พรรคฝ่ายค้านน้องใหม่สิงคโปร์แบะท่ารับน้องนายกฯ ลี เซียนลุง เข้าพรรค


เพิ่มเพื่อน    

หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านน้องใหม่ของสิงคโปร์เผย พร้อมเปิดพรรคต้อนรับ ลี เซียน หยาง น้องชายนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ที่เคยมีปัญหางัดข้อกันเรื่องคำสั่่งเสียของพ่อ

แฟ้มภาพ ลี เซียน หยาง (ขวา) / AFP

    ตัน เช็ง บ็อก วัย 78 ปี ก่อตั้งพรรคสิงคโปร์ก้าวหน้า (พีเอสพี) เพื่อลงเลือกตั้งทั่วไปในปี 2564 ซึ่งจะเป็นคู่แข่งสำคัญของพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) พรรครัฐบาล โดยในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมามีผู้พบเห็นเขาอยู่กับลี เซียน หยาง วัย 62 ปี น้องชายของลี เซียน ลุง บ่อยครั้ง ทำให้พูดกันว่าทั้งคู่อาจจะเป็นพันธมิตรทางการเมืองกัน

    ตันแถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคมว่า เขาและลี เซียน หยาง เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน "พวกคุณเห็นผมเดินกับเขา ซึ่งถ้าเขาต้องการมาร่วมงานทางการเมืองกับพรรคพีเอสพี เขาก็มีสิทธิ์อย่างเต็มที่ที่จะทำได้ ตราบเท่าที่เขาศรัทธาต่ออุดมการณ์ของพรรค และต้องไม่นำวาระซ่อนเร้นมาสู่พรรค"

    เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ลี เซียน หยาง โพสต์ทางเฟซบุ๊กชื่นชมตัน เช็ง บ็อก ว่าเหมาะสมที่จะเป็นผู้นำสิงคโปร์ และเป็นบุคคลที่เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนมาก่อนเสมอ

    ตันเคยเป็น ส.ส.พรรคพีเอพี แต่เขาลาออกจากพรรคในปี 2553 ปีต่อมาเขาลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีและแพ้อย่างเฉียดฉิวให้กับผู้สมัครที่พรรคพีเอพีสนับสนุน

     นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์วัย 67 ปีเผยว่า เขาจะเป็นผู้นำพรรคพีเอพีลงเลือกตั้งอีกครั้ง หลังจากนั้นจะวางมือทางการเมือง โดยวางตัวเฮง สวี เกียต รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เป็นทายาททางการเมืองของเขา

    หลังการเสียชีวิตของลี กวน ยู ผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์เมื่อปี 2558 เคยเกิดการตอบโต้อย่างเผ็ดร้อนระหว่างลี เซียน ลุง กับลี เซียน หยาง น้องชาย และลี เว่ย หลิง น้องสาว เรื่องบ้านของครอบครัวที่ลี กวน ยู อาศัยอยู่กับภรรยาหลายสิบปี ลี กวน ยูระบุในพินัยกรรมว่าให้ลี เว่ย หลิง เป็นผู้ดูแลบ้านหลังนี้ แต่ถ้าไม่มีผู้มาอาศัยให้รื้อบ้านทิ้ง แต่ลี เซียน ลุง ไม่ยอมให้รื้อบ้าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"