กรีนซีซั่นนี้... ชวนหลงเสน่ห์ลำพูน


เพิ่มเพื่อน    


กรีนซีซั่นที่เมืองลำพูน

 หากใครมีแผนจะท่องเที่ยวเมืองเหนือ ส่วนใหญ่คงนึกถึงเมืองเชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน น้อยนักที่คิดจะไปถึงเมืองลำพูน ทั้งที่จังหวัดแห่งนี้มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นและไม่เป็นรองใคร ไล่เรียงกันมาตั้งแต่ประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 1,300 ปีของความเป็นอาณาจักร “หริภุญไชย” เมืองโบราณ จุดนี้เองที่ทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง ซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดลำปางและลำพูน หยิบยกมาขึ้นมาชวนนักท่องเที่ยวไปชมเสน่ห์เมืองโบราณท่ามกลางความสดชื่นของเมืองลำพูนในช่วงกรีนซีซั่นนี้


วัดพระธาตุหริภุญชัย

นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง กล่าวว่า  จังหวัดลำพูนมีศักยภาพและความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล โดยเฉพาะฤดูฝน ซึ่งเริ่มตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงเดือนกันยายน ทำให้มีความสดชื่นจากผืนป่าอันเขียวขจี ทิวทัศน์สวยงามของทุ่งนา วัดวาอาราม และสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ต่างๆ ให้ชมกันได้มากมาย เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย


วัดจามเทวี

                กิจกรรมที่จะแนะนำคือ ไปสัมผัสบรรยากาศเมืองที่เงียบสงบ และวิถีชีวิตเรียบง่ายของชาวบ้าน ผ่านกิจกรรมนั่งรถรางเที่ยวชมวัดต่างๆ โบราณสถาน และสถานที่ประวัติศาสตร์มากมาย โดยมีคุณลุงคนขับรถรางเป็นไกด์คอยบรรยายให้ฟังอีกด้วย

จุดเริ่มต้นของรถรางอยู่ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย ตามเส้นทางจะผ่านพิพิธภัณฑ์ชุมชนเทศบาลเมืองลำพูน คุ้มเจ้ายอดเรือน อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี วัดจามเทวี วัดมหาวัน วัดพระคงฤาษี วัดสันป่ายางหลวง โบราณสถาน กู่ช้าง-กู่ม้า และวัดพระยืน ปกติรถรางมีวันละ 2 รอบคือ รอบเช้า เริ่ม 09.30 น. และรอบบ่ายเริ่ม 13.30 น. ค่าบริการผู้ใหญ่คนละ 50 บาท และเด็กคนละ 20 บาท


วัดพระยืน​​​​​​​

นอกจากนั่งรถรางชมแหล่งท่องเที่ยวภายในตัวเมืองลำพูนแล้ว ยังมีรถรางที่พาเที่ยวชมวิถีชีวิตของชุมชนชาวยอง หรือเรียกอีกชื่อว่า ชุมชนบ้านหนองเงือก ที่ยังดำรงวิถีชีวิตของชาวยอง และมีชื่อเสียงในด้านการทอผ้าฝ้ายที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและเป็นของชาวยองดั้งเดิม

                 ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลำปาง กล่าวต่อว่า จังหวัดลำพูนขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองพุทธศาสนาที่มีความสงบ แต่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดลำพูนมีความสวยงามไม่แพ้ที่อื่น นักท่องเที่ยวที่มีเวลาว่างในช่วงวันหยุด อยากพักผ่อน แนะนำให้ลองเปลี่ยนบรรยากาศมานอนแพชมวิวทิวทัศน์ริมทะเลสาบแก่งก้อ ฝั่งแม่น้ำปิง ตอนเหนือของเขื่อนภูมิพล ที่สวยงาม ยิ่งในช่วงพระอาทิตย์ตกจะเห็นแสงพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าเป็นภาพที่สวยงามมาก นอกเหนือจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิงอีกมากมาย เช่น น้ำตกก้อหลวง น้ำตกก้อน้อย ทุ่งกิ๊ก เป็นต้น


แก่งก้ออุทยานแห่งชาติแม่ปิงลำพูน​​​​​​​

โปรแกรมถัดมาไม่ควรพลาดไปเยี่ยมชมเยือนชุมชนพระบาทห้วยต้ม สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวปกาเกอะญอ ซึ่งเป็นหมู่บ้านนับถือศีล 5 กินมังสวิรัติและนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ในชีวิตประจำวัน ภายในหมู่บ้านจะมีกฎการเข้าเยี่ยมหมู่บ้าน คือห้ามทานเนื้อสัตว์ ส่วนชาวบ้านจะขายอาหารมังสวิรัติเท่านั้น 

ไฮไลต์สำคัญเมื่อมาเยี่ยมชมหมู่บ้านแห่งนี้คือ การตักบาตรผักในทุกๆ วันพระ หรือวันสำคัญทางศาสนา นอกจากนี้ ชาวบ้านจะมีการทอผ้าและสวมใส่เอง ชุมชนพระบาตรห้วยต้มจึงเป็นหมู่บ้านที่แสดงถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมซึ่งงดงาม ไม่ควรพลาดที่จะมาเยี่ยมชม

