เด็กบิ๊กป้อมอธิบายเรื่องเครื่องราชฯ


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ค.2562 - นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี(พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊กต่อเนื่องอธิบายถึงเรื่องเครื่องราชอิสริยาภรณ์ โดยเมื่อเวลา 06.58 น. ได้โพสต์ในหัวข้อ “เครื่องราชอิสริยาภรณ์ มีหลายตระกูล!” มีเนื้อหาว่า เฉพาะที่พระราชทาน แก่ผู้ที่มีความชอบในราชการศึกสงครามนั้น คือเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตระกูลรามาธิบดี  ซึ่งมีทั้งชั้นสายสะพาย เข็มและเหรียญ มีชื่อต่างๆกัน ตามลำดับชั้น  เป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ที่จะทรงพระราชทาน ตามพระราชอัธยาศัย  เฉพาะแก่ผู้ที่มีความชอบในราชการศึกสงครามเท่านั้น

ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงโปรดให้ฟื้นฟูการพระราชพิธีโองการแช่งน้ำ และการถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ในช่วงสงครามกลางเมืองกับพรรคคอมมิวนิสต์ และสงครามอินโดจีน 
และทรงพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลนี้ไม่กี่ครั้ง 

ผู้ที่เคยได้รับพระราชทานชั้นสูงสุดคือป๋าเปรม ได้รับพระราชทานชั้นเสนางคบดี และรองลงมาคือลุงจิ๋ว ได้รับพระราชทานชั้น มหาโยธิน ซึ่งต้องเข้าเฝ้ารับพระราชทาน และต้องถวายสัตย์ปฏิญาณถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาที่ผ่านการปลุกเสกตามพระราชพิธีโองการแช่งน้ำในโบสถ์วัดพระแก้วเฉพาะพระพักตร์ด้วย ต่างกับ ตระกูลช้างเผือกและมงกุฎไทย ที่รัฐบาล เป็นผู้ขอรับพระราชทาน ตามตำแหน่ง ของข้าราชการ ตามหลักเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนด  ดังนั้นจึงไม่เป็นการสมควรเลย ที่จะอวดอ้างหรือวิพากษ์วิจารณ์ ว่าใครเหมาะสมที่จะได้รับพระราชทานหรือไม่ เพราะนั่นเป็นการก้าวล่วงถึงพระราชอำนาจแล้ว!

ต่อมาเวลา 07.08 น. ได้โพสต์ในหัวข้อ “เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตระกูลรามาธิบดี มีความศักดิ์สิทธิ์และมีเกียรติยศสูงยิ่ง” มีเนื้อหาว่า สำหรับผู้ที่ได้รับพระราชทานชั้นสูง และได้เข้าพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาเฉพาะพระพักตร์แล้วมีน้อยคนมาก สมัยหนึ่งมีนักการเมืองกล่าวร้ายป้ายสีลุงจิ๋วว่าทรยศชาติ เพราะเป็นลูกญวนเป็นลูกแกว ลุงจิ๋ว แกไม่ตอบโต้ใดๆ ได้แต่เงียบอย่างเดียว เพราะท่านถือตัวว่ามีของศักดิ์สิทธิ์มีคุ้มครองตัว 

ในที่สุดพระครูธรรมธรสาทรธรรมธโร เจ้าอาวาสวัดพระยายัง และพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ ก็ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนว่า แท้จริงแล้ว ลุงจิ๋วไม่ใช่ลูกแกวลูกญวนที่ไหน แต่เกิดในวังบูรพา เติมโตในวังบูรพา และได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันมีศักดิ์รามาธิบดีชั้นมหาโยธินด้วย  เรื่องกล่าวร้ายป้ายสีจึงเงียบไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์นั้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"