพร้อมตอบคำถามทุกประเด็น วันนี้ยินดีที่จะถูกด่าว่าเป็นคนส่งเสริมให้มีการบุกรุกป่าตามที่ฝ่ายค้านกล่าวหา เพราะต้องการทำให้สังคมเห็นว่าอะไรถูกหรือผิด ซึ่งอยากให้นำเสนอญัตติเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินที่มีข้อพิพาทด้วยซ้ำ 
     ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ตรวจสอบและประสานขอข้อมูลแล้ว คาดว่าจะได้รับรายงานและทราบรายละเอียดทั้งหมดในช่วงเย็นวันนี้หรือภายในวันที่ 24 ก.ค. โดยเบื้องต้นให้มีการตรวจสอบเอกสารเกี่ยวกับพื้นที่ดังกล่าวว่า นอกจากปลูกสร้างในพื้นที่อุทยานแล้วจะเกี่ยวกับพื้นที่อื่นหรือไม่ เพราะนอกจากรีสอร์ต 88 การ์มองเต้แล้วก็ยังมีอีกหลายพื้นที่เข้าข่ายพื้นที่ทับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของหน่วยงานรัฐ ซึ่งอาจใช้แผนที่ที่แตกต่างกันไป ดังนั้นบางครั้งเมื่อมีการกำหนดรายละเอียดพื้นที่ อาจถูกกฎระเบียบของหน่วยงานหนึ่ง แต่อาจจะผิดกฎระเบียบของอีกหน่วยงาน แต่ขอให้มั่นใจว่าหากพิสูจน์ได้แล้วกระทรวงทรัพย์ก็จะดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมและคำตัดสินของศาล
    "นอกจากกรณีนี้แล้วยังมีอีกหลายกรณีที่กลุ่มพีมูฟและประชาชนได้ร้องเรียนมายังกระทรวงทรัพย์ ทั้งปัญหาคนรุกป่าหรือป่ารุกคน ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ที่อยู่กันมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ปู่ย่าตายาย แล้วมีกฎหมายอุทยานขึ้นมาทับซ้อนกัน ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากผลตรวจสอบออกมาแล้วจะดำเนินการอย่างไม่รั้งรอ ภายหลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลแล้ว จะจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนโดยเฉพาะ ซึ่งจะประกอบไปด้วยนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานราชการ และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนขึ้นมาแก้ไขปัญหาลักษณะนี้ในทุกชุมชนทั่วประเทศ" 
    เมื่อถามอีกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นมีความลำบากใจหรือไม่ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับรัฐบาล นายวราวุธกล่าวว่า ไม่เกี่ยว เท่าที่ทราบเขาไปจัดงาน บางครั้งเราไปจัดงานที่ไหน สมมุติเย็นนี้ตนจะไปทานข้าว ต่อไปนี้ต้องคอยเช็กหรือเปล่าว่าเจ้าของร้านเปิดร้านถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ มีใบอนุญาตครบหรือไม่ บางครั้งเราก็เห็นใจผู้ที่จัดงาน
"ป้อม"ปัดนั่งฮ.ไปสัมมนา
    นอกจากนี้ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรที่นั่งเฮลิคอปเตอร์ แล้วไปต่อรถเบนซ์กันกระสุน เพื่อไปประชุมกับพรรค พปชร.ที่ อ.วังน้ำเขียว ท่านไปทำไม ตอนภัยแล้ง บอกลงพื้นที่ไปตรวจไม่ได้ เพราะรัฐบาลยังไม่แถลงนโยบาย แต่การประชุมพรรค พปชร.กลับเดินทางไปได้ พล.อ.ประวิตรยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค การที่ท่านไปนั้นอยู่ในสถานะอะไรในพรรค และยังไปบอกรัฐบาลจะอยู่ 4 ปี พรรค พปชร.เป็นครอบครัวเดียวกันนั้น จะเข้าข่ายคนภายนอก เข้าไปครอบงำหรือไม่ อยากฝากให้ กกต.ตรวจสอบด้วย วันนี้คงชัดเจนแล้วว่าหัวหน้าพรรค พปชร.คือใคร
    “กรณีนี้ไม่ได้จบแค่ตรงนี้ เราทราบขนาดที่ว่าใครประสานโรงแรมนี้ ใครประสานใคร และมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ระหว่างคนในรัฐบาลและคนในพรรคพปชร.เรื่องของ 3 ป. อย่าคิดว่าจะมีเพียงเรื่อง คุณสมบัติ เฮลิคอปเตอร์ ยังมีเรื่องพื้นที่ที่ไปเอื้อให้บริษัทเอกชนขนาดใหญ่ไปใช้พื้นที่ เรื่องโรงกำจัดขยะ ซึ่งเรามีข้อมูลถึงขั้นการไปล็อบบี้ข้าราชการในส่วนท้องถิ่นด้วย” นายอนุสรณ์กล่าว
    นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. และรองเลขาธิการพรรค พท. กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การเดินทางแต่ละครั้งใช้เงินภาษีประชาชนไม่น้อยกว่า 4 แสนบาทต่อเที่ยว การออกมาอธิบายต่อสังคม จะเป็นประโยชน์ของรัฐบาล เพราะจะเป็นบรรทัดฐานของการทำงานที่ทำได้หรือไม่ได้ต่อ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลได้ชี้แจงต่อพี่น้องประชาชนเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในการทำงานของรัฐบาลที่ท่านอ้างว่ามาจากประชาชนในทันที 
    นายสุทิน คลังแสง กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประวิตร นั่งเฮลิคอปเตอร์ เคยมีกรณีการที่ข้าราชการใช้เฮลิคอปเตอร์ถูกลงโทษจำคุกก็มี แต่การที่คนในรัฐบาลใช้เฮลิคอปเตอร์ราชการ จะมีอะไรตามมาหรือไม่ ก็ต้องฝากถามไปยังรัฐบาลว่าจะใช้มาตรฐานระหว่างคนในรัฐบาลกับนักการเมืองอย่างไร
    ทางด้าน พล.อ.ประวิตร กล่าวปฏิเสธว่าไม่ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ตามที่มีข่าว แต่เดินทางโดยรถยนต์ ซึ่งออกจากบ้านที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ 05.00 น. นั่งรถตลอดไป-กลับ 6 ชั่วโมง 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า หนักใจหรือไม่ที่เริ่มงานกับรัฐบาลชุดใหม่ยังไม่ถึงสัปดาห์ก็มีคนจับจ้องแล้ว ทำให้ต้องระวังตัวมากขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า จะทำไงได้ เมื่อถามว่าจนถึงขณะนี้ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร.แล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตรไม่ตอบ เมื่อถามอีกว่าจะไปเป็นหัวหน้าพรรค พปชร.หรือไม่ พล.อ.ประวิตรไม่ตอบเช่นกัน ก่อนยิ้มแย้มขึ้นรถออกจากทำเนียบฯ ไปทันที 
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตรใช้เฮลิคอปเตอร์ราชการไปร่วมงานของพรรคการเมืองสามารถทำได้หรือไม่ ว่าตอบไม่ถูก ผมนั่งรถประจำตำแหน่งกลับบ้าน แวะซื้อของที่ตลาด อ.ต.ก. ก็สามารถทำได้ แต่ของ พล.อ.ประวิตร จะเข้าลักษณะเช่นนี้หรือไม่ ไม่ทราบ หากฝ่ายค้านหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดก็คงต้องตอบ ส่วนสถานที่จัดสัมมนามีปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดิน ตนไม่ทราบ ตอบไม่ถูก. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"