แฉ4สปก.โคราชชงข้อมูลเท็จ


เพิ่มเพื่อน    

 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานแฉเหตุ ส.ป.ก.โคราชเด้ง 4 จนท. มี 1 รายให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องกับอัยการ อีก 1 รายเป็นคนเซ็นใบรับรองว่า "88 การ์มองเต้ รีสอร์ท" อยู่ในเขตพื้นที่ ส.ป.ก. ส่วนอีก 2รายเป็นคนเซ็นใบ ส.ป.ก.สร.5 ก. เผยกรมอุทยานฯ จ่อฟ้องคดีอาญาฐานทำให้เกิดความเสียหายต่อที่ดินของรัฐและผิด ม.157 ด้วย รมว.ทส.ยัน 88 การ์มองเต้ ออกโฉนดทับซ้อนอุทยานไม่ได้

    มีความคืบหน้ากรณีข้อพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่ส.ป.ก.นครราชสีมา กับอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่มีการให้ข่าวตอบโต้กันไปมาจนสร้างความสับสนในกรณีการบุกรุกพื้นที่ป่าของ "รีสอร์ต 88 การ์มองเต้" อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งรีสอร์ตดังกล่าวเป็นสถานที่จัดประชุมสัมมนาของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เมื่อไม่นานที่ผ่านมา กระทั่งเมื่อวันที่ 26 ก.ค.2562 นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้ออกหนังสือคำสั่ง ส.ป.ก.ที่ 821/2562 มอบหมายให้ข้าราชการไปช่วยปฏิบัติราชการจำนวน 4 รายนั้น
     ล่าสุด ช่วงสายวันที่ 1 ส.ค. นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า กรณีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ 4 รายของ ส.ป.ก.นครราชสีมานั้น เป็นเรื่องภายในของหน่วยงาน ส.ป.ก. แต่จากข้อมูลพบว่ามีเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา 1 ราย ได้ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องกับอัยการ และเจ้าหน้าที่อีก 1 ราย เป็นคนเซ็นใบรับรองว่า 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต อยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 2 ราย เป็นคนเซ็นใบ ส.ป.ก.สร.5 ก. ซึ่งเป็นแผนที่แปลงที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แสดงผลการสำรวจรังวัดแปลงที่ดินจากการนำชี้ของเกษตรกรผู้ถือครอง ยังไม่ใช่เอกสารจะแสดงสิทธิในที่ดินได้ 
    "ดังนั้น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกำลังพิจารณาเพื่อที่จะดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา เพราะทำให้ราชการเสียประโยชน์ เกิดความเสียหายต่อที่ดินของรัฐ และมีความผิดตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย" นายประวัติศาสตร์กล่าว
     หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานกล่าวว่า 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต จะครบกำหนดคำสั่งให้รื้อถอนในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ซึ่งหากครบกำหนดแล้วผู้ถือครองที่ดินยังไม่ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออก ทางอุทยานแห่งชาติทับลานจะเข้าทำการรื้อถอนรีสอร์ตเอง เพราะถือว่าให้โอกาสเจ้าของรีสอร์ตรื้อถอนเองแล้วถึง 90 วัน และหลังจากนั้นจะทำการฟ้องร้องคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายต่อไป 
    "ส่วนกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง 88 การ์มองเต้ รีสอร์ตนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่ารีสอร์ตดังกล่าวจะถูกกฎหมาย เนื่องจากที่ดินดังกล่าวยังเป็นของกรมอุทยานแห่งชาติฯ อยู่ และคดีลักษณะนี้ก็เคยมีคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดออกมาเป็นบรรทัดฐานแล้ว" นายประวัติศาสตร์กล่าว 
    นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงการดำเนินการกับรีสอร์ตที่บุกรุกพื้นที่ป่าว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวง ทส. ปฏิบัติการเอาจริงเอาจังก่อนที่ตนจะเข้ารับตำแหน่ง เช่น รีสอร์ท 88 การ์มองเต้ จ.นครราชสีมา ที่พบว่ากระบวนการทางคดีเข้าสู่ชั้นศาลแล้ว ซึ่งกระทรวงจะไม่ขอก้าวล่วงในกระบวนการยุติธรรม ส่วนการดูแลพื้นที่ป่าและการบุกรุกมีประเด็นที่พื้นที่ทับซ้อนกัน แต่จะไม่สามารถดำเนินการตามกฎหมายทันที เพราะมีขั้นตอนที่ต้องพิจารณา ขณะเดียวกันต้องดูแลเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่อาจกระทำแล้วมีคดีติดตัวเหมือนอย่างที่ผ่านมา ที่เจ้าหน้าที่ที่เกษียณอายุราชการพบว่ามีคดีติดตัว ดังนั้นหน่วยงานต้องดูแลเจ้าหน้าที่ด้วย      
    ส่วนกรณีสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่มีคำสั่งโยกย้ายข้าราชการในสังกัด 4 รายในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ไปช่วยราชการส่วนกลางนั้น รมว.ทส.กล่าวว่า ตนทราบเรื่อง แต่ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และยืนยันว่าพื้นที่ที่ก่อสร้างรีสอร์ต 88 การ์มองเต้ ตามที่ระบุว่าเป็นที่ดิน ส.ป.ก. ไม่สามารถออกโฉนดทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานได้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"