บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

         ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net “ที่ตั้งใจไว้คืออยากให้ทีมโฆษกตอบคำถามอย่างสร้างสรรค์ ไม่ตอบโต้ในลักษณะทะเลาะเบาะแว้ง ซึ่งเมื่อได้รองโฆษกฯ มาแล้ว ก็คงมาหารือกันว่าจะทำงานอย่างสร้างสรรค์อย่างไร เพราะสิ่งที่นายกฯ อยากเห็นคืออยากให้เปิดกว้างให้ฝ่ายที่เห็นต่างได้แสดงความคิดเห็นด้วย" ทำหน้าที่ไม่กี่วัน เสียงชื่นชมสนั่นทำเนียบรัฐบาล กลายเป็นขวัญใจคนใหม่ของสื่อมวลชนประจำทำเนียบฯ ไปซะแล้ว นับเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนที่ 34 และเป็นโฆษกผู้หญิงคนที่ 4 ไล่เรียงจากลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ ในสมัยรัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน, ฐิติมา ฉายแสง และศันสนีย์ นาคพงศ์ ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถึงแม้ "ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" จะมีภาพลักษณ์นักวิชาการเต็มเปี่ยม ด้วยดีกรีศาสตราจารย์และดอกเตอร์ที่เชี่ยวชาญทางด้านการเงิน แต่อาจารย์แหม่มก็ไม่ได้ทำให้รัฐบาลผิดหวัง โดยเฉพาะ "บิ๊กตู่" ที่การันตีคุณภาพ ลบคำปรามาสทั้งปวงที่ว่ากระบอกเสียงรัฐบาลต้องล็อกสเปกให้ขาบู๊เท่านั้น โฆษกฝ่ายบุ๋น เจ้าของไอเดียบัตรคนจนคนนี้ แถลงข่าวได้ฉะฉานเข้าใจง่าย เหมือนถอดคณิตศาสตร์หรือสมการยากๆ มาเป็นภาษาชาวบ้านให้คนฟังร้องอ๋อโดยไม่ต้องคิดหลายชั้นให้ปวดหัว

                ๐ ลองมาดูหน้าตาว่าที่รองโฆษกฯ 3 คน คาดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะเผยโฉมอย่างเป็นทางการได้ ดีกรีก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน คนแรกโควตาพลังประชารัฐ เมื่อมีฝ่ายบุ๋นแล้ว ก็ต้องมีฝ่ายบู๊ไว้แก้โจทย์การเมือง ไม่มีใครเหมาะเท่าคนนี้แล้ว "ดร.แด๊ก-ธนกร วังชนะ" รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ก่อนหน้านี้ก็มีชื่อเป็นแคนดิเดตคู่กับ อ.แหม่มมาโดยตลอด ส่วนรองอีก 2 คน ก็จะมาจาก 2 พรรคร่วมรัฐบาล ในส่วนของภูมิใจไทย มีชื่อ "ไตรศุลี ไตรสรณกุล" ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 30 และลูกสาววิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ ติดโผ แต่ "เสี่ยหนู" ก็ยังไม่คอนเฟิร์ม ฟากพรรคพระแม่ธรณีฯ ชื่อนี้มาแรงสุด "ดร.ปริญญ์ พานิชภักดิ์" ลูกชาย ดร.ซุป-ศุภชัย พานิชภักดิ์ ถือเป็นคนรุ่นใหม่ที่ได้นั่งเก้าอี้รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และยังเป็นหัวหน้าทีมอเวนเจอร์เศรษฐกิจอีกด้วย ถ้าไม่มีอะไรพลิก รอแค่หัวหน้า "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ กลับจากภารกิจประชุมอาร์เซ็ปที่จีนเมื่อไหร่ จะได้เคาะเสนอชื่อเข้า ครม. ประเดิมลุยงานการเมืองตำแหน่งแรก ครบทีมเมื่อไหร่ ก็ต้องรอดูดรีมทีมของ อ.แหม่ม จะฉีกหนีการตอบโต้สาดโคลนการเมืองน้ำเน่าแบบเดิมๆ สู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 แนวสร้างสรรค์ได้สมดั่งที่ตั้งใจไว้หรือเปล่า

                ๐ การสรรหาคัดเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อแทนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะครบวาระ จำนวน 5 คน ที่มาจากสามทาง คือ ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา คณะกรรมการสรรหาฯ และที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุด ใกล้งวดมากขึ้น โดยล่าสุดในส่วนของศาลฎีกา ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ลงคะแนนเลือกผู้พิพากษาศาลฎีกา ระดับหัวหน้าคณะขึ้นไป จำนวน 3  คน ไปเป็นตุลาการศาล รธน.เรียบร้อยแล้ว ชื่อที่ได้ประกอบด้วย วิรุฬห์ แสงเทียน ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา อุดม สิทธิวิรัชธรรม ประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องและขออนุญาตฎีกาในศาลฎีกา และจิรนิติ หะวานนท์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ส่วนคนที่ลงสมัครแล้วไม่ได้รับเลือก คือ ทวีป ตันสวัสดิ์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ปริญญา ดีผดุง ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา แต่ขั้นตอนยังไม่จบ ศาลฎีกาต้องส่งชื่อไปให้วุฒิสภาโหวตเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบต่อไป

                ๐ ขณะที่ในส่วนของที่จะมาจากกรรมการสรรหา จำนวน 1 คน "ชีพ จุลมนต์" ประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหา ได้นัดประชุมในวันจันทร์ที่  5 ส.ค.นี้ เพื่อให้ผู้สมัครที่ผ่านการตรวจสอบแล้วว่าไม่ขัดคุณสมบัติ 3 ชื่อจาก 7 ชื่อมาแสดงวิสัยทัศน์ตอบคำถาม ประกอบด้วย นภดล เทพพิทักษ์ อดีตเอกอัครราชทูต วิโรจน์ จิวะรังสรรค์ อดีตผู้ว่าฯ หลายจังหวัด และเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ส่วน 4 คนที่ชื่อหลุดไปในชั้นกรรมการสรรหาฯก็คือ พล.ร.อ.ปรีชาญ จามเจริญ อดีตเจ้ากรมพระธรรมนูญ ธนฤกษ์ นิติเศรณี อดีตประธานศาลอุทธรณ์ และผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าฯ สตง. และกิตติ แก้วทับทิม อดีตผู้ตรวจการอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด อย่างไรก็ตาม ดูตามลำดับเวลาแล้ว ตุลาการศาล รธน.ทั้งห้าคน คงไม่ทันเข้าร่วมวินิจฉัยคดีสำคัญๆ ในชั้นศาล รธน.ที่รออยู่ อย่างเช่น คดีเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คดีถือครองหุ้นสื่อของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ คดีถือครองหุ้นสื่อของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 32  คน คดียุบพรรคอนาคตใหม่ เป็นต้น.

ลี้คิมฮวง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"