อิหร่านซัดอังกฤษ 'ยั่วยุ' ดันแผนตั้งกองเรือคุ้มกันในอ่าวฯ


เพิ่มเพื่อน    

อิหร่านประณามข้อเสนอของอังกฤษ ที่ต้องการให้จัดตั้งกองกำลังพันธมิตรทางทะเลปฏิบัติภารกิจคุ้มกันเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวเปอร์เซีย ว่าเป็นการส่งสารปรปักษ์ที่ยั่วยุ ชี้การรักษาความมั่นคงเป็นหน้าที่ของประเทศในภูมิภาคนี้

แฟ้มภาพจากวิดีโอของสถานีไออาร์ไอบีของอิหร่าน เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 เรือเร็วของกองทัพอิหร่านลาดตระเวนใกล้กับเรือบรรทุกน้ำมันสเตนา อิมเพโร สัญชาติอังกฤษ ที่ทอดสมอนอกชายฝั่งเมืองบันดาร์ อับบาส / IRIB / AFP

    ข้อเสนอของอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกิดในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับโลกตะวันตกกำลังตึงเครียดอย่างยิ่ง โดยเฉพาะจากกรณีเรือบรรทุกน้ำมันโดนโจมตีในอ่าวเปอร์เซียหลายครั้ง และอังกฤษกับอิหร่านยังได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอีกฝ่ายด้วย

    นักการทูตในสหภาพยุโรปหลายรายกล่าวไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ฝรั่งเศส, อิตาลี และเดนมาร์ก ได้แสดงความสนับสนุนเบื้องต้นต่อแผนการของอังกฤษที่ให้จัดตั้งภารกิจคุ้มกันโดยมียุโรปเป็นผู้นำ เพื่อตอบโต้ที่อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม

    อิหร่านยึดเรือสเตนา อิมเพโร ของอังกฤษลำนี้เพื่อตอบโต้ที่ยิบรอลตาร์ซึ่งเป็นดินแดนของอังกฤษ ยึดเรือบรรทุกน้ำมันเกรซวันของอิหร่านเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น โดยกล่าวหาเรืออิหร่านลำนี้ว่าละเมิดข้อมติคว่ำบาตรของอียูที่ห้ามส่งน้ำมันให้ซีเรีย

    รายงานของสำนักข่าวฟาร์ส สื่อกึ่งทางการของอิหร่าน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม อ้างคำกล่าวของอาลี ราบีอี โฆษกรัฐบาลอิหร่าน ว่าเจตนาที่จะส่งกองเรือยุโรปมายังอ่าวเปอร์เซียอันถือเป็นการส่งสารปรปักษ์นั้น เป็นการยั่วยุและจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียด

    เขากล่าวว่า อิหร่านเชื่อว่าการรักษาความมั่นคงในอ่าวเปอร์เซียนั้นเป็นหน้าที่ของประเทศในภูมิภาคนี้ และอิหร่านคือผู้ทำหน้าที่ดูแลความมั่นคงทางทะเลรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย

    วันพฤหัสบดีที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษสั่งการให้กองทัพเรือคอยคุ้มกันเรือสินค้าสัญชาติอังกฤษที่เคลื่อนผ่านช่องแคบฮอร์มุซ ส่วนข้อเสนอของอังกฤษที่ชักชวนประเทศอื่นร่วมภารกิจด้วย โดยไม่นับรวมสหรัฐนั้น ไม่ได้รับการตอบรับอย่างกระตือรือร้นนัก รัฐบาลฝรั่งเศสกล่าวว่าฝรั่งเศสจะไม่ส่งขุมกำลังมาเพิ่ม แต่พร้อมจะแบ่งปันข้อมูลและประสานงานกับขุมกำลังที่มีอยู่เดิมที่นี่

    ในส่วนของสหรัฐนั้น ได้เฝ้าตรวจสอบช่องแคบนี้อยู่แล้ว และกำลังพัฒนาการดำเนินการทางทะเลผสมหลายชาติ ภายใต้ชื่อว่า ปฏิบัติการเซนติเนล เพื่อเพิ่มการตรวจการณ์และรักษาความปลอดภัยในเส้นทางน้ำสำคัญของตะวันออกกลาง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"