จากนั้นไปชมวิธีการทำเค้กลำไย ซึ่งเป็นผลไม้ประจำจังหวัดลำพูน และเป็นแหล่งใหญ่ที่ปลูกในประเทศไทย ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนห้วยกาน ตำบล บ้านโฮ่ง อำเภอบ้านโฮ่ง มีการประยุกต์โดยนำเอาผลผลิตลำไยที่มีอยู่จำนวนมากมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เค้กลำไยเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับลำไย ที่เป็นเพียงผลไม้ธรรมดา ให้กลายเป็นของอร่อยขึ้นมาและยังสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนบ้านห้วยกานอีกด้วย ทางกลุ่มวิสาหกิจบ้านห้วยกานจะมีการสาธิตการทำเค้กลำไยและบอกสูตรลับความอร่อยให้กับผู้ที่มาเยือน กลายเป็นของฝากที่แสนอร่อยได้อย่างดี


รถรางเมืองลำพูน​​​​​​​

                ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลำปาง กล่าวต่อว่า  มาเมืองลำพูนแล้ว ต้องลิ้มลองอาหารเหนือ ที่เกิดจากการถ่ายทอดวัฒนธรรมต่อกันมา ประกอบด้วยข้าวเหนียวเป็นอาหารหลัก มีน้ำพริกชนิดต่างๆ เช่นน้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง มีแกงหลายชนิด เช่น แกงโฮะ แกงแค ยังมีแหนม ไส้อั่ว แคบหมู แกงฮังเล ไส้อั่ว อีกทั้งการอาศัยอยู่ในหุบเขาและบนที่สูงอยู่ใกล้กับป่า จึงนิยมนำ พืชพันธุ์ในป่ามาปรุงเป็นอาหาร แกงแค แกงหยวกกล้วย แกงบอน โดยมีร้านให้เลือกชวนชิม อาทิ ครัวพญายอง ครัววันดี  ร้านลาบลุงนิล ร้านครัวสี่พี่น้อง ร้านดาวคะนอง ร้านข้าวซอยบ้านยอง และ ร้านฝ้ายคำ เป็นต้น


อุโมงค์ขุนตาลลำพูน​​​​​​​


รถไฟกำลังวิ่งเข้าอุโมงค์ขุนตาล​​​​​​​

นอกจากนี้ เมืองลำพูนยังมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอื่นๆ อาทิ อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล เป็นที่ตั้งของอุโมงค์ขุนตาล ซึ่งเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย, วัดพระพุทธบาทตากผ้า มีรอยพระพุทธบาท และที่หน้าผามีรอยคล้ายจีวรพระ, พระพุทธบาทพระธาตุอินทร์แขวน หรือพระธาตุอินทร์แขวนจำลอง ตั้งอยู่บนยอดเขาดอยถ้ำหิน, ดอยขะม้อ เป็นภูเขาไฟโบราณรูปทรงสัณฐานคล้ายฝาชี ด้านล่างเป็นบ่อมีน้ำตลอดปี เชื่อกันว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์, ถ้ำเอราวัณ ภายในมีห้องโถงใหญ่และห้องเล็กหลายห้อง มีหินงอกหินย้อยสวยงาม, ถ้ำหลวงผาเวียง เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ภายในแบ่งเป็น 8 ห้อง มีหินงอกหินย้อยสวยงาม ตั้งอยู่บนดอยถ้ำหลวงในพื้นที่บ้านวังหลวง  และศูนย์หัตถกรรม อำเภอป่าซาง เป็นศูนย์หัตถกรรมที่มีชื่อเสียงในด้านการผลิตงานฝีมือจากผ้าฝ้าย เป็นต้น

 “การเดินทางไปเยือนเมืองเก่าแก่อย่างจังหวัดลำพูนครั้งนี้ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสเสน่ห์ พร้อมประสบการณ์ต่างๆ ผ่านวัดวาอาราม วิถีชีวิตผู้คน และอาหาร เชื่อว่าใครที่มาแล้วจะหลงรักเมืองลำพูน และอยากแวะกลับไปพักผ่อนทุกฤดูกาลอย่างแน่นอน” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลำปาง กล่าวเชิญชวน 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  ททท. สำนักงานลำปาง (รับผิดชอบลำปางและลำพูน)  โทรศัพท์ 0-5422-2214-5

 

“บ้านเก่าเล่าเรื่องเมืองไม้สัก” แพร่

นางสิรินาถ ฉัตรศุภกุล ผู้อำนวยการ สำนักงาน ททท. สำนักงานแพร่ กล่าวว่า จังหวัดแพร่ เป็นจังหวัดที่มีตำนานในเรื่องไม้สัก มีชื่อเสียงในเรื่องการทำไม้  นำไปสู่การท่องเที่ยวและเกิดแรงบันดาลใจ และร่วมทำกิจกรรมสร้างคุณค่าให้กับชุมชน เช่น บ้านเก่า คุ้มต่างๆ สถานีรถไฟที่ทำจากไม้สัก มีการออกแบบเป็นเอกลักษณ์ พิพิธภัณฑ์ไม้สัก (อดีตโรงเรียนป่าไม้) โดยททท. สำนักงานแพร่ ได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เป็นหนังสือคู่มือเดินทางท่องเที่ยว (Passport) และแผนที่เส้นทาง เป็นการเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และร่วมกิจกรรมตามเงื่อนไขกติกาใน Passport เพื่อแลกรับของที่ระลึกจาก ททท. ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 30 กันยายน 2562 โดยเฉพาะช่วงกรีนซีซั่น โดยแนะนำเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดแพร่ อาทิ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร พุทธอุทยานดอยผาสวรรค์ วัดจอมสวรรค์ วัดศรีดอนคำ วัดสูงเม่น คุ้มเจ้าหลวง บ้านวงศ์บุรี และสถานีรถไฟบ้านปิน 

สอบถามรายละเอียดได้ที่  ททท. สำนักงานแพร่ (พื้นที่รับผิดชอบแพร่, อุตรดิตถ์) โทรศัพท์ 0-5452-1127 www.facebook.com/TAT.Phrae

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"