ชาวสิงคโปร์โวย โฆษณาจับดาราทาผิวเข้มแทนคนเชื้อชาติอื่น


เพิ่มเพื่อน    

สังคมสิงคโปร์ระอุ โฆษณาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของทางการสิงคโปร์จับนักแสดงหนุ่มเชื้อสายจีนเมคอัพให้สีผิวเข้มขึ้นเพื่อแสดงเป็นคนเชื้อชาติอื่น ก่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์เผ็ดร้อน

นักแสดงโดนจับแต่งตัวและเมคอัพเป็นชายเชื้อสายอินเดีย, หญิงมาเลย์, ชายเชื้อสายจีน และหญิงเชื้อสายจีน / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมว่า ประเด็นเชื้อชาติเป็นเรื่องอ่อนไหวในสิงคโปร์ ซึ่งมีคนหลายเชื้อชาติอยู่ร่วมกัน เช่น จีน, อินเดีย, มาเลย์มุสลิมและชาวต่างชาติจากทั่วโลกที่เข้ามาทำงานหรือพักอาศัย

    มีเดียคอร์ป สื่อวิทยุและโทรทัศน์ของทางการสิงคโปร์ เผยแพร่โฆษณาชิ้นใหม่รณรงค์ให้ประชาชนทำธุรกรรมโดยไม่ต้องใช้เงินสด โดยให้เดนนิส ชิว ดีเจและนักแสดงชาวสิงคโปร์ที่มีเชื้อสายจีนและเคยแสดงเป็นหญิงวัยกลางคนในรายการวาไรตี้โชว์ แสดงเป็นคนสิงคโปร์ 4 เชื้อชาติ สร้างความไม่พอใจต่อชาวสิงคโปร์บางส่วน เนื่องจากเขาต้องเมคอัพผิวให้เข้มขึ้นเพื่อแสดงเป็นชายชาวอินเดียและหญิงมุสลิมเชื้อสายมาเลย์สวมฮิญาบ นอกจากนี้เขายังแสดงเป็นชายเชื้อสายจีนและหญิงเชื้อสายจีน โดยทั้งหมดถือจานอาหารของแต่ละเชื้อชาติ และสมาร์ทโฟนเพื่อสแกนจ่ายค่าอาหารหรือบัตรจ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์

    ส่วนหนึ่งของชาวสิงคโปร์ที่ไม่พอใจโฆษณารณรงค์ชิ้นนี้ เช่น รูบี เทียการาจัน บรรณาธิการนิตยสารในสิงคโปร์ฉบับหนึ่งที่โพสต์ทางทวิตเตอร์ว่าเป็นโฆษณาที่เกินเลยไป และผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งเห็นว่าน่าจะจ้างนักแสดงของแต่ละเชื้อชาติ แต่ความเห็นทางโซเชียลมีเดียบางคนไม่ได้คัดค้านโฆษณาชิ้นนี้ บอกอย่าอ่อนไหวเกินไป

    มีเดียคอร์ปแถลงขอโทษที่โฆษณาชิ้นนี้อาจสร้างความไม่พอใจโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยอ้างว่าสารที่ต้องการสื่อจากโฆษณาชิ้นนี้คือทุกคนสามารถใช้จ่ายผ่านทางอี-เพย์เมนต์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"