ไอเดียเก๋! ร้านตามสั่งใช้ถาดกระด้งรองใบตองใส่อาหาร ลูกค้าตอบรับดีเกินคาด


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านพรรษาตั้งอยู่ริมถนนลูกเสือ 2 อ.เมือง จ.ชัยนาท เปิดขายข้าวแกงและอาหารตามสั่งมานานกว่า 20 ปี ซึ่งแต่เดิมทางร้านได้ใช้จานพลาสติกใส่อาหารให้ลูกค้า ซึ่งล้างทำความสะอาดยาก สิ้นเปลืองการใช้น้ำประปาและน้ำยาล้างจานจำนวนมาก รวมทั้งสร้างภาระให้กับพนักงาน เจ้าของร้าน จึงเกิดแนวคิดเลิกใช้จานพลาสติกและแก้วน้ำพลาสติกทั้งหมด แล้วเปลี่ยนไปใช้ถาดกระด้งสานไม้ไผ่รองด้วยใบตองใส่อาหาร กับใช้แก้วน้ำกระดาษที่ทำจากชานอ้อยแทนเพื่อลดการใช้แรงงานคนที่ต้องล้างจานวันละกว่า 80 ใบ และลดการใช้น้ำประปาที่ในช่วงเวลานี้ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันประหยัดน้ำ โดยผลการเปลี่ยนไปใช้ถาดกระด้งใส่อาหารแทนจาน ให้ผลดีเกินคาด ถูกใจลูกค้า บอกดูดีมีสไตล์ แห่ไปกินกันเพียบ

นางสมพงษ์ ทาสวิง อายุ 51 ปี เจ้าของร้านพรรษา เปิดเผยว่าจุดเริ่มต้นของการยกเลิกใช้จานพลาสติก เปลี่ยนมาใช้ถาดกระด้งรองใบตองแทนเพราะในแต่ละวันจะต้องล้างจานและแก้วน้ำพลาสติกจำนวนกว่า 80 ใบถึง 2 รอบ แต่แรงงานในร้านมีไม่เพียงพอ จึงได้ไปหาซื้อถาดกระด้งเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 10 นิ้ว จำนวน 30 ใบ มาทดลองใส่อาหาร โดยใช้ใบตองตัดเป็นวงกลมขนาดใหญ่เท่ากระด้ง วางรองไว้ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ถาดกระด้งเลอะเศษอาหาร และเมื่อลูกค้ารับประทานเสร็จแล้วก็สามารถเก็บใบตองทิ้งไปได้อย่างง่ายดาย ส่วนกระด้งก็นำไปล้างน้ำเพียงเล็กน้อยแล้วผึ่งไว้ให้แห้งก็สามารถนำกลับไปใส่อาหารให้ลูกค้าต่อไปได้ โดยที่ไม่ต้องมาคอยล้างจานพลาสติกที่มันล้างออกยาก ทำให้ช่วยประหยัดการใช้น้ำประปาลงได้มาก ที่สำคัญคือลดภาระงานของพนักงานไปกว่าครึ่ง

ส่วนแก้วน้ำก็เปลี่ยนไปใช้แก้วกระดาษที่ทำจากชานอ้อย เมื่อลูกค้าใช้ดื่มน้ำแล้วก็สามารถเก็บรวบรวมไปขายให้กับร้านรีไซเคิลได้อีกต่อหนึ่ง โดยในช่วง 3 สัปดาห์ที่ได้ทดลองนำใช้ถาดกระด้งรองใบตองมาใส่อาหารให้ลูกค้า ปรากฏว่าได้รับกระแสการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ต่างชื่นชมและชื่นชอบเข้ามารับประทานอาหารและถ่ายรูปกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งราคาอาหารทางร้านก็ไม่ได้คิดเพิ่ม ยังคงราคา 35-50 บาทเหมือนเดิม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"