หลายชาติยุโรปร้อนเกิน 40 องศา ทุบสถิติเป็นว่าเล่น


เพิ่มเพื่อน    

พื้นที่ส่วนใหญ่ในยุโรปตะวันตกเผชิญสภาพอากาศร้อนอบอ้าวต่อเนื่องตั้งแต่วันพุธจากคลื่นความร้อนที่กระหน่ำครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน เบลเยียม, เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ มีอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติเป็นว่าเล่น

ตัวเลขอุณหภูมิบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือบอกตัวเลข 42 องศาเซลเซียส ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม กล่าวว่า อุณหภูมิสูงสุดที่ทำลายสถิติในเบลเยียม, เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์เมื่อวันพุธ ถูกทำลายซ้ำอีกครั้งในวันพฤหัสบดี

    ที่เบลเยียมนั้น เมื่อวันพุธอุณหภูมิสูงสุดวัดได้ที่ฐานทัพไคลน์-โบรเกลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  อยู่ที่ 39.9 องศาเซลเซียสเมื่อวันพุธ ทำลายสถิติเก่าที่บันทึกไว้เมื่อเดือนมิถุนายน 2493 แต่ในวันพฤหัสบดี เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของเดวิด เดเฮนอฟ ผู้อำนวยการสำนักอุตุนิยมวิทยาเบลเยียมว่า อุณหภูมิในวันพฤหัสบดีที่เมืองลีแอจ สูงถึง 40.2 องศาเซลเซียส เป็นอุณหภูมิสูงที่สุดนับแต่เริ่มมีการบันทึกเมื่อปี 2376 หรือ 186 ปีที่แล้ว อย่างไรก็ดี สถิติใหม่ก็ถูกทำลายในวันเดียวกันเมื่อเดเฮนอฟแถลงว่า อุณหภูมิที่ฐานทัพไคลน์-โบรเกลสูงถึง 40.6 องศาเซลเซียส

    สภาพอากาศร้อนทำให้สำนักอุตุนิยมวิทยาเบลเบียมออก "คำเตือนระดับสีแดง" ในพื้นที่เกือบทั่วประเทศไปจนถึงวันศุกร์นี้ โดยยกเว้นพื้นที่ชายฝั่งทะเลเหนือ

    ที่เบลเยียม มีรายงานด้วยว่า อากาศร้อนถึงกับทำให้ผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติด 2 รายต้องโทรศัพท์เรียกตำรวจมาให้ความช่วยเหลือ หลังจากพวกเขาติดอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ที่ขนโคเคนหลายร้อยกิโลกรัม ที่ท่าเรืออันต์เวิร์ปเมื่อวันพุธ เมื่อตำรวจไปถึง ทั้งคู่ที่มีสภาพอ่อนล้าเปลือยท่อนบนยอมให้จับกุมโดยดี วิดีโอการจับกุมที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นลูกจ้างของท่าเรือราดน้ำใส่ทั้งคู่เพื่อช่วยคลายร้อน โดยบ่ายวันนั้นอุณหภูมิที่นั่นสูง 40 องศา อัยการอันต์เวิร์ปกล่าวว่า พวกเขาเข้าไปในตู้สินค้าเพื่อขนย้ายยาเสพติด เจ้าหน้าที่จะส่งตัวพวกเขาขึ้นศาลในวันพฤหัสบดี

    ที่เยอรมนี เมื่อวันพุธวันอุณหภูมิสูงสุดได้ 40.5 องศาที่เมืองไกเลนเคอร์เคนทางภาคตะวันตกของประเทศ ทำลายสถิติเก่า 40.3 องศา สำนักอุตุนิยมวิทยาของเยอรมนีเผยว่า อุณหภูมิยังคงสูงขึ้นต่อเนื่องอีกในวันพฤหัสบดี โดยวัดได้ 41.5 องศา ที่เมืองลิงเงนในภาคตะวันตก

    ส่วนเนเธอร์แลนด์ สำนักอุตุนิยมวิทยาเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ที่เมืองดีเลนในฝั่งตะวันออก สูงถึง 41.7 องศาเซลเซียส หลังจากเมื่อวันพุธอุณหภูมิเพิ่งสูงถึง 38.8 องศาในเมืองกิลเซ-ไรเยนในภาคใต้ ทำลายสถิติเก่าเมื่อปี 2487 ซึ่งอยู่ที่ 38.6 องศา

    กรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศสก็ร้อนไม่น้อยหน้าเช่นกัน โดยมีอุณหภูมิสูงสุดที่ย่านมงต์ซูรี 42.4  องศาเซลเซียส ทำลายสถิติเก่า 40.4 องศาของเมื่อเดือนกรกฎาคม 2490 ทางการฝรั่งเศสได้ออกคำเตือนระดับสีแดงซึ่งเป็นระดับสูงสุด ในพื้นที่ปารีสและ 19 เขต

    ก่อนหน้านี้ เมืองบอร์กโดซ์แหล่งปลูกองุ่นของฝรั่งเศส เพิ่งมีอุณหภูมิสูงถึง 41.2 องศาเมื่อวันอังคาร และที่เมืองวีชี อุณหภูมิพุ่งถึง 41.3 องศา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"