'สมศักดิ์'โปรยยาหอมเพิ่มเงินเยียวยาเหยื่อคดีอาญา


เพิ่มเพื่อน    

31 ก.ค. 62 - ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนสำนักงานยุติธรรมจังหวัด ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 และกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ยุติธรรมเพื่อความเสมอภาค” เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้เข้าร่วมจากสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั้ง 18 แห่ง ประกอบด้วย จ.พระนครศรีอยุธยา นครปฐม ชลบุรี ปราจีนบุรี นครราชสีมา อุบลราชธานี อุดรธานี สกลนคร ขอนแก่น เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก นครสวรรค์ ราชบุรี เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และยะลา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการและได้รับฟังบทบาทภารกิจของหน่วยงานในสังกัดพบว่ากระทรวงยุติธรรมเป็นกระทรวงสังคมมีหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบในด้านต่างๆ ตั้งแต่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดซึ่งเป็นต้นน้ำไปจนถึงปลายทางที่กรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นลักษณะงานเดียวกับ ส.ส. ยอมรับว่าในอดีตที่ผ่านมาไม่เคยมีความเข้าใจระบบงานของกระทรวง แม้จะเคยให้ความช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงความยุติธรรม แต่ไม่เคยเหลียวมองคนที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะมองเป็นสิ่งน่ากลัวและเลวร้าย แต่เมื่อเข้ามารับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม จึงพบว่าผู้เสพเป็นกลุ่มคนที่เราต้องเร่งให้ความช่วยเหลือแก้ไขให้กลับสู่สังคม

“เมื่อก่อนผมกลัวมากใครที่มีคดีหรือยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอย่ามาหาผม ผมไม่เคยยื่นมือเข้าช่วย ปล่อยให้พวกเขาเผชิญกับปัญหาความเหลื่อมล้ำเอาเอง แต่เมื่อเข้ามาอยู่ในกระทรวงยุติธรรมได้เห็นตัวเลขนักโทษคดียาเสพลดลง จากสถิติการตรวจปัสสาวะของทหารเกณฑ์พบผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดลดลง 15 เปอร์เซ็นต์ ถือได้ว่าเราเดินมาถูกทางแล้ว หลังจากนี้จึงต้องขับเคลื่อนให้ต่อเนื่อง” รมว.ยุติธรรม ระบุ

สำหรับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดขณะนี้มีอยู่ 18 แห่ง หลังจากนี้จะเร่งขยายให้ครอบคลุมงานให้ความช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงกองทุนยุติธรรม และเงินเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ซึ่งมีงบประมาณรวมกัน 900 ล้านบาท ปัจจุบันอาจไม่เพียงพอต่อความช่วยเหลือ แต่พร้อมของบกลางมาช่วยเพิ่มเติม รวมทั้งมีแนวคิดที่จะแก้กฎหมายขยับเพดานเงินชดเชยเยียวยาในด้านต่างๆ ให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ทั้งนี้ ความช่วยเหลือดังกล่าวทำได้เพราะเศรษฐกิจของประเทศเราดีขึ้น สิ่งเหล่านี้จึงเกิดขึ้นได้ หากมองย้อยไปสมัยที่ตนเป็นส.ส.สมัยแรกๆ 26 ปีที่แล้วมีแต่ถนนลูกรัง แต่เมื่อบ้านเมืองพัฒนาอย่างต่อเนื่องเศรษฐกิจดีขึ้นเรื่อยๆ จึงมีกองทุนยุติธรรม และพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ มาช่วยเหลือและลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